Cuộc chiến giành trung tâm điều khiển xe hơi

HOÀNG HÀ| 09/05/2014 07:25

Smartphone đã trở thành trung tâm của mọi hoạt động trong cuộc sống, từ kết nối thoại, nhắn tin, chỉ đường đến mua sắm, giải trí...

Cuộc chiến giành trung tâm điều khiển xe hơi

Smartphone đã trở thành trung tâm của mọi hoạt động trong cuộc sống, từ kết nối thoại, nhắn tin, chỉ đường đến mua sắm, giải trí... Nhiều hãng xe hơi cũng vì thế đưa nhiều ứng dụng smartphone tích hợp vào hệ thống điều khiển xe.

Đọc E-paper

Ở cấp đơn giản, các ứng dụng kết nối smartphone và xe hơi được nhiều công ty phát triển độc lập, tạo ra những tiện ích không ngờ cho người sử dụng xe. Chẳng hạn, Viper Smartstart là ứng dụng cho phép người dùng khởi động xe hơi từ smartphone của mình. Hệ thống giúp khởi động xe từ xa, và cũng thông qua đó người dùng có thể dễ dàng điều khiển xe ô tô của mình như khóa, mở khóa, khởi động từ xa, mở cốp xe, tìm xe...

Trong khi đó, SmartKey là hệ thống để đóng và mở khóa chiếc xe ở bất cứ đâu. AutoFinder là ứng dụng giúp người dùng tìm kiếm vị trí đỗ xe ô tô của họ. Khi cài ứng dụng này, thiết bị sẽ tự động phát hiện nơi bạn đỗ xe và tự động lưu lại vị trí đó.

Kết nối Bluetooth là một trong những ứng dụng quan trọng của hệ thống xe kết nối với smartphone, tablet để thực hiện những tính năng loa không dây, thoại rảnh tay, đến điều khiển trung tâm...

Người sử dụng xe có thể trang bị một vài thiết bị Bluetooth giúp nâng cấp chiếc xe của mình như: Kinivo BTC450, GoGroove SmartMini Aux, bộ ứng dụng của Parrot... Các thiết bị này có thể tự động đồng bộ hóa danh bạ điện thoại khi kết nối với smartphone để tự động trả lời điện thoại với các câu thoại được ghi âm sẵn và dùng khẩu lệnh để nhận hoặc từ chối cuộc gọi đến...

Tuy nhiên, hệ thống điều khiển trung tâm mới là cuộc chạy đua của xu hướng những chiếc xe kết nối trong tương lai. Đặc biệt là cuộc đua này đang có sự cạnh tranh quyết liệt của ba người khổng lồ trong thế giới internet là Apple, Google và Microsoft.

Apple gần như đã chính thức tung hệ thống CarPlay ra thị trường. Đây là một giao diện điều khiển trên xe hơi giúp người dùng iOS tương tác tốt hơn với chiếc xe. Người dùng sẽ có thể sử dụng các tính năng phát nhạc, điều hướng, trả lời điện thoại, đọc tin nhắn văn bản và ngay cả xem video trên YouTube. Các ứng dụng hiện đã được xác nhận có tính năng CarPlay là Spotify, Podcasts, Beats Radio, iHeartRadio và Stitcher.

Những hãng sản xuất ô tô cho biết sẽ tích hợp ứng dụng Apple CarPlay trên các mẫu xe tương lai có cả Toyota, Mercedes và Ferrari. Ngoài ra, các hãng xe có kế hoạch hợp tác với Apple để ứng dụng CarPlay còn có BMW, Ford, General Motors, Honda, Hyundai, Jaguar Land Rover, Kia, Mitsubishi...

Theo IHS Automotive ước tính, CarPlay có thể được cài đặt trên 25 triệu xe trên toàn thế giới từ nay đến 2020. Mercedes-Benz có kế hoạch cung cấp các bộ CarPlay bán rời vào cuối năm 2014.

Hãng chuyên sản xuất đồ điện tử cho xe hơi là Alpine cũng có kế hoạch tương tự. Mức giá dự kiến là vào khoảng 500 - 700 USD.

Các sản phẩm này sẽ có đầy đủ các tính năng như những bộ CarPlay theo xe. Người dùng sẽ vẫn sử dụng được các tính năng nhắn tin, bản đồ hay Siri.

Cả Google và Apple đều đang cố gắng kết nối với nhiều tên tuổi xe hơi lớn trên thế giới cho tham vọng của mình. Với hệ điều hành Android đang làm mưa làm gió, Google đang làm việc trực tiếp với Audi, ngoài ra cũng nhận được sự hỗ trợ của GM, Honda và Hyundai cùng với một công ty công nghệ cao là NVIDIA để thành lập "Liên minh ô tô mở" (Open Automotive Alliance).

Đầu năm nay, Google cũng thông báo sẽ đàm phán với Audi, GM, Honda, Hyundai và nhà thiết kế chip Nvidia để tích hợp Android vào trong khoang lái một số mẫu xe. Hợp tác này sẽ giúp ngành công nghiệp xe hơi có một hệ thống màn hình điều khiển trung tâm sử dụng hệ điều hành Android ngay trong năm nay.

Hãng xe hạng sang Audi quyết định hợp tác với Google để mang hệ điều hành Android vào hệ thống điều khiển trung tâm trên những mẫu xe mới nhất, sử dụng dịch vụ giải trí, âm nhạc cũng như ứng dụng dẫn đường được phát triển bởi Google Android.

Microsoft cũng dành nhiều thời gian để phát triển các hệ thống điều khiển trung tâm trên ô tô. Trước đây, hệ thống SYNC của Ford đã từng được xây dựng dựa trên Windows Embedded Automotive, cho phép chơi các loại nội dung đa phương tiện từ smartphone qua màn hình trên xe.

Mới đây, Microsoft đã giới thiệu ý tưởng về Windows In The Car - nền tảng mới tập trung vào khả năng cảm ứng thông qua một bản điều khiển trung tâm kết hợp với "trợ lý ảo" Cortana. Windows In The Car có giao diện lai giữa Windows 8 và Windows Phone 8 sử dụng trực quan và đơn giản hơn.

Hệ thống sẽ cung cấp cho người dùng những thông tin như khoảng cách giữa điểm khởi hành và nơi đến, thời tiết hiện tại, nhắc nhở về lịch bảo trì xe... Ngoài ra, Windows In The Car còn hỗ trợ xem bản đồ, gọi điện, nhắn tin, nghe radio, nghe nhạc, thậm chí hỗ trợ điều khiển máy điều hòa.

>Những chiếc xế đỉnh về công nghệ
>10 thiết bị công nghệ mới dành cho xe hơi
>
Xe thông minh của tương lai gần
>Những chiếc xe thông minh
>
Top 10 ứng dụng hữu ích trên smartphone

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cuộc chiến giành trung tâm điều khiển xe hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO