eSIM - xu thế công nghệ tương lai

HOÀNG DUY| 25/09/2018 00:51

Loạt smartphone mới của Apple vừa ra thị trường lần đầu tiên tích hợp 2 SIM, gồm SIM điện tử eSIM, được dự báo là xu thế công nghệ tương lai. Vậy eSIM là gì, khác với thẻ SIM đang phổ biến hiện nay ra sao?

eSIM - xu thế công nghệ tương lai

Chiếc iPhone 2018 tích hợp công nghệ dual-sim

eSIM (embedded SIM) hay còn gọi là Universal Integrated Circuit Card (eUICC) là SIM điện tử được cài đặt bằng QR code hoặc phần mềm. Đây được xem là công nghệ SIM tương lai, lần đầu được lưu hành trên smartphone Pixel 2 và Pixel 2 XL của Google năm 2017. eSIM sau đó được Apple, Samsung hay Huawei tích hợp vào thiết bị đeo tay, nhưng đây là lần đầu tiên hãng quả táo tích hợp eSIM vào các dòng smartphone mới của Hãng.

eSIM có kích thước chỉ 5x5mm, nhỏ hơn rất nhiều so với nano-SIM 12,3x8,8mm và hiện đang rất phổ biến. eSIM được hàn cố định vào bảng mạch thiết bị, tích hợp đủ các tính năng của thẻ SIM nhựa (thẻ SIM vật lý) nhưng có nhiều tiện ích công nghệ hiện đại như M2M (Machine to Machine) và Remote Provisioning.

Link bài viết

M2M cho khả năng truyền và nhận dữ liệu từ xa xuất sắc hơn, Remote Provisioning chuẩn eSIM cung cấp trải nghiệm tốt hơn khi người dùng kích hoạt và quản lý điện thoại.

Một ưu điểm của eSIM là khi di chuyển sang những vùng địa lý khác nhau, người dùng sẽ không cần cài SIM tại nơi đến, eSIM tự xác định vị trí địa lý, cung cấp số điện thoại và gói cước của nhà mạng địa phương phù hợp với điểm đến của người dùng.

Ngoài ra, nhờ kích thước tối ưu, eSIM đại diện cho sự tiến hóa của công nghệ khi có mặt trong những thiết bị nhỏ gọn, tinh vi hơn, kéo giá thành sản xuất xuống thấp hơn. Các nhà nghiên cứu công nghệ dự tính khi bỏ khe cắm SIM vật lý sẽ tối giản những linh kiện điện tử, cung cấp không gian để các nhà sản xuất điện thoại đưa vào những linh kiện điện tử mới hiện đại hơn và tăng sức mạnh cho các thiết bị.

Cho đến nay, eSIM mới được 14 nhà mạng tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Đức, Canada... hỗ trợ, nhưng với sự phổ biến của iPhone, eSIM được dự báo chắc chắn trở thành xu thế thời gian tới. Tại Trung Quốc, điện thoại eSIM chưa được lưu hành nên iPhone tại thị trường này là phiên bản 2 SIM truyền thống.

Tại Việt Nam, hiện cũng chưa có nhà mạng hỗ trợ eSIM, đây là điểm cần lưu ý khi mua iPhone 2 SIM. Là nhà phân phối ủy quyền của Apple, FPT Retail đang thương lượng để bán iPhone bản 2 SIM vật lý dành cho thị trường Trung Quốc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
eSIM - xu thế công nghệ tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO