Khi đồng hồ không còn là biểu tượng thời gian

HOÀNG HÀ| 15/05/2013 02:33

Vài lời tiên tri về công nghệ đồng hồ đã mất uy tín...

Khi đồng hồ không còn là biểu tượng thời gian

Vài lời tiên tri về công nghệ đồng hồ đã mất uy tín, từ đồng hồ máy tính Casio trong những năm 1970, hay mô hình đồng hồ bàn phím mini Seiko trong những năm 1980 và đồng hồ kết nối web của Microsoft một thập kỷ trước... Người dùng cự tuyệt những mẫu đồng hồ lập dị để trở về với các phiên bản cổ điển của Seiko, Longines, Omega, hay Rolex. Tuy nhiên, đồng hồ thông minh (smartwatch) có thể khác.

Đọc E-paper

Với sự tăng trưởng chậm lại trong thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng trị giá 358 tỷ USD, Apple và Samsung đang lái tốc độ tăng trưởng sang mảng thiết bị smartwatch.

Một sự phấn khích được mang cái tên hơi gượng ép là "đồng hồ” khi sản phẩm này thực sự là một thiết bị số đeo tay với tính năng xem giờ chỉ là phụ. Chúng có thể cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi, kiểm tra bản đồ tọa độ, nghe nhạc, hoặc theo dõi hoạt động thể chất...

Theo Bloomberg, Apple đang ráo riết chuẩn bị ra mắt trong năm nay sản phẩm "iWatch". Hãng Citigroup dự báo, iWatch nếu được bán ra thị trường vào cuối năm nay sẽ tạo ra được hơn 6 tỷ USD doanh thu cho Apple.

iWatch

iWatch là gì mà có sức hút ghê gớm đến vậy? iWatch, có giá dự kiến 199USD, sẽ sử dụng hệ điều hành iOS tương tự như trên iPhone, iPad hay iPod Touch hiện nay thay vì một hệ điều hành đơn giản như trên các máy iPod Nano chỉ hỗ trợ nghe nhạc.

Nhờ sử dụng hệ điều hành iOS, iWatch sẽ có rất nhiều tính năng, trong đó phải kể đến khả năng kết nối Wi-Fi, định vị GPS, gửi e-mail và truy cập vào internet.

Một số đối thủ khác của Apple trong phân khúc này còn có Sony, Samsung, LG và Microsoft. Trong đó, Sony đã hiện thực hóa qua dòng sản phẩm Sony SmartWatch với màn hình OLED 1,3inch trong năm ngoái.

Sản phẩm mới được cập nhật phiên bản phần mềm mới, có thể kiểm tra email và tin nhắn tức thời, tương thích với các dòng smartphone Xperia của Sony và một số smartphone dùng Android khác như Samsung Galaxy S2.

Chỉ có giá 130USD, chiếc đồng hồ này thậm chí có thể kết nối với Facebook, Twitter và kiểm soát thư viện âm nhạc. Đối thủ cạnh tranh khác có Im Watch (399USD) có thể truy cập vào hàng trăm ứng dụng và công nghệ Pebble.

Pebble đã bán được gần 55.000 chiếc đồng hồ đặt trên Kickstarter. Im Watch sẽ kết nối đến điện thoại thông minh như iPhone hoặc Android để kết nối các dịch vụ từ điện thoại như quay số nhanh, xem tin nhắn, cuộc hẹn...

Với phiên bản phần mềm im Droid 2 mới trong im Watch, sản phẩm có thêm một số các tiện ích mới thú vị như im FB (cập nhập thông tin từ Facebook), im Tweet (cập nhập nội dung từ Twitter) hay Instagram.

Bên cạnh đó, im Watch vẫn hoạt động tốt với nhiều tiện ích quen thuộc như đọc email, lịch hẹn, tạo cuộc gọi từ đồng hồ...

Nhìn chung, thị trường smartwatch có 4 phân khúc gồm: dạng hiển thị thông báo; điều khiển bằng giọng nói; smartwatch lai; và smartwatch hoàn toàn độc lập.

Smartwatch dạng hiển thị thông báo là những thiết bị có thể thông báo cho người dùng khi có cuộc gọi, tin nhắn hay những thông báo khác từ smartphone của họ với các sản phẩm như Pebble, MetaWatch và Cookoo.

Smartwatch điều khiển bằng giọng nói, kết nối với smartphone, dùng để thực hiện cuộc gọi hoặc nghe điện thoại hiện có Martian Watch. Người dùng Martian Watch có thể kết nối đồng hồ với iPhone hoặc điện thoại Android và yêu cầu các ứng dụng Siri hoặc Google Voice đọc nốt phần email còn lại.

- Im Watch có một màn hình cảm ứng TFT 1,54inch độ phân giải 200 x 200 pixel, hoạt động trên nền bộ xử lý tốc độ 455MHz với bộ nhớ khoảng 4GB. Im Watch còn có thêm phiên bản Tech Collection với vỏ bằng ti-tan, giá bán khởi điểm có thể lên đến 1.050USD.

- Mới đây, Sony đã tung ra phần mềm cập nhật mới cho SmartWatch, hứa hẹn sẽ mang lại một giao diện đẹp hơn và 6 mặt đồng hồ mới, đồng thời sẽ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến sự ổn định của máy.

Những cải tiến khác mà Sony công bố bao gồm khả năng chọn lọc, phân loại dễ dàng gần 200 ứng dụng trong kho ứng dụng SmartWatch, xem trước được các thông báo và pin cải thiện hơn.

Đáng chú ý nhất là các smartwatch chạy hệ điều hành riêng và không cần đồng bộ với smartphone qua kết nối không dây Bluetooth. Những đồng hồ loại này có tính năng hoàn toàn tương tự với một smartphone và thậm chí có thể kết nối với các thiết bị điện tử khác như dàn âm thanh.

Dòng đồng hồ này hiện có khá nhiều hãng lớn đang tham gia như Apple, LG, Google, Samsung và Microsoft. Ngoài Sony và Apple, Samsung Electronics xác nhận đang phát triển dòng Smartwatch có tên Galaxy Altius, thuộc nhóm thiết bị di động mang thương hiệu "Galaxy".

Altius vận hành trên một phiên bản tinh giản của hệ điều hành Android và sẽ có những ứng dụng (app) tương thích để mở rộng chức năng. Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin là các nhà cung cấp cho biết Microsoft đang thiết kế một thiết bị đồng hồ cảm ứng.

Trong khi đó tờ The Korea Times của Hàn Quốc cho biết LG đang phát triển một hệ thống đồng hồ đeo tay tiếp theo, được trang bị những tính năng thông minh tương tự như chiếc kính thông minh của Google...

Với sự phát triển đa dạng của thị trường smartwatch, Công ty ABI Research ước tính 1,2 triệu đồng hồ thông minh sẽ được bán trên toàn cầu trong năm nay, tạo ra khoảng 370 tỷ USD doanh thu. Đến năm 2015, con số này sẽ tăng hơn 20 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi đồng hồ không còn là biểu tượng thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO