ERP tùy biến

DIỆU TIÊN| 07/10/2011 05:49

Thị trường ERP Việt Nam cũng biến động theo hàn thử biểu của nền kinh tế. Nhưng theo thông tin từ các hãng như SAP, Oracle và những nhà tư vấn triển khai, vấn đề không chỉ thuần túy sụt giảm hay co cụm về nhu cầu, mà từ phía doanh nghiệp và các hãng cũng đã tính toán đầu tư trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

ERP tùy biến

Thị trường ERP* Việt Nam cũng biến động theo hàn thử biểu của nền kinh tế. Nhưng theo thông tin từ các hãng như SAP, Oracle và những nhà tư vấn triển khai, vấn đề không chỉ thuần túy sụt giảm hay co cụm về nhu cầu, mà từ phía doanh nghiệp (DN) và các hãng cũng đã tính toán đầu tư trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Thị trường suy giảm

Mới đây trong sự kiện công bố triển khai thành công giải pháp ERP Oracle E-Business Suite tại Công ty Bánh kẹo Phạm Nguyên, ông Nguyễn Tuấn Hùng, Phó tổng giám đốc Công ty Hệ thống thông tin FPT, cho biết:

“Hiện có hai xu hướng trên thị trường. Xu hướng thứ nhất là các DN đã gần đi đến ký kết hợp đồng triển khai nhưng do gặp khó khăn nên hủy hợp đồng hoặc tạm dừng. Xu hướng thứ hai là một số DN tranh thủ thời buổi kinh tế khó khăn, sản xuất suy giảm để cơ cấu lại DN và triển khai ERP để tăng cường khả năng quản lý và cạnh tranh”.

Theo ông Hùng, triển khai giải pháp ERP trong bối cảnh hiện nay DN có thể hưởng lợi về giá, có thể rẻ hơn, vì có thể thương lượng giá với đơn vị triển khai và cả nhà cung cấp giải pháp. Mặt khác, sản xuất suy giảm, vì thế khi cần phải dừng hoạt động trong một ngày để đo kiểm các thông số, thì doanh số bị mất cũng sẽ ít hơn. Trường hợp Phạm Nguyên phải dừng hệ thống sản xuất một ngày tương ứng với giá trị sản xuất hơn hai tỷ đồng.

Nhìn chung, DN đi theo xu hướng thứ nhất nhiều hơn DN đi theo xu hướng thứ hai. Vì thế, nhà triển khai số 1 về ERP hiện nay là Công ty Hệ thống thông tin FPT cũng sụt giảm về doanh thu trong lĩnh vực này. Một trong những biện pháp được xem là hỗ trợ phía DN chính là sự thúc đẩy việc triển khai khẩn trương và nhanh chóng trước thời hạn.

Đơn cử như trường hợp Phạm Nguyên, thời gian triển khai chỉ mất gần 10 tháng thay vì là 14 tháng theo hợp đồng. Như vậy phía DN cũng có lợi vì đưa hệ thống quản lý theo công nghệ mới tiên tiến vào vận hành giúp gia tăng doanh số và tiết kiệm được nhiều chi phí, trong khi nhà triển khai cũng có thêm thời gian làm các dự án khác.

Làn sóng đầu tư thứ hai

Thị trường ERP trầm lắng cũng là điều dễ hiểu vì các DN nói chung đang hoạt động khó khăn, không ít DN còn thua lỗ nặng từ đầu năm tới nay.

Bao quát thị trường ERP tại Việt Nam trong hai, ba năm trở lại đây, ông Srinivas Rao Adimulam, Tổng giám đốc SAP Việt Nam, cho biết: “ERP là nền tảng để ứng dụng các giải pháp khác. Trước đây là làn sóng thứ nhất, các DN triển khai ERP ở những lĩnh vực như tài chính, bán hàng, nhân sự, quản lý kho...

Hiện nay, Việt Nam đang bước vào làn sóng đầu tư ERP thứ hai sau khi đã có các nền tảng từ làn sóng đầu tư thứ nhất. Trên nền tảng đó họ xây dựng các ứng dụng tích hợp mới như BI (Business intelligence - trí tuệ DN); lên kế hoạch, ngân sách; quản lý rủi ro; vấn đề tuân thủ pháp luật...

Các ngành như đầu khí, dịch vụ công đang có mức độ ứng dụng các giải pháp của SAP cao trong làn sóng thứ hai trong khi trong làn sóng đầu thì những ngành như bán lẻ, xây dựng lại chiếm ưu thế.

Theo ông Srinivas Rao Adimulam, các tập đoàn đa ngành lấp việc ứng dụng giải pháp ERP của SAP làm nền tảng, sau đó mở rộng ứng dụng sang các ngành nghề với những đặc thù riêng. “SAP đang có những chuẩn bị đầu tư mạnh vàoViệt Nam và hiện đang phát triển mạnh trong các DN nhỏ và vừa”, ông Rao Adimulam cho biết.

Trong khu vực Đông Nam Á, việc ứng dụng ERP trong DN của Việt Nam được so sánh với Indonesia. Ông Tim Moylan, Chủ tịch SAP Đông Nam Á, cho rằng: “Mức độ công nghệ mới ở Việt Nam và Indonesia có tỷ lệ cao trong khu vực.

Tuy nhiên, Việt Nam có thách thức riêng vì nguồn nhân lực công nghệ thông tin còn hạn chế. Số người am hiểu, nắm vững thị trường công nghệ thông tin để phát triển ứng dụng cho DN mình còn ít”. Theo ông Tim Moylan, trong hai năm qua tình hình triển khai ERP tại Thái Lan đã tiến bộ đáng kể và Việt Nam cũng đang có xu hướng tương tự.

Khủng hoảng, khó khăn của nền kinh tế hiện nay cũng chỉ là tạm thời. Không ít DN tư duy rằng giai đoạn kinh tế khó khăn chính là cơ hội tái cơ cấu, cải tổ hay thay đổi để đến khi nền kinh tế hồi phục thì DN của họ sẽ hoạt động hiệu quả hơn với những giải pháp công nghệ thông tin toàn diện được đầu tư mới. 

ERP (viết tắt của Enterprise Resource Planning - Hoạch định tài nguyên doanh nghiệp) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ERP tùy biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO