Hành động sớm, lợi ích sẽ nhiều hơn!

18/12/2009 09:19

Ông Orlando Alaya cung cấp thông tin về vấn đề vi phạm bản quyền phần mềm và những nỗ lực mới của Microsoft trong vấn đề này tại thị trường Việt Nam.

Hành động sớm, lợi ích sẽ nhiều hơn!

Nhân sự kiện công bố chương trình “Consumer Action Day” (Ngày Người tiêu dùng hành động) của Tập đoàn phần mềm Microsoft diễn ra tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam, ông Orlando Alaya đã cung cấp thông tin về vấn đề vi phạm bản quyền phần mềm và những nỗ lực mới của Microsoft trong vấn đề này tại thị trường Việt Nam.

* Xin ông cho biết tại sao vấn đề vi phạm bản quyền phần mềm là một vấn đề quan trọng đối với sự phát triển của các quốc gia nói chung và doanh nghiệp nói riêng?

- Trong một nền kinh tế trí thức, phát triển một ngành công nghiệp phần mềm, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ là một yêu cầu tất yếu. Vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng như bảo vệ bản quyền phần mềm có tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực, nếu bảo vệ tốt sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm mới, tạo ra nhiều công ty sản xuất phần mềm cũng như tạo cơ hội cho các quốc gia bổ sung giá trị cho hệ thống phần mềm thế giới. Tôi nghĩ rằng, đây là vấn đề của cả xã hội khi tất cả mọi người đều hưởng lợi nếu có được một hệ thống bảo vệ bản quyền phần mềm đủ mạnh.

* Việt Nam là nước có tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm cao trong khu vực và thế giới. Theo ông, việc này có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển kinh tế của Việt Nam nói chung và đến ngành công nghệ thông tin của Việt Nam nói riêng?

- Ảnh hưởng rõ và trực tiếp nhất là việc thu thuế. Phần mềm lậu trên thị trường làm thất thoát doanh thu về thuế có thể tương đương với 9% doanh thu. Theo các thống kê của năm 2008, tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm 4 năm vừa qua cả doanh nghiệp và Nhà nước đã thất thoát 257 triệu USD. Với quy mô một nền công nghiệp phần mềm nhỏ bé như Việt Nam thì con số này là một thất thoát lớn. Bằng số tiền này, Chính phủ có thể đầu tư vào công nghiệp phần mềm và đến giờ, ngành công nghiệp phần mềm của Việt Nam có thể lớn mạnh hơn nhiều. Nếu tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam trong 4 năm tới giảm 10% thì sẽ tạo thêm 600.000 công việc mới.

* Hiện nay, Microsoft có những biện pháp hỗ trợ gì cho người dùng nhằm giúp họ có thể kiểm tra phần mềm lậu hay không?

- Trong chương trình “Consumer Action Day” có 150.000 khách hàng trên thế giới báo cáo về tình trạng máy tính của mình bị virus tấn công trong hai năm vừa qua. Còn ở Việt Nam, có 1.205 trường hợp báo cáo về tình trạng phần mềm họ sử dụng bị virus tính từ 2005 đến nay. Một trong những biện pháp Microsoft giúp người dùng là lập một website có tên “How to tell” nhằm giúp có thể kiểm tra phần mềm. Hiện tại, chúng tôi cũng đã có phiên bản tiếng Việt cho người dùng Việt Nam.

Đầu tư hàng triệu USD xây dựng và phát triển website này, chúng tôi hy vọng đây là một nỗ lực mà Microsoft muốn dành cho người dùng. Năm 2006, theo thống kê của IDC, tại 25% số các trang web bán hàng bất hợp pháp (các phần mềm Windows, Office), các phần mềm đều có cài virus và phần mềm đánh cắp thông tin. Do đó, rủi ro rất lớn với người dùng là họ không chỉ mất tiền để mua phần mềm giả, mà còn phải trả chi phí để quét virus, rủi ro mất mát tài khoản và dữ liệu cá nhân.

Trong chương trình “Consumer Action Day”, Microsoft hỗ trợ các cơ quan pháp luật có thể xác định xem máy tính nào đang dùng phần mềm trái phép và có thể phát hiện ra các tổ chức sao lậu trái phép để xử lý. Ngoài ra, chúng tôi còn theo dõi các trang web, tổ chức bán các phần mềm lậu, trái phép trên mạng. Chúng tôi chưa tập trung theo dõi người dùng vì người dùng chỉ là nạn nhân của các hoạt động buôn bán phần mềm sao chép và lậu mà thôi.

Để bảo vệ người dùng tránh khỏi việc mua phải phần mềm lậu, trong Windows 7 hay Office, chúng tôi có một công nghệ kích hoạt (Activation) nhằm xác thực giúp người dùng xem mình có đang dùng phần mềm có bản quyền hay không. Bên cạnh đó còn có cảnh báo người dùng nếu họ đang dùng phiên bản phần mềm lậu.

* Microsoft có kết hợp với Chính phủ Việt Nam để hạn chế tối đa vi phạm bản quyền phần mềm?

- Microsoft và Chính phủ Việt Nam có rất nhiều hoạt động phối hợp cùng nhau để hạn chế việc vi phạm bản quyền. Chúng tôi hợp tác với các cơ quan Việt Nam để đưa ra Luật Sở hữu trí tuệ đủ mạnh và cơ sở pháp luật là nền tảng ban đầu để tăng cường pháp luật. Gần đây, Microsoft cũng cung cấp cho các cơ quan pháp luật những công nghệ mới như công nghệ vân tay số, giúp phát hiện phần mềm sao chép lậu do ai sản xuất, sản xuất tại đâu và sản xuất khi nào. Với công nghệ này, chỉ cần một tem dán nhãn là chúng ta biết được phần mềm đó có bản quyền hay không.

Bên cạnh đó, chúng tôi cung cấp thông tin về hoạt động tội phạm ở trong và ngoài nước. Chúng tôi sẵn sàng mở cửa các phòng thí nghiệm theo dõi sản phẩm lậu cho các cơ quan chức năng Việt Nam để ngăn chặn vi phạm bản quyền phần mềm. Hoạt động này Microsoft không chỉ triển khai ở một quốc gia, mà triển khai trên toàn thế giới vì nỗ lực riêng của một nước sẽ không giải quyết được vấn đề.

* Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hành động sớm, lợi ích sẽ nhiều hơn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO