CNTT-TT góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế VN

Nguồn efinance| 27/08/2009 07:54

Với doanh thu năm 2008 đạt khoảng 10 tỷ USD, ngành CNTT-TT đã góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng và nâng cao hiệu quả kinh tế của VN

CNTT-TT góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế VN

Với doanh thu năm 2008 đạt khoảng 10 tỷ USD, ngành công nghệ thông tin - thế giới (CNTT-TT) đã góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng và nâng cao hiệu quả kinh tế của Việt Nam, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đẩy nhanh sự hội nhập của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định điều này tại lễ khai mạc Diễn đàn CNTT Thế giới – WITFOR 2009 với chủ đề “CNTT vì sự phát triển bền vững” do Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức vừa chính thức khai mạc sáng nay, 26/8/2009, ở Hà Nội, với sự tham gia của các đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia trên thế giới. 

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ: Việt Nam luôn xác định CNTT-TT là ngành kinh tế mũi nhọn để thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, xây dựng xã hội thông tin, rút ngắn quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.

Diễn ra trong bối cảnh thế giới đang phối hợp hành động để vượt qua khủng hoảng tài chính, kinh tế, khắc phục những thiếu sót mang tính hệ thống để phát triển bền vững với chất lượng cao hơn, Diễn đàn là cơ hội để thảo luận toàn diện, sâu sắc về cơ hội hợp tác phát triển ứng dụng CNTT trong việc giải quyết các thách thức đối với sự phát triển bền vững, trong đó có phát triển nông nghiệp, nông thôn, cơ sở hạ tầng truyền thông, giáo dục, y tế, bình đẳng giới, môi trường, chính phủ điện tử, chính sách hỗ trợ, mô hình hợp tác về CNTT, việc sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, nguồn tài nguyên thiên nhiên, đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, dịch bệnh, đói nghèo và khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Diễn ra trong 3 ngày, từ 26 – 28/8/2009, WITFOR 2009 sẽ có 7 phiên họp toàn thể, 32 phiên họp chuyên đề, thảo luận các vấn đề ứng dụng CNTT mang tính chuyên ngành như ứng dụng CNTT trong nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ hội kinh tế, xã hội, đạo đức, các vấn đề pháp lý…

WITFOR được thành lập từ năm 2003 theo sáng kiến của Liên đoàn CNTT Quốc tế (IFIP), được tổ chức 2 năm/lần. Thời gian qua, WITFOR đã được tổ chức tại Lithuania (năm 2003), Botswana (2005) và Ethiopia (2007).

Mục tiêu của WITFOR là tăng cường hợp tác, hỗ trợ các nước đang phát triển tăng cường thúc đẩy ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, làm nền tảng cho việc thực hiện “Mục tiêu thiên niên kỷ” do Liên hợp quốc đề ra và triển khai Kế hoạch hành động của Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới về xã hội thông tin (WSIS).

Qua diễn đàn sẽ đưa ra các sáng kiến, chương trình hợp tác và giải pháp chung cho các nước đang phát triển. Đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ mới phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.

“Tại diễn đàn này, chúng tôi muốn chuyển thông điệp rằng Việt Nam mong muốn là thành viên tích cực của cộng đồng CNTT thế giới, vì hoà bình, hợp tác và phát triển bền vững. Chính phủ Việt Nam sẽ dành sự quan tâm đặc biệt cho các tập đoàn CNTT đa quốc gia, xây dựng, triển khai và khuyến khích những ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội nhằm tạo ra 1 thị trường CNTT năng động”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm với quan khách quốc tế về những kết quả đáng mừng của Việt Nam như năm 2008, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, kiềm chế được lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn đạt 6,2%, dự kiến cả năm 2009 sẽ tăng khoảng 5% và năm 2010 sẽ cao hơn nữa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam vẫn sẽ là một nền kinh tế năng động, điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Cũng tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Lê Doãn Hợp đã chính thức công bố với bạn bè quốc tế những con số đáng mừng về sự phát triển mạnh mẽ của CNTT-TT Việt Nam.

Cụ thể, tính đến tháng 5/2009, đã có ¼ dân số Việt Nam sử dụng Internet, tăng hơn 10 lần so với năm 2003, đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Lưu lượng kết nối Internet tăng 27 lần so với năm 2004.

Doanh thu hàng năm của ngành CNTT tăng bình quân 30%. Năm 2008, mặc dù kinh tế thế giới suy thoái, nhưng ngành CNTT Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng hơn 20%. Việt Nam đang đứng thứ 18 trên thế giới về số người sử dụng Internet, đứng thứ 6 của Châu Á về tốc độ phát triển Internet.

Về nhân lực CNTT, đến 2008, Việt Nam đã có 207.000 lao động trong lĩnh vực CNTT và hàng năm tăng thêm 15.000 – 20.000 lao động được đào tạo ở hơn 400 trường đại học, cao đẳng, trung tâm tin học trên toàn quốc.

Và theo Bộ trưởng Lê Doãn Hợp, những tăng trưởng đáng ghi nhận về phát triển ứng dụng CNTT-TT đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam.

Ngay sau lễ khai mạc, các quan khách, đại biểu đã thăm quan triển lãm của các doanh nghiệp CNTT-TT Việt Nam. Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại sự kiện này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới thăm gian hàng của Công ty FPT.
Thăm gian hàng của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Tiếp đón nhiệt tình.
Thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế.
Sôi động và nhộn nhịp.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CNTT-TT góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO