Cảm ứng tạo cảm hứng

HOÀNG HÀ| 19/12/2012 03:23

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế Consumer Electronics Show (CES) được tổ chức tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 8/1 đến 11/1/2013 sẽ là mở màn các xu hướng công nghệ trong năm tới mà ở một số lĩnh vực, có thể dùng từ "bùng nổ”.

Cảm ứng tạo cảm hứng

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng Quốc tế Consumer Electronics Show (CES) được tổ chức tại Las Vegas (Mỹ) từ ngày 8/1 đến 11/1/2013 sẽ là mở màn các xu hướng công nghệ trong năm tới mà ở một số lĩnh vực, có thể dùng từ "bùng nổ”.

Đọc E-paper

Laptop, ultrabook

Hệ điều hành Windows 8 ra mắt vào cuối tháng 10 đã tạo nên một sức sống mới  cho thị trường PC và laptop. Trên nền một hệ điều hành mới mẻ, hàng chục máy tính mới và 50 dòng laptop, tablet, hybrid... được ra mắt để bắt kịp với sự hứng khởi của người dùng.

Tất nhiên, bất ngờ lớn nhất của sự ra mắt của Windows 8 là số lượng các laptop và PC sử dụng màn hình cảm ứng. Các ý tưởng trang bị màn hình cảm ứng cho laptop hay PC trong nhiều năm qua đã thất bại vì giá thành quá đắt đỏ, bên cạnh đó là những phiền toái cho người sử dụng.

Thế nhưng với giao diện mới của Windows 8, sẽ có rất nhiều việc người dùng có thể thực hiện bằng đầu ngón tay qua các tháo tác chạm, vuốt... Ưu thế của Windows 8 khiến các nhà sản xuất PC và laptop buộc phải lựa chọn: hoặc màn hình cảm ứng hoặc thất bại.

Bên cạnh đó, nhiều dòng laptop màn hình cảm ứng có giá dưới 550 USD cũng có nghĩa là màn hình cảm ứng đã có giá "đại trà” và các nhà sản xuất có thể sản xuất hàng loạt mẫu laptop cảm ứng với cấu hình từ thấp đến cao.

Windows 8 cũng tạo ra sự hứng khởi trong thiết kế, thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là thời điểm kết thúc của thiết kế vò sò đã quen thuộc từ khi laptop mới ra đời.

Một số hãng đã tân tiến trong tư duy tới mức thiết kế lại bản lề màn hình, cho phép màn hình có thêm độ nghiêng trên 120 độ. Bên cạnh đó, có hãng sáng tạo thêm bằng thiết kế màn hình trượt phía trên bàn phím, hoặc màn hình có thể gập ngược tới 360 độ.

Đã thấy thiết kế này trong Lenovo Yoga hay phong cách trượt từ các sản phẩm Toshiba U925t 12,5inch của Toshiba, hoặc Samsung TX100. Hoặc có những thiết kế phá cách theo mẫu "dock station" cho các dòng sản phẩm màn hình 11 hoặc 12inch lai giữa tablet và laptop kết hợp với phụ kiện là giá đỡ và bàn phím Bluetooth.

Một loạt ultrabook mới ra mắt cũng theo xu hướng thiết kế này như Acer Aspire S7, Asus Taichi...

PC All in one

Trong khi đó, hầu hết các dòng máy tính "all in one" vẫn có vẻ chọn phương án thiết kế an toàn với Windows 8 bằng việc chỉ bổ sung màn hình cảm ứng.

Nhưng Sony Vaio Tap 20 là một ngoại lệ khi sản phẩm này trở thành một "supertablet" trong một thiết kế PC "all in one" trong một thiết kế di động không dây với màn hình lớn 20 inch. Lenovo đã úp mở về kế hoạch riêng phát triển một thiết kế all in one tương tự nhưng với thời lượng pin vượt trội.

Tablet

2012 là năm đầy sôi động của tablet và chắc chắn năm tới cũng chứng kiến trào lưu tablet phát triển mạnh mẽ hơn. Cuộc chạy đua thiết kế tablet chắc chắn sẽ diễn ra sớm ở đổ phân giải màn hình và tốc độ xử lý của các con chip.

Những sản phẩm ra mắt mới đây như Nexus 10, iPad và Nook HD đã có những dấu ấn đáng kể trong nỗ lực tăng độ phân giải màn hình, lên tới 1.280 x 800 pixel. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển torng năm tới và mức thống nhất là 1920x1200 pixel hoặc thậm chí còn nhiều hơn.

Trong khi đó, bộ xử lý Exynos 5250 của Samsung có thể được xem là nhanh nhất hiện nay được sử dụng trên tablet Android. Theo kỳ vọng, bộ xử lý mới ra mắt tại CES tới đây có thể bao gồm cả Tegra 4 được đồn đại có trong HTC M7, điều này giúp khoảng cách hiệu năng xử lý của tablet Android với iPad của Apple có thể sát lại gần hơn.

Chip

Intel đã cho thấy rõ tham vọng của Hãng trong thị trường smartphone và tablet khi tiếp tục kế hoạch ra mắt một thế hệ vi xử lý Atom mang tên mã Bay Trail-T vào năm 2014. Nó sẽ tiếp nối cho những chip Atom Clover Trail hiện đang xuất hiện ngày một nhiều trên các tablet chạy Windows 8.

Trong khi đó, Korea Times vừa tiết lộ, LG sẽ trình làng các mẫu vi xử lý di động do họ tự thiết kế tại sự kiện CES 2013 diễn ra vào năm sau. Đây là động thái của LG nhằm cạnh tranh với Apple và Samsung trong "hệ sinh thái di động," bao gồm các mảng thiết kế phần cứng cũng như tích hợp phần mềm.

Thế hệ chip mới mà LG chế tạo sẽ mang tới khả năng sử dụng nguồn hiệu quả hơn cho các mẫu smartphone tương lai, tablet, cũng như TV cao cấp kết nối web. Gần đây, LG đã thành công khi họ chung tay cùng với Google phát triển mẫu smartphone đắt hàng Nexus 4.

- Envy X2 của HP có thể thành một tablet chạy Windows 8 khi tháo rời bộ đế bàn phím đi kèm. Màn hình 11,6 inch độ phân giải 1.366 x 768 pixel, chip xử lý Intel Atom và dung lượng lưu trữ tùy chọn 32 hoặc 64 GB, đi kèm bút cảm ứng Stylus.

- Vaio Duo chạy Windows 8, sở hữu thiết kế dạng trượt, trang bị đầy đủ cổng USB 3.0 (2 cổng), khe cắm thẻ nhớ SD cùng với đó là chip xử lý Intel core i7 mạnh mẽ, ổ SSD dung lượng 256 GB và RAM 8GB.

- Toshiba U925T là ultrabooklai máy tính bảng với màn hình 12,5 inch và thiết kế trượt giúp chuyển đổi dễ dàng giữa hai chế độ. Máy được trang bị cổng USB, khe đọc thẻ nhớ SD, cổng HDMI và ổ flash dung lượng 256 GB.

- Bản Pro của chiếc Ativ từ Samsung có cấu hình mạnh mẽ gồm dung lượng lưu trữ trong 256GB SSD, RAM 4GB, màn hình độ phân giải Full HD 1.980 x 1.020 pixel. Thời lượng pin khoảng 13 tiếng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cảm ứng tạo cảm hứng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO