6 ví điện tử nổi tiếng thế giới

27/09/2014 06:32

Ví điện tử đang lấn lướt Mobile Banking với quy mô giao dịch năm 2017 trên toàn cầu dự báo là 1.600 tỷ USD.

6 ví điện tử nổi tiếng thế giới

Ví điện tử đang lấn lướt Mobile Banking với quy mô giao dịch năm 2017 trên toàn cầu dự báo là 1.600 tỷ USD.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Gartner, tổng giá trị thanh toán qua di động trên toàn cầu năm ngoái lên tới 235,4 tỷ USD, tăng 45% và dự báo tiếp tục tăng lên 325 tỷ USD vào năm nay. Trong đó, nhu cầu thanh toán phổ biến nhất là mua hàng trực tuyến.

Khi điện thoại di động trở thành đồ dùng thiết yếu với mỗi cá nhân, những website thương mại điện tử hay công ty công nghệ đã cho ra đời ví điện tử để giúp người tiêu dùng có thể lưu trữ thông tin cá nhân và mua bán hàng hóa nhanh chóng. Năm 2012, 295 tỷ USD đã được luân chuyển qua thanh toán sử dụng ví điện tử và dự báo sẽ tăng tốc lên 1.600 tỷ USD vào năm 2017.

Chiếc ví điện tử đầu tiên ra đời vào những năm 90 thế kể trước, đến nay ngày càng có nhiều tổ chức thanh toán, công ty công nghệ thống tin, nhà sản xuất điện thoại di động sáng tạo ra những thương hiệu ví điện tử riêng cho mình. Dưới đây là những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới được xét theo độ phổ biến với người tiêu dùng.

1. PayPal

PayPal đang nắm giữ thị phần thanh toán qua di động lớn nhất toàn cầu - Ảnh: USAToday

Được sáng lập năm 1998 tại Mỹ bởi chuyên gia an ninh mạng Max Levchin và Petrer Thiel - quản lý một quỹ đầu tư phòng hộ, đến nay PayPal luôn duy trì vị trí dẫn đầu khi nắm trên 40% tổng giá trị thanh toán qua điện thoại của toàn cầu. Tại Mỹ, 79% số người được hỏi cho biết PayPal là thương hiệu ví điện tử phổ biến nhất.

Chỉ với một tài khoản PayPal, khách hàng có thể thanh toán online hoặc rút tiền về tài khoản của mình dễ dàng. Trong hơn 15 năm hoạt động, nhiều đối thủ đã cố gắng giành vị trí số một của ông lớn này nhưng không thành công.

Năm 2002, PayPal trở thành công ty đầu tiên trong lĩnh vực internet phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO), một sự kiện gây choáng váng giới đầu tư sau khi cuộc khủng bố vào trung tâm thương mại thế giới diễn ra. Tuy nhiên, cùng năm, đơn vị này đã bị mua lại bởi eBay với giá 1,5 tỷ USD. Khi đó, eBay đã có cổng thanh toán riêng của mình là Billpoint, song đã không thể địch lại PayPal.

Hiện ví điện tử này đã trở thành phương thức thanh toán được sử dụng bởi đa số người dùng eBay (chiếm 70%) với 152 triệu tài khoản đăng ký ở 203 thị trường. PayPal cũng cho phép thanh toán bằng 26 đồng tiền khác nhau.

Năm 2013, công ty đạt doanh thu 6,6 tỷ USD, tăng 20% so với năm ngoái. Trong đó, doanh thu từ thị trường bên ngoài nước Mỹ chiếm hơn một nửa, hãng cũng đã xử lý 27 tỷ USD qua thanh toán bằng điện thoại, tăng 100% so với năm 2012.

2. Alipay

Alipay đang thống lĩnh thị trường thanh toán qua điện thoại di động tại Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Nếu ở Mỹ, nhắc tới thị trường thương mại điện tử người dùng sẽ nhớ tới eBay, song tại Trung Quốc - đất nước đông dân nhất thế giới và là nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu, Alibaba mới là số một với website mua bán trực tuyến Taobao. Thương hiệu ví điện tử Alipay thuộc Alibaba ra đời năm 2004 cũng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường thanh toán điện tử với với hơn 100 triệu người đăng ký sử dụng tính đến cuối năm 2013.

Theo báo cáo của iResearch, năm 2013, giá trị giao dịch qua Alipay tăng từ 47,6 tỷ nhân dân tệ lên 905 tỷ nhân dân tệ, gấp 19 lần so với năm trước, thị phần cũng tăng từ mức 31% lên 74%.

3. Google Wallet

Google cho ra đời ví điện tử sớm hơn các ông lớn công nghệ Microsoft và Apple - Ảnh: Technobuffalo

Ra mắt tại Mỹ vào tháng 9/2011, Google đã đi trước một năm so với các ông lớn công nghệ khác là Microsoft, Apple trong lĩnh vực ví điện tử. Với Google Wallet, người dùng tại Mỹ có thể mua hàng, gửi tiền hoặc thực hiện các vụ mua bán trên Google Play. Ở bên ngoài xứ sở cờ hoa, khách hàng có thể sử dụng Google Wallet để mua hàng trên Google Play qua 125 nước.

Thay vì sử dụng trực tiếp thẻ, khách hàng sẽ chọn loại thẻ thanh toán đã được tích hợp sẵn trên smartphone quét lên hệ thống của Google đã được lắp đặt sẵn tại các siêu thị hoặc cửa hàng. Khi đó, hóa đơn sẽ hiện lên ngay trên màn hình của smartphone, khách hàng chỉ việc xác nhận để thanh toán mà không phải xếp hàng chờ đợi tại các quầy thu ngân như trước.

Trong hai năm đầu tiên ra đời, Google Wallet thu hút được khoảng 10 triệu lượt tải về từ Google Play và có 500 triệu USD được giao dịch tại Mỹ trong năm 2012, với khoảng 12,8 tỷ USD trên toàn cầu. Theo khảo sát của Statista vào tháng 6/2014, tại Mỹ, 40% người được hỏi cho hay họ biết tới Google Wallet, chỉ đứng sau PayPal.

4. Passbook

Lãnh đạo Apple giới thiệu về ví điện tử Passbook

Passbook là ứng dụng trên iOS cho phép người dùng có thể thanh toán qua điện thoại, được Apple công bố năm 2012 tại Mỹ. Với Passbook, người dùng có thể sử dụng iPhone để quét lại hình ảnh, mã vạch của các thẻ mua hàng, vé máy bay, vé xem phim…, biến chiếc điện thoại thành một dạng ví điện tử.

Passbook sẽ nhắc nhở rằng với những hàng hóa này, khách hàng đang có một thẻ ưu đãi hay phiếu tặng quà lưu trong điện thoại. Nhờ đó, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc quên vé giấy, phiếu giảm giá hoặc thẻ khi đến các siêu thị, trung tâm mua sắm. Ngoài ra, Passbook còn hỗ trợ tính năng đọc mã vạch, số dư tài khoản sẽ được thể hiện trên giao diện và thay đổi tương ứng với từng loại thẻ thanh toán.

Trong một cuộc khảo sát tại Mỹ hồi tháng 6/2014, 17% cho hay họ biết đến dịch vụ ví điện tử Passbook, tuy nhiên tần suất sử dụng hàng tuần của Passbook lại cao hơn Google Wallet và PayPal.

5. Paypass

Hãng thẻ tín dụng MasterCard cũng đã cho ra đời ví điện tử

Ra đời năm 2012 tại Mỹ bởi hãng phát hành thẻ lớn thứ hai thế giới MasterCard, ví điện tử PayPass cho phép lập trình viên tích hợp nền tảng này vào các tiện ích và chủ tài khoản có thể chi trả bằng cách chạm điện thoại có tích hợp chức năng vào một thiết bị đọc đầu cuối thay vì cà thẻ hay đút thẻ vào máy như trước đây.

Hiện tại, MasterCard đã phát hành ứng dụng hỗ trợ PayPass cho Android, cho phép thanh toán trên điện thoại mà không cần đăng nhập thông tin thẻ, hãng cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với 30.000 đại ký và nhiều ngân hàng danh tiếng. 5% số người được khảo sát tại Mỹ cho biết PayPass là chiếc ví điện tử phổ biến nhất.

6. V.me

2% người Mỹ đánh giá cao sự phổ biến của ví điện tử V.me

Ra đời cùng năm với Paypass, V.me của hãng phát hành thẻ có thị phần lớn nhất Visa cho phép khách hàng đăng ký trước thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của họ vào ứng dụng ví kỹ thuật số. Nhờ đó, người dùng có thể thanh toán dịch vụ khi đang ở trên hệ thống có tích hợp chức năng, thay vì phải nhập các thông tin thanh toán rườm rà.

Khi bạn thực hiện mua hàng trên trang web của một nhà bán lẻ tham gia dịch vụ, khách hàng chỉ cần nhấp vào nút V.me, nhập vào mật khẩu và các khoản thanh toán được thực hiện. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy độ phổ biến của V.me là 2%, thấp hơn của Paypass.

>Chứng thực “MasterCard PayPass Ready” cho điện thoại
>Ra mắt Google Wallet cho lập trình viên VN
>
PayPal và PeaceSoft hợp tác phát triển TMĐT xuyên biên giới

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
6 ví điện tử nổi tiếng thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO