CES 2015: Dấu ấn của các hãng xe

HOÀNG HÀ| 15/01/2015 06:55

Tại sự kiện của thị trường điện tử tiêu dùng lớn nhất trong năm (CES) đã ghi nhận dấu ấn của các hãng xe.

CES 2015: Dấu ấn của các hãng xe

Tại sự kiện của thị trường điện tử tiêu dùng lớn nhất trong năm (CES) đã ghi nhận dấu ấn của các hãng xe.

Năm 2007, Bill Gates bước trên sân khấu tại International Consumer Electronics Las Vegas để giới thiệu Sync, một sự kết hợp dẫn đường GPS, máy nghe nhạc kỹ thuật số, và loa ngoài sử dụng trong một số dòng xe Ford. Câu hỏi dành cho Bill Gates là: “Tại sao ông lại ở đây?”. Nhiều người ngạc nhiên khi ông chủ một công ty phần mềm máy tính lại tìm đối tác ở chợ xe.

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES năm nay (khai mạc ngày 6/1), sự xuất hiện của 10 hãng xe lớn cho thấy ranh giới của thị trường điện tử và xe hơi đang bị xóa nhòa. Công ty Tư vấn Accenture (ACN) nhận định công nghệ là mối quan tâm hàng đầu của 39% người mua xe hơi tại Mỹ, gần gấp ba lần 14% những người quan tâm nhất về mã lực của xe.

Những mẫu xe thông minh như tự hành, truy cập từ xa qua smartphone, xe kết nối... ngày càng thu hút người dùng hơn. “Chúng tôi đang nghĩ đến việc mình là một công ty di động. Chúng tôi muốn được xem như là một phần của cộng đồng này”, Fields, Giám đốc Điều hành của Ford, cho biết.

Năm nay, CEO của Ford có bài phát biểu về buổi bình minh của kỷ nguyên xe kết nối, còn CEO Dieter Zetsche của Daimler nói lên một mô hình Mercedes-Benz tự lái. Với 140.000 du khách đến phòng triển lãm, có những Audi, BMW, Fiat Chrysler, General Motors, Hyundai Motor, Mazda, Toyota, và Volkswagen đã thu hút nhiều công ty quan tâm đến việc bán phần cứng sản xuất ô tô và phần mềm của một doanh nghiệp 11,3 tỷ USD, ước tính của Hiệp hội Điện tử tiêu dùng (CEA), trong đó đặt vào CES.

Xe thông minh CES 2015 doanhnhansaigon

Trong 5 năm qua, tại CES, không gian triển lãm dành riêng cho thiết bị xe đã tăng gần gấp đôi. Năm nay, hàng loạt mẫu xe thông minh kết nối với các ứng dụng smartphone được chào hàng. Chẳng hạn, Sedan Hyundai Genesis có thể mở khóa và khởi động bằng smartwatch.

BMW cho biết 1-2 năm nữa mới bán mẫu xe có bảng điều khiển bằng cử chỉ tay và giọng nói. Có thể hình dung tương lai của chiếc xe này như sau: tài xế bước ra khỏi chiếc xe và ra lệnh “đi vào bãi xe” qua smartwatch, chiếc xe sẽ tự động kiếm chỗ đậu định sẵn. Vài giờ sau, tài xế lại ra lệnh cho chiếc xe quay trở lại điểm xuất phát...

Apple là cái tên được nhắc nhiều nhất tại CES nhưng chủ yếu liên quan lĩnh vực xe hơi. Hyundai xác nhận việc sẽ tích hợp chức năng CarPlay vào các mẫu xe Sonata 2015 với dự kiến bán ra trong mùa hè tới.

Ngoài Hyundai, hầu như mọi thương hiệu xe lớn đều bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới giải pháp mới này của Apple. Công nghệ CarPlay của Apple chính thức đi vào hoàn thiện khi iOS 7.1 được giới thiệu hồi tháng 3 vừa qua. Apple cũng đã ký kết với nhiều hãng sản xuất xe về việc triển khai CarPlay như GM, Honda, Mercedes-Benz, thậm chí là Land Rover hay Ferrari.

Trong khi đó, Google sẽ tiếp tục ra mắt một phiên bản Android đặc biệt khác có tên Android M. Khác với Android Auto, hệ điều hành mới của Google sẽ được tích hợp trực tiếp vào xe hơi và hoạt động hoàn toàn độc lập với smartphone.

Android M, phiên bản Android nói trên, sẽ giúp cho người lái xe được tận hưởng trải nghiệm bản đồ, chơi nhạc và “tất cả các tiện ích khác của internet” mà không cần tới Galaxy S5, HTC One M8 hay Nexus 6.

Hiện tại, Google đang rục rịch đưa giải pháp Android Auto lên một số mẫu xe hơi cao cấp của các đối tác vào năm sau. So với Android M, Android Auto vẫn còn là một giải pháp khá thô sơ do đòi hỏi người dùng phải kết nối smartphone Android với xe hơi có màn hình tích hợp. Mục tiêu của Google dành cho Android Auto là ra mắt trong năm 2015.

Công ty Nghiên cứu thị trường IHS ước tính xe có kết nối internet trên thế giới sẽ tăng từ 36 triệu chiếc hiện nay đến 152 triệu chiếc trong 5 năm tới. Nvidia, hãng sản xuất trò chơi video và máy tính, hiện đã có những bước chuyển sang cung cấp vi xử lý cho xe ô tô như Audi, BMW và Tesla.

“Hai năm trước, gian hàng của chúng tôi lấp đầy máy tính và trò chơi video. Năm nay, chúng tôi đã hướng sự chú ý sang những sản phẩm dành cho ô tô”, Shapiro, Giám đốc cấp cao của Nvidia cho biết.

>Smartphone Bkav bất ngờ xuất hiện tại CES 2015
>Xe thông minh của tương lai gần
>
Mẫu xe thông minh của Toyota
>Những chiếc xe thông minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
CES 2015: Dấu ấn của các hãng xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO