Cơ hội cho tòa nhà kết nối

Lữ Nhi| 02/04/2020 07:00

Trong xu thế xây dựng thành phố thông minh, một số tòa nhà thông minh tại Việt Nam đang được thí điểm xây dựng.

Cơ hội cho tòa nhà kết nối

Tiết kiệm chi phí, tăng tính cạnh tranh

Nhu cầu về tiện ích nhà ở đã thay đổi là động lực thúc đẩy sự phát triển mô hình tòa nhà kết nối. Nhịp sống công nghiệp khiến cư dân đô thị trở nên bận rộn hơn, làm phát sinh nhu cầu một số phương tiện có khả năng vận hành tự động, thông minh, an toàn cao. Đồng thời, phương tiện thông minh đã trở thành một yếu tố cạnh tranh trên thị trường.

Theo bà Becky Võ - Giám đốc khu vực Việt Nam, Campuchia, Myanmar, bộ phận công nghệ tòa nhà Bosch, trong một tòa nhà văn phòng đông đúc, việc chờ đợi ra vào cửa rất phiền toái, dù là mở cửa bằng vân tay hay thẻ từ. Tuy nhiên, giờ đây công nghệ số đã giúp tòa nhà thông minh hơn, tất cả được thực hiện thông qua camera giám sát bố trí gần khu vực ra vào. Nhờ vào tính năng phân tích video giám sát, công nghệ nhận diện khuôn mặt giúp rút ngắn quy trình một cách chính xác nhất. Nhờ tích hợp khả năng quản lý nhiều điểm giám sát cửa ra vào đã mang đến trải nghiệm “không chạm” cho khách, nhân viên và cư dân của tòa nhà.

Bãi đỗ xe thông minh cũng không thể thiếu trong một tòa nhà thông minh, trong đó hệ thống camera giám sát tự động gửi thông báo đến khách hoặc cư dân của tòa nhà về chỗ trống hiện tại trong khu vực đỗ xe nhờ khả năng phân tích thông minh. 

Nhiều giải pháp công nghệ thông minh giúp chủ sở hữu tòa nhà tiết kiệm chi phí đầu tư. Chẳng hạn, thay vì trang bị cảm biến tại từng khoảng đỗ xe, một camera giám sát có thể đồng thời bao phủ một khu vực và tự động kích hoạt thông báo một khi từng vị trí đã có xe đỗ. Tính năng IVA của Bosch cho phép nhà quản lý thiết lập tình huống tự động báo động như xe đi sai chiều, xe đỗ sai vị trí hay phát hiện đối tượng khả nghi lởn vởn trong bãi đỗ xe. 

Phần mềm Camera Trainer với trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép camera hiểu tình huống đang diễn ra để tự động đưa ra cảnh báo phù hợp. Công nghệ báo cháy qua hình ảnh Aviotec đóng vai trò như một camera giám sát an ninh. Camera giám sát sẽ tự động phân tích và gửi báo động về nơi xảy cháy, mật độ người tại từng khu vực, lối thoát hiểm bị chặn hay thông thoáng. Với những dữ liệu đã được phân tích, hệ thống kiểm soát ra vào tự động mở tất cả cửa, đồng thời âm thanh sơ tán bằng giọng nói sẽ đưa ra hướng dẫn đến nơi an toàn. 

Hạ tầng còn hạn chế

Việt Nam đã gia nhập mạng lưới thành phố thông minh ASEAN với ba thành phố thí điểm là TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Đây chính là cơ hội cho những doanh nghiệp đưa ra giải pháp sáng tạo hơn, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý tòa nhà, sử dụng năng lượng cũng như tiết kiệm chi phí vận hành và nhân công. Những năm qua, nhiều chủ đầu tư đã tiên phong xây dựng, quản lý tòa nhà dân cư và thương mại thông minh. Với trị giá đầu tư lên đến chục triệu USD, những tòa nhà ấy nhận được sự đón nhận và phản hồi tích cực của thị trường.  

Trên thế giới, nhiều tòa nhà kết nối đã được triển khai thành công như The Edge tại Hà Lan, Al Bahar Towers tại Abu Dhabi, The Crystal tại Luân Đôn hay gần đây là tòa nhà Đức tại TP.HCM.

Khái niệm “tòa nhà thông minh” đã được nghiên cứu tại Mỹ từ năm 1984 và suốt thời gian qua, giới kiến trúc và công nghệ các nước đã tập trung phát triển mô hình này để giảm thiểu sự can thiệp cơ học của con người vào sự vận hành của tòa nhà. 

Tuy nhiên, Việt Nam chỉ mới dừng lại ở giai đoạn “làm quen” với tòa nhà thông minh do thị trường vẫn chưa đủ lớn. 

Cơ sở hạ tầng mạng xuyên suốt, tốc độ cao đi cùng tính an toàn dữ liệu tối đa là yếu tố cơ bản mà Việt Nam cần cung cấp để tạo điều kiện phát triển tòa nhà kết nối. Thêm vào đó, hầu hết tòa nhà vẫn chưa sở hữu nền tảng quản lý tích hợp và đồng bộ để tự động hóa. Do chưa có độ tương thích kỹ thuật để kết nối của nhiều nhà cung cấp thiết bị, nên tòa nhà thông minh chủ yếu được triển khai ở mô hình cao cấp, còn các phân khúc thấp hơn vẫn chưa được sự đầu tư xây dựng.

Mô hình tòa nhà thông minh, kết nối là xu thế tất nhiên và chắc chắn diễn ra trong thời gian tới. Internet vạn vật kết nối (IoT) đang tạo điều kiện để sản xuất thiết bị thông minh, đồng thời cơ sở hạ tầng và an ninh mạng tại Việt Nam đang phát triển ngày một mạnh mẽ, hứa hẹn khả năng kết nối tốc độ cực cao qua những nền tảng mở, an toàn. Dù vậy, nhìn chung quá trình xây dựng và vận hành tòa nhà kết nối, thông minh vẫn còn nhiều hạn chế do cơ sở hạ tầng hiện tại của Việt Nam chưa đủ đáp ứng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ hội cho tòa nhà kết nối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO