Công nghệ thực tế ảo và những lợi ích có thực

HOÀNG HÀ| 02/12/2015 06:37

Công nghệ thực tế ảo (virtual reality - VR) đang bước ra đời sống thực với tốc độ thần tốc, từ game, du lịch, đến phim ảnh...

Công nghệ thực tế ảo và những lợi ích có thực

Công nghệ thực tế ảo (virtual reality - VR) đang bước ra đời sống thực với tốc độ thần tốc, từ game, du lịch, đến phim ảnh...

Đọc E-paper

Studio có trụ sở đặt tại Iceland mang tên Solfar vừa công bố dự án tái hiện lại toàn bộ ngọn núi Everest bằng kỹ thuật số với hơn 300 ngàn tấm hình chụp độ phân giải cao từ mọi góc cạnh. Dựa trên các chi tiết có trong ảnh chụp, Everest sau đó sẽ được xây dựng lại dựa trên bộ công cụ Unreal Engine 4 để mang lại chất lượng đồ họa chân thực nhất. Người chơi sau đó sẽ thông qua các loại kính VR để trải nghiệm cảm giác của một nhà leo núi đang trên hành trình chinh phục đỉnh Everest... Bạn có sẵn sàng cho trò chơi mới này?

Nhưng quyết định tham gia trò chơi thử thách mới và quyết định mua những cặp kính VR để trải nghiệm là một câu hỏi khác. Ngày 20/11, Samsung xuất xưởng một phiên bản mới của tai nghe Gear VR với sự hợp tác Oculus. Có giá khoảng 100USD, phiên bản mới nhất Gear VR có khả năng tương thích với nhiều loại điện thoại thông minh, bao gồm Galaxy Note 5, Galaxy S6 edge+, S6 và S6 edge, tận dụng màn hình hiển thị AMOLED của mỗi loại để mang đến màu sắc, độ rõ nét và hiệu suất cần thiết cho một trải nghiệm thực tế ảo. Người dùng có thể nhập vai vào các game thực tế ảo để chơi cùng bạn bè, chia sẻ trải nghiệm video 360O, và có thể đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới thông qua những bức ảnh và các đoạn video.

Người tiêu dùng còn có nhiều lựa chọn khác. Google đã cung cấp kính VR Cardboard với giá chỉ 5 USD. Vào đầu năm 2016, Sony và HTC sẽ phát hành phiên bản kính VR đắt hơn dành cho các game thủ. Ngay cả hãng máy ảnh Canon cũng âm thầm phát triển một chiếc kính VR có thiết kế kỳ lạ nhất từ trước đến nay nhưng vô cùng sắc nét và góc nhìn rộng khiến cho người dùng có thể bao quát toàn cảnh mà không có điểm mù...

Có thể thấy, trước mắt, các thiết bị VR chỉ hấp dẫn nhất đối với các game thủ, những người muốn đắm mình trong thế giới tưởng tượng. Nhưng năm 2016, theo dự đoán của Công ty Jupiter Research, 3 triệu thiết bị VR sẽ được bán trên toàn thế giới. Đến năm 2020, con số này sẽ gấp 10 lần và tạo ra hơn 4 tỷ USD doanh số. Tuy nhiên, ngay cả với các game thủ háo hức cho những trải nghiệm ảo, thiết bị VR vẫn có nhiều điểm yếu phải cải thiện, trước khi trở thành một công nghệ được đa số chấp nhận. Chẳng hạn, các loại kính VR thường làm người dùng chóng mặt. Mặc dù âm thanh và hình ảnh rất chân thực, nhưng công nghệ này vẫn chưa tái tạo được cảm giác "được sờ" cho người dùng. Nhiều nhà sản xuất đã cung cấp một số touchpad cho phép người dùng "lấy" và "thả” các đối tượng nhưng cảm giác này không thật.

Gear VR S6

Dù chưa hoàn thiện nhưng các hãng phim Hollywood bắt đầu thử nghiệm công nghệ VR cho một số bộ phim mới với hy vọng tạo được bước ngoặt trong công nghệ phim ảnh sau khi công nghệ 3D được phát triển. Hãng phim 20th Century Fox đang sản xuất bộ phim The Martian với công nghệ VR, sẽ được phát hành vào năm tới. Công nghệ phim ảnh VR sẽ thay đổi cách mà ngành công nghiệp điện ảnh duy trì hàng trăm năm qua với màn hình chữ nhật đóng khung trước mặt. Theo đó, khán giả sẽ "nhập vai" và được sống với những cảnh quay trong phim, bước từ ảo qua thực và từ thực qua ảo...

Trong khi đó, doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp khác tin rằng VR có khả năng thay đổi cách mà họ tương tác với người tiêu dùng. Chẳng hạn, dự án bất động sản, khách sạn, điểm du lịch... đang tìm kiếm cách sử dụng công nghệ VR để giúp khách hàng có trải nghiệm trước khi đến những nơi muốn đến du lịch hoặc mua nhà. Hãng xe Ford đang sử dụng kính VR Oculus để giúp các nhà thiết kế xem và thử nghiệm chi tiết những mẫu xe mới trước khi bắt tay vào sản xuất. Các ngành công nghiệp đào tạo, hàng không hay y học, thông qua các mô hình mô phỏng thực tế, rõ ràng sẽ hưởng rất nhiều lợi ích từ VR...

Morpheus

Một trong các công ty có nhiều khả năng được hưởng lợi từ sự gia tăng thực tế ảo là Facebook. Mới đây, CEO Mark Zuckerberg của Facebook nói về kế hoạch đưa kính VR Oculus trở thành nền tảng "cho một dạng trải nghiệm hoàn toàn mới", trong đó game sẽ là một phần của dạng trải nghiệm này. Một số ví dụ mà Zuckerberg đưa ra như "trao đổi học tập với các sinh viên khác qua công nghệ ảo, hay áp dụng công nghệ thực tế ảo để bác sĩ tư vấn cho các bệnh nhân từ bất kỳ nơi đâu.  

>Công nghệ giá rẻ tràn vào VN

>Kính thực tế ảo Gear VR của Samsung

>HTC ra mắt tai nghe thực tế ảo Vive

>Nokia "trở lại" với camera thực tế ảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Công nghệ thực tế ảo và những lợi ích có thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO