Canon dự chi 2,8 tỷ USD mở thị trường camera

GIANG LANG| 11/02/2015 07:13

Công ty Canon Inc. đã đề nghị khoản tiền 23,6 tỷ krona (tương đương 2,8 tỷ USD) để mua lại Axis. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua lại đắt giá nhất lịch sử Canon.

Canon dự chi 2,8 tỷ USD mở thị trường camera

Hãng công nghệ Nhật Bản có kế hoạch mua lại chuyên gia trong lĩnh vực camera Axis Communications AB của Thụy Điển.

Đây được xem là động thái mở rộng thị trường trước viễn cảnh máy ảnh cá nhân của Canon không chịu nổi sức ép từ camera trên điện thoại thông minh.

Bloomberg cho biết, công ty Canon Inc. đã đề nghị khoản tiền 23,6 tỷ krona (tương đương 2,8 tỷ USD) để mua lại Axis. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ mua lại đắt giá nhất lịch sử Canon.

Nổi tiếng là thương hiệu máy ảnh hàng đầu thế giới, Canon đã nhìn thấy nguy cơ mất dần thị trường máy ảnh cá nhân do sự phát triển camera quá nhanh và tiện dụng của các dòng điện thoại thông minh.

Thực tế trong 3 năm tài chính gần nhất, doanh thu từ việc bán máy ảnh của Canon đã giảm. Ngược lại doanh số bán các sản phẩm văn phòng như máy in và các thiết bị ngoại vi đã tăng lên, theo Bloomberg.

“Đây là một động thái tốt cho Canon” - Kazuyoshi Saito, một nhà phân tích của công ty dịch vụ an ninh Iwai Cosmo Securities Co., cho biết - “Thỏa thuận này cho phép các công ty không chỉ bán máy ảnh cá nhân mà còn thiết kế và vận hành một dịch vụ trực tuyến lớn”.

Axis là hãng cung cấp thiết bị camera giám sát trong các sòng bạc, siêu thị, trung tâm mua sắm... Thị trường ghi âm, ghi hình và mã hóa video dự kiến sẽ mở rộng đến 20 tỷ USD trong năm tới, Bloomberg dẫn tuyên bố của Axis trên website của thương hiệu này.

Hiện tại mức giá của Axis chào bán sẽ được tính bằng cách nhân 23 lần doanh thu của họ trong năm 2015, theo Bloomberg. Để so sánh, công ty Trung Quốc Hangzhou Hikvision Digital Technology Co. và Avigilon Corp. của Canada lần lượt sẽ có mức giá chào bán bằng cách nhân 19 lần và 24 lần thu nhập.

Hội đồng quản trị của Axis đã nhất trí đề nghị cổ đông phải chấp nhận lời đề nghị. Ba cổ đông lớn nhất của Axis gồm Christer Brandberg, Terese Karlsson và Martin Gren, cùng nhau nắm giữ 39,5% cổ phần - cũng đã đồng ý bán.

Mức giá bán của Axis dự kiến sẽ công bố sau khi trải qua thẩm định từ công ty định giá độc lập Deloitte AB.

Sau khi thỏa thuận xong, đội ngũ quản lý của Axis sẽ vẫn được giữ nguyên; các trụ sở, trung tâm phát triển và văn phòng bán hàng sẽ vẫn đặt tại vị trí cũ, Canon cho biết.

Tính đến cuối năm ngoái Axis đã có hơn 1.900 nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Canon dự chi 2,8 tỷ USD mở thị trường camera
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO