Mạng lớn “choảng” nhau

THỤY LÂM| 10/06/2009 06:05

Từ đầu tháng 6, thị trường thông tin di động lại sôi lên sau khi Viettel công bố quyết định giảm cước, kéo theo “hai anh em nhà VNPT” là MobiFone và VinaPhone phải giảm theo.

Mạng lớn “choảng” nhau

Từ đầu tháng 6, thị trường thông tin di động (TTDĐ) lại sôi lên sau khi Viettel công bố quyết định giảm cước, kéo theo “hai anh em nhà VNPT” là MobiFone và VinaPhone phải giảm theo. Viettel giảm cước cho tất cả mười gói cước hiện hành, với mức từ gần 15% - 30%. Một quyết định nhanh chóng và táo bạo khiến cho MobiFone và VinaPhone “trở tay không kịp”, để sau đó phải ráo riết đưa ra phương án giảm cước theo, áp dụng từ ngày 3/6. Mức giảm cước cuộc gọi bình quân là 20% và cước thuê bao tháng trả sau rẻ hơn của Viettel 1.000 đồng/tháng.


Chuyện cạnh tranh dữ dội giữa Viettel với MobiFone và VinaPhone đã không còn là chuyện mới. Thậm chí, họ xem nhau như đối thủ truyền kiếp. Tuy nhiên, phải thẳng thắn nói rằng, phần lớn các cuộc đua dấy lên đều bắt đầu từ Viettel. Và lần này nữa, Viettel đã có cách xử lý khiến cho ngay cả mạng di động số 1 như MobiFone cũng phải “ngửi khói”. Số là sau khi ngừng chương trình tặng tiền vào tài khoản thuê bao nhận cuộc gọi từ tháng 8 năm ngoái, VinaPhone gần như im lặng.

MobiFone ngừng từ tháng 5 năm nay, nhưng cũng chịu chi ra ít nhiều bằng các đợt khuyến mãi tặng tiền thêm vào tài khoản trong một số dịp. Viettel chọn cách làm khác, dứt khuyến mãi là chuyển hẳn sang chương trình mới: Giảm cước cho tất cả thuê bao. Chương trình sau mang tới cho người dùng quyền lợi rộng hơn, bình đẳng hơn, nhưng khoản chi ra chưa hẳn đã lớn hơn chương trình khuyến mãi trước và mạng này đã thu hút thêm nhiều thuê bao mới.

Kết quả kinh doanh quý 1/2009 của Viettel cho thấy mức tăng trưởng rất tốt, thị trường di động hiện vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Việc “ra tay” trước của Viettel không nằm ngoài tính toán giành lấy thế chủ động để chiếm thị phần lớn hơn.


Đây là đợt giảm cước đầu tiên trên thị trường di động trong năm 2009 và khó có thể mong đợi thêm đợt nào khác trong bảy tháng còn lại của năm. Tuy nhiên, với mức giảm cước như trên của các mạng, khách hàng cũng tạm hài lòng, dù trên thực tế, việc giảm cước mang tính chất là chương trình thay thế, chứ chưa hoàn toàn giống chương trình giảm cước của những năm trước.

Cuộc giảm cước này diễn ra quá nhanh, đến các “đại gia” như MobiFone và VinaPhone còn bị động, thì những mạng như S-Fone, EVN Telecom, Vietnamobile dễ gì xoay trở kịp. Thực chất các cuộc cạnh tranh về giảm cước và khuyến mãi từ lâu chỉ còn là cuộc chơi của ba mạng GSM trong tốp ba. Mỗi lần bùng lên một cuộc chơi mới như thế, các mạng nhỏ càng gặp nhiều khó khăn. Song, có kêu cũng chẳng thay đổi được gì, vì những đợt giảm cước như thế có lợi cho hơn 90% số thuê bao trên thị trường, vậy nên “tiếng kêu than” của các nhà mạng nhỏ cũng dần ít được chú ý.


Nhưng cuộc chơi liệu đã kết thúc khi Viettel bị lấn lướt trở lại bởi mức giảm cước của “hai anh em nhà VNPT”? Chắc Viettel sẽ không đơn giản chấp nhận như vậy khi đã được tiếng là mạng có mức cước rẻ và luôn đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá táo bạo nhất trong ba mạng GSM hàng đầu. Cũng không loại trừ “tự ái nổi lên” sẽ khiến Viettel tiếp tục đưa ra chiêu mới. Các mạng lớn “choảng” nhau, còn các mạng nhỏ không biết sẽ đi về đâu?...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mạng lớn “choảng” nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO