Apple vẫn là thương hiệu có giá nhất thế giới

23/05/2012 06:59

Apple vẫn duy trì vị thế thương hiệu đắt giá nhất thế giới trong năm qua, theo nghiên cứu thường niên về thương hiệu toàn cầu do công ty nghiên cứu thị trường Millward Brown thực hiện.

Apple vẫn là thương hiệu có giá nhất thế giới

Apple vẫn duy trì vị thế thương hiệu đắt giá nhất thế giới trong năm qua, theo nghiên cứu thường niên về thương hiệu toàn cầu do công ty nghiên cứu thị trường Millward Brown thực hiện.

Apple tiếp tục là thương hiệu hàng đầu thế giới

Điện thoại iPhone và máy tính bảng iPad đã thúc đẩy giá trị thương hiệu của Apple lên 19% trong năm qua, đạt 183 tỉ USD. Duy trì vị thế này đã hai năm, nhưng Apple đang đối diện với sự cạnh tranh của Samsung.

Hiện giá trị thương hiệu Samsung là 14,1 tỉ USD, nhờ vào sức hút của bộ sản phẩm Galaxy.

Samsung thành công trong việc vượt mặt iPhone ở một số thị trường quan trọng bằng cách định vị mình là một thiết bị cá tính, giá hợp lý để thay thế cho iPhone quá phổ biến ở mọi nơi.

Hai hãng điện thoại uy tín trong quá khứ là Nokia và BlackBerry đã rơi khỏi top 100, sau khi tụt hạng thê thảm trong bảng xếp hạng năm 2010 và 2011.

Nokia gần như bị bỏ lại đằng sau trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp tăng nhanh những năm gần đây. Hơn nữa, người tiêu dùng ngày càng lựa chọn sự đơn giản của các ứng dụng trên iPhone và cho rằng BlackBerry vừa cũ kỹ vừa cồng kềnh.

10 mẫu điện thoại thông minh sắp tới của Blackberry, không có bàn phím như những sản phẩm cũ, được xem là cú chuyển mình quan trọng cho hãng điện thoại RIM.

Thương hiệu Facebook, có giá trị thị trường 82 tỉ USD sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu vào tuần qua, đã tăng tới 16 hạng và hiện giữ vị trí thứ 19.

Top 10 thương hiệu lớn nhất thế giới 2012 của Millward Brown

1- Apple

2- IBM

3- Google

4- McDonald's

5- Microsoft

6- Coca-Cola

7- Marlboro

8- AT&T

9- Verizon

10- China Mobile

Facebook được đánh giá là thương hiệu tăng hạng nhanh nhất trong top 100, vượt qua cả những đối thủ có tiếng như HP, Oracle. Facebook lần đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng này vào năm ngoái.

Bảy thương hiệu trong top 10 thuộc về các công ty công nghệ và viễn thông. Tuy nhiên, sức mạnh của công nghệ thông minh và tính năng dễ sự dụng không chỉ bó hẹp trong hai khối ngành này.

Ở những hạng mục khác – như xe hơi, dịch vụ tài chính, hàng cao cấp và bán lẻ - vẫn có thể thấy các thương hiệu đạt được lợi thế quan trọng khi sử dụng công nghệ thông minh để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Chẳng hạn hãng thời trang Burberry đã xây dựng một thế giới ảo để những thanh niên quan tâm thương hiệu này có thể theo dõi những show diễn thời trang của họ.

Ông Nick Cooper, giám đốc điều hành Millward Brown nói thế mạnh của những thương hiệu công nghệ chính là phép đo vai trò trung tâm và biến đổi trong cuộc sống hiện đại.

Tuy nhiên, một số thương hiệu công nghệ dễ tổn thương trong mắt công chúng, đặc biệt là khi xảy ra những vấn đề như quyền riêng tư, mà Facebook và Google đã phải chịu đựng sự phản ứng dữ dội vì thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng.

Bảng xếp hạng cho thấy tương lai của mạng Internet sẽ do nền tảng điện thoại thống trị hơn là máy tính.

Điện thoại di động, trong một mức độ nào đó, dường như đã được che chắn khỏi suy thoái và trở thành đồ vật mà người tiêu dùng không muốn từ bỏ.

Thương hiệu viễn thông có giá trị nhất là AT&T trị giá 68,8 tỉ USD.

Hai thương hiệu thực phẩm dẫn đầu là McDonald’s (hạng 4) và Coca-Cola (hạng 5). Hãng thuốc lá Malboro giữ vị trí thứ 7 bất chấp chiến dịch chống hút thuốc lá diễn ra rầm rộ toàn cầu thời gian qua.

Hãng thời trang túi xách Louis Vuitton tiếp tục dẫn đầu trong hạng mục hàng hóa cao cấp bảy năm liên tiếp, với giá trị thương hiệu là 25,9 tỉ USD, tăng 7% trong năm qua.

Trong bảng xếp hạng năm nay, lần đầu có một thương hiệu châu Phi lọt vào top 100 là công ty điện thoại MTN của Nam Phi ở vị trí thứ 88 với giá trị thương hiệu 9,2 tỉ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Apple vẫn là thương hiệu có giá nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO