Song ít ai biết được rằng, để có một đêm nhạc nghệ thuật gây quỹ nhưng vẫn hoàng tráng, trang trọng và đảm bảo tính nghệ thuật - đúng như ý nghĩa mà chương trình đặt ra chỉ vỏn vẹn hơn 20 ngày, từ lúc lên ý tưởng đến kịch bản, dàn dựng đến việc mời ca sĩ, đặc biệt là các doanh nhân tham gia biểu diễn.
Theo đạo diễn Lê Việt, thông thường một đêm nhạc được dàn dựng hoành tráng, có kịch bản, lớp lang như thế phải mất hơn tháng. Đặc biệt, việc "huy động" dàn ca sĩ là doanh nhân còn khó hơn nhiều so với việc... huy động ca sĩ vì thời gian doanh nhân eo hẹp, luôn bận rộn và lại không chuyên ca hát. Thế nhưng, với tinh thần cả nước hướng về đồng bào đang gặp thiên tai và với Tình Doanh Nhân - Thương về miền Trung, tất cả ê kíp thực hiện từ ban tổ chức đến đạo diễn chương trình và các ca sĩ, doanh nhân đều bước vào cuộc chạy nước rút để mong chương trình được tổ chức kịp thời, quyên góp được nhanh nhất, nhiều nhất những món quà và tiền ủng hộ để chuyển đến tay bà con vùng lũ.
Với chủ đề Tình Doanh Nhân - Thương về miền Trung, chương một của chương trình, đạo diễn Lê Việt đã đưa khán giả về với mảnh đất miền Trung tươi đẹp, nơi mà cuộc sống đang diễn ra hiền hòa, yên bình với những con người dù phải tần tảo, một nắng hai sương nhưng trái tim vẫn hồn hậu, ẩn chứa niềm tự hào về đất nước và tình cảm dạt dào với quê hương, đôi lứa... và các ca khúc mở màn như Việt Nam tươi đẹp, Quê hương tuổi thơ tôi, Lời tình gió mây, Mưa trên phố Huế... đã thể hiện rõ nét cuộc sống và tình cảm đó.
Thế nhưng, dòng cảm xúc với nhiều cung bậc tình cảm và niềm tự hào về quê hương chưa kịp lắng lại thì những trận bão lũ từ đại cảnh Miền Trung ơi với những bài hát Thương về miền Trung, Miền Trung ơi, Thương lắm anh em miền Trung ơi đã làm khán giả nghẹn lòng, không ít người rưng rưng, đắng lòng khi xem lại những trận mưa như thác đổ, ào ào, trắng xóa cả bầu trời miền Trung với những người dân đang ngụp lặn trong bão lũ, vườn tược, ruộng đồng, nhà cửa... cũng đang chìm trong mênh mông biển nước.
Và trong cơn đại hồng thủy đó, vẫn có "những phép màu" từ chính những tấm lòng đầy nghĩa tình của các doanh nhân, doanh nghiệp và đồng bào cả nước hướng về bà con vùng lũ. Những chuyến hàng nối tiếp nhau mang theo tấm lòng và sự chung tay của đồng bào cả nước. Riêng các doanh nhân, dù còn oằn vai gánh chịu khó khăn sau cơn đại dịch Covid-19 nhưng vẫn dành sức lực, kinh phí có thể để cùng đóng góp, chia sẻ với bà con miền Trung thân yêu. Đây cũng chính là chủ đề chương hai của chương trình.
Với ca khúc Mưa chiều miền Trung, bà Nguyễn Thị Ngọc Liên - Phó tổng giám đốc Tập đoàn C.T Group cho biết: "Tôi muốn gửi gắm tình cảm của mình với đồng bào miền Trung. Ngay khi miền Trung bị bão lũ, mặc dù bận rộn việc kinh doanh cũng như đang phải khắc phục khó khăn do dịch bệnh Covid-19 vừa qua nhưng C.T Group cũng đã đóng góp 2 tỷ đồng cho MTTQ Việt Nam TP.HCM và đoàn công tác của công ty cũng đã có mặt tại một số tỉnh miền Trung để lợp lại mái nhà cho các hộ dân bị thiệt hại và trực tiếp trao nhu yếu phẩm, tiền mặt cho đồng bào".
Với ca khúc Đèn khuya, doanh nhân - ca sĩ Quý Bình cũng thay mặt những đứa con xa phương gửi nỗi nhớ thương da diết đến với quê hương, đến với người mẹ thân yêu đang tảo tần nơi quê nhà và đang phải gồng mình đối mặt với thiên tai. Với tình cảm đó, Quý Bình cho biết anh tham gia chương trình vì những giá trị nhân văn mà chương trình mang lại và mong chương trình nhận được nhiều sự chung tay hơn nữa để bà con miền Trung vượt qua mất mát, đau thương này.
Không chỉ tham gia biểu diễn thiện nguyện, nhiều ca sĩ, doanh nhân sau khi kết thúc phần biểu diễn còn tự nguyện đóng góp thêm tiền cho chương trình. Tổng giám đốc Golden Land Nguyễn Văn Hùng vừa kết thúc phần trình diễn đã tự nguyện đóng góp 5 triệu đồng vào quỹ. Ông nói: "Những ngày qua chúng ta chứng kiến sự thiệt hại nặng nề, những mất mát đau thương, tang tóc mà đồng bào miền Trung phải gánh chịu. Cả nước đang chung tay hướng về miền Trung, thông qua những chuyến xe xuôi ngược mang dòng chữ "Hàng cứu trợ đồng bào miền Trung". Những phần quà, những chiếc áo, chiếc bánh chưng... được gửi ra vùng lũ thật ấm lòng. Và đêm nay thật ấm lòng khi Báo Doanh Nhân Sài Gòn đã tổ chức một đêm nhạc thật nghĩa tình để anh em nghệ sĩ, doanh nhân có cơ hội chia sẻ yêu thương. Mong là đồng bào miền Trung sẽ mạnh mẽ lạc quan, sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống".
Có một điểm khác và cũng rất riêng mà chương trình Tình Doanh Nhân - Thương về miền Trung đã làm được, đó là cái "tình" của doanh nhân được thể hiện không chỉ qua tấm lòng, sự chung tay đóng góp về tiền của, vật chất mà là cái "tình" trong chính trái tim, nỗi lòng của các doanh nhân hướng về cộng đồng, về khúc ruột quê hương miền Trung, mà như nhiều khán giả sau khi xem trực tiếp và livestream đều nhận xét: "Không ngờ doanh nhân hát hay vậy. Và cái hay đó không chỉ là chất giọng, là nội lực mà họ gửi gắm qua bài hát mà là cảm xúc thật được bật ra từ chính trái tim của các doanh nhân hát".
Một đêm nhạc khép lại với nhiều màn trình diễn mãn nhãn nhưng âm hưởng còn đọng lại trong lòng mỗi khán giả khi ra về, đó là con số tiền gần 4 tỷ đồng quyên góp được. Một con số mà chỉ có tinh thần Việt Nam, tấm lòng doanh nhân Việt Nam mới tạo nên một đêm nhạc ý nghĩa với số tiền giàu nghĩa tình như thế.