Danh tiếng của Apple sẽ giảm vì iPhone 5?

14/09/2012 09:19

Apple đã chính thức công bố iPhone 5, phiên bản mới nhất của dòng điện thoại di động nổi đình đám trong thế giới công nghệ vài năm gần đây. Đây là một sự kiện được người yêu thích công nghệ toàn cầu, giới truyền thông và cả giới đầu tư quan tâm.

Danh tiếng của Apple sẽ giảm vì iPhone 5?

Apple đã chính thức công bố iPhone 5, phiên bản mới nhất của dòng điện thoại di động nổi đình đám trong thế giới công nghệ vài năm gần đây. Đây là một sự kiện được người yêu thích công nghệ toàn cầu, giới truyền thông và cả giới đầu tư quan tâm.

Tuy nhiên, thứ mà Apple mang lại chưa thực sự làm người ta thỏa mãn, ít nhất là về mặt công nghệ. Forbes cho biết, trang blog kinh tế tài chính nổi tiếng Business Insider đã có ngay một bài viết chỉ ra rằng, nhiều nâng cấp phần cứng ở chiếc iPhone 5 đã xuất hiện trên các dòng điện thoại Android.

Nói một cách khác, Apple, người hùng trong thế giới công nghệ, kẻ chiến thắng trong những phiên tòa về bản quyền sáng chế, người vô địch về sức sáng tạo không ngừng, lại là một kẻ lạc hậu. Bài viết của Business Insider càng đáng chú ý hơn khi nó mang tiêu đề "Vì sao mọi người ghét iPhone 5".

Forbes dẫn một bài báo khác của hãng tin BBC, trong đó viết: "Liệu đây có phải là thứ tốt nhất mà chúng ta mong đợi từ một hãng được nhìn nhận là sáng tạo nhất thế giới hay không? Đây là phiên bản thứ 6 của iPhone và giao diện người dùng vẫn gần tương tự chiếc iPhone đời đầu năm 2007".

Theo nhiều chuyên gia công nghệ, phần cứng iPhone 5 gần tương tự như iPhone 4 và iPhone 4S. Điều thay đổi dễ nhận ra nhất ở mẫu mới nhất này, có chăng là kích cỡ màn hình được nâng lên 4 inch. Forbes đặt câu hỏi: Trong suốt thời gian qua, thiên tài thiết kế của Apple Jonathan Ive làm gì vậy?

Không chỉ Forbes, tờ Wall Street Journal cũng nhận định iPhone 5 thiếu một số chức năng so với các đối thủ. Trang Cnet đánh giá iPhone 5 chỉ là sự “phát triển” chứ không phải là một cuộc cách mạng như mong đợi. Còn trang Wire đưa ra nhận định rằng iPhone 5 vẫn tuyệt vời nhưng nhàm chán.

Trên thực tế thắc mắc của giới truyền thông như Forbes, Wall Street Journal đang được các diễn đàn công nghệ bàn tán sôi nổi. Một tâm trạng có thể coi là chung nhất trên các diễn đàn hiện nay là Apple với iPhone 5 đã không gây được sự phấn khích ở người dùng, như các đời iPhone trước.

Liệu iPhone 5 có làm giảm uy tín của Apple?

Cách đây vài ngày, từng có ý kiến cho rằng, doanh số chiếc điện thoại iPhone 5 sắp ra mắt của Apple có thể giúp tốc độ tăng trưởng GDP quý 4 của Mỹ tăng thêm 0,5 điểm phần trăm. Đây là nhận định được đưa ra trong một bản báo cáo của ngân hàng JP Morgan được trang CNBC dẫn lại.

“Chúng tôi tin là sự xuất hiện của iPhone 5 có thể bổ sung từ 0,25-0,5 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP quý 4 của Mỹ”, nhà phân tích Michael Feroli của JP Morgan nói. “Doanh số của iPhone 5 có thể tăng GDP quý 4 thêm 3,2 tỷ USD, tương đương mức tăng 12,8 tỷ USD trong cả năm”.

JPMorgan dự báo, doanh số của iPhone 5 trong quý 4 năm nay có thể đạt 8 triệu chiếc. Điều này không phải là không có cơ sở. Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện Apple đang là công ty có lợi nhuận hàng đầu và là một hiện tượng trong thế giới công nghệ, được người tiêu dùng khắp nơi yêu mến.

Và với một thành tích đáng nể như vậy, cộng thêm sự chờ đợi lâu nay của người tiêu dùng dành cho mẫu iPhone 5, thì những khiếm khuyết của sản phẩm mới sẽ nhanh chóng bị quên lãng và người tiêu dùng vẫn tiếp tục đổ tiền mua chiếc smartphone này. Đó là một sự thực không thể tranh cãi.

Điển hình như iPhone 4 khi mới ra cũng bị chê lấy chê để về ăng-ten, hay như bản iPhone 4S lúc đầu cũng bị giới truyền thông phê phán chỉ là bản nâng cấp thế hệ trước, nhưng cuối cùng doanh số bán của cả hai sản phẩm này đều tăng vùn vụt và điểm yếu của chúng nhanh chóng bị quên lãng.

Một thực tế khó tranh cãi nữa là giới đầu tư vẫn đang đặt cược vào sự đi lên của cổ phiếu Apple sau khi hãng này ra mắt chiếc iPhone 5. Bằng chứng là đêm qua (13/9), giá cổ phiếu Apple một lần nữa xác lập mức cao kỷ lục mới khi tăng được 2% lên chốt ngày ở mức 682,98 USD/ cổ phiếu.

Tất nhiên sự đi lên của cổ phiếu Apple còn bởi việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong ngày đã công bố chương trình nới lỏng định lượng mới. Tuy vậy, nguyên nhân chính vẫn là việc Apple ra mắt iPhone 5 và điều đó đã được giới phân tích thị trường đón chào bằng màn hợp xướng lời ngợi ca.

Không chỉ vậy, hãng nghiên cứu Piper Jaffray còn đưa ra nhận định, chiếc iPhone này sẽ “thỏa mãn, thậm chí vượt quá mong đợi của người dùng” nên họ đã nâng mức dự đoán doanh số iPhone trong 3 tháng tới từ 22 triệu lên 27,2 triệu máy. Theo thông báo của Apple, iPhone 5 sẽ lên kệ từ 21/9.

Nhiều chuyên gia khác cũng dự báo, iPhone 5 sẽ tạo nên làn sóng cầu mạnh mẽ chưa từng có. “Tôi nghĩ rằng, chúng ta sẽ được chứng kiến một lớn cầu lớn ngay sau khi việc đặt hàng trước được thực hiện và quan trọng sẽ là Apple có bao nhiêu hàng dự trữ", Stuart Miles của trang Pocket Lint nói.

Will Findlater, Tổng biên tập tạp chí Stuff cũng cho rằng, chiếc điện thoại mới có thể là sản phẩm bán chạy nhất của hãng Apple. “Tôi không nghi ngờ gì về việc sản phẩm sẽ bán rất chạy và tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu sản phẩm mới không bán chạy hơn những thế hệ trước đó của nó”, Findlater nói.

Như trên đã nói, Apple chính thức cho đặt hàng trước từ hôm nay (14/9) và chính thức bán iPhone 5 tại một số thị trường từ ngày 21/9. Liệu danh tiếng của Apple có sụt giảm hay doanh số iPhone 5 đạt kỷ lục mới hay không, còn phải chờ xem những con số công bố sắp tới của hãng "quả táo khuyết".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Danh tiếng của Apple sẽ giảm vì iPhone 5?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO