Mail trong tay

HOÀNG HÀ| 09/06/2009 03:37

Tương lai của điện thoại di động sẽ là ứng dụng web ở mọi lúc, mọi nơi: e-mail, tin nhắn nhanh IM, soạn thảo văn bản, kết nối mạng xã hội, chia sẻ dữ liệu và truyền thông đa phương tiện...

Mail trong tay

Hiện tại, công nghệ WiFi và 3G tạo nên trào lưu kết nối điện thoại internet. Sắp tới, các công nghệ mới như WiMax, EVDO, HSDPA cũng sẽ được triển khai. Vì vậy, tương lai của điện thoại di động sẽ là ứng dụng web ở mọi lúc, mọi nơi: e-mail, tin nhắn nhanh IM, soạn thảo văn bản, kết nối mạng xã hội, chia sẻ dữ liệu và truyền thông đa phương tiện...

Khai thác tính năng e-mail, xử lý văn bản đòi hỏi khả năng nhập liệu, thao tác bàn phím linh hoạt, vì lựa chọn một bàn phím thích hợp là yếu tố đầu tiên cần quan tâm:

MÀN HÌNH CẢM ỨNG

Trước đây, các thiết bị cầm tay có màn hình cảm ứng đều phải phụ thuộc vào bút điện tử stylus để nhập liệu. Hiện nay, các nhà sản xuất đã cấu hình cho phần mềm để các biểu tượng (icon) đủ lớn nhằm nhận lệnh từ các ngón tay của người dùng.

Một số smartphone có màn hình đa chạm (multitouch) không tương thích với bút stylus nên người dùng điều khiển hoàn toàn bằng tay. Đây chính là thế mạnh của Apple iPhone 3G, HTC Touch HD và Samsung Omnia SGH-i900.

BÀN PHÍM QWERTY

BlackBerry là điện thoại có bàn phím QWERTY nổi tiếng nhất hiện nay. Bàn phím này có các phím được sắp xếp tương tự bàn phím máy tính nên giúp soạn thảo văn bản một cách dễ dàng, mặc dù có hạn chế là màn hình nhỏ vì phải nhường chỗ cho bộ bàn phím.

Nhiều thiết kế đang đi theo xu hướng “KickStand”: khi đẩy lên có dáng như một chiếc laptop nho nhỏ. Những điện thoại sử dụng bàn phím QWERTY phổ biến hiện nay là BlackBerry Bold, Palm Treo Pro, Nokia E71 và Nokia N97.

BÀN PHÍM QWERTY ẨN

Tương tự những điện thoại có bàn phím QWERTY, điện thoại có bàn phím QWERTY ẩn được thiết kế dưới dạng gập, trượt và xoay. Điện thoại dạng trượt phổ biến hơn cả với sự tham gia của HTC, Sony Ericsson và i-mate.

Thiết kế này khai thác được nhiều tính năng thời thượng và đặc biệt màn hình và bàn phím đều rộng rãi. HTC Touch Pro, Sony Ericsson Xperia X1, i-mate Ultimate 9502 là những mẫu điện thoại tiêu biểu của dòng thiết kế này.

 - Theo nghiên cứu của Nokia, 89% người dùng ở VN thường sử dụng SMS nhiều hơn các ứng dụng, tính năng khác. Vì vậy, Nokia đang tập trung phát triển dịch vụ Ovi Mail tại VN.

Dự kiến, dịch vụ này sẽ được triển khai tại VN với dung lượng tối đa 100KB/mail và giá cả tối đa là 500VNĐ/mail.

Ứng dụng Ovi Mail hỗ trợ tốt các dịch vụ mail phổ biến như Gmail, Yahoo Mail và tính năng push/pull mail.

Trên thị trường VN hiện đã có 15 mẫu điện thoại Nokia hỗ trợ Ovi Mail.

- Dịch vụ mail eZmail do Vinaphone cung cấp cho phép người sử dụng gửi và nhận e-mail bằng điện thoại di động dưới hình thức “Push to Client” - mỗi khi có e-mail mới, eZmail sẽ tự động push (đẩy) trực tiếp e-mail đó xuống trình duyệt e-mail (eZmail Client) được cài đặt trên điện thoại di động của khách hàng thông qua đường truyền GPRS.

Có thể lưu trữ e-mail tối đa lên tới 30MB, trong khi đó dung lượng file đính kèm là 5MB.

- Viettel Telecom cung cấp dịch vụ I-Mail (dịch vụ Push mail). Sau khi đăng ký dịch vụ, mỗi khi có e-mail mới, hệ thống sẽ tự động gửi trực tiếp đến điện thoại di động thông qua bản tin MMS.

Sau khi nhận e-mail, khách hàng có thể trả lời (Reply) người gửi ngay trên điện thoại di động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mail trong tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO