Chuyện thương hiệu Thưởng thức Coke hay Pepsi?

P.N.DŨNG| 28/04/2009 09:53

Sắp tới đây, khi bay từ TP.HCM với Hãng hàng không Northwest Airlines đến một trong số 10 thành phố lớn ở Mỹ có thể bạn sẽ không được phục vụ một trong hai thứ nước có gas nổi tiếng thế giới là Coca-Cola và Pepsi.

Chuyện thương hiệu Thưởng thức Coke hay Pepsi?

Sắp tới đây, khi bay từ TP.HCM với Hãng hàng không Northwest Airlines đến một trong số 10 thành phố lớn ở Mỹ (gồm San Francisco, Los Angeles, Portland, Seattle, Salt Lake City, Atlanta, Minneapolis, Detroit, New York và Honolulu), có thể bạn sẽ không được phục vụ một trong hai thứ nước có gas nổi tiếng thế giới là Coca-Cola và Pepsi.

Bạn chỉ có thể giải khát hoặc với Coke hoặc với Pepsi. Nếu trên chuyến bay của Northwest Airlines có phục vụ lon hoặc chai nhựa Coke thì chắc chắn không thể có lon hoặc chai nhựa Pepsi và ngược lại. Chuyện này cũng sẽ diễn ra ở chuyến bay từ Tokyo đến một trong số 10 thành phố của Mỹ nêu trên máy bay của Hãng Delta Airlines. Tại sao thế?

Vì từ tháng 10/2008, Delta đã trở thành chủ sở hữu của Northwest trong một thương vụ trị giá nhiều tỷ USD. Đến năm 2010, vụ sát nhập hai hãng sẽ hoàn tất, tên hiệu Northwest sẽ không còn mà chỉ có mỗi Delta Airlines ở vị trí hãng hàng không dân dụng lớn nhất thế giới với gần 1.500 chiếc máy bay.

Lâu nay thành phố Atlanta, thủ phủ bang Georgia, là tổng hành dinh của Delta Airlines. Ở đó, Delta và Coca-Cola là “hai gã khổng lồ”. Và hai ông lớn “đồng hương” này đã bắt tay hợp tác rất thân tình trong hơn 77 năm qua. Trên tất cả các chuyến bay nội địa cũng như mọi chuyến bay nối liền Hoa Kỳ với Nam Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Á được khai thác bởi Delta Airlines lâu nay chỉ phục vụ duy nhất các loại nước giải khát của Coca-Cola Company.

Cho nên trong quá trình hoàn tất sát nhập Northwest, Delta đã gặp một chướng ngại không nhỏ: Từ năm 1993 đến nay, Northwest là hãng hàng không duy nhất ở Mỹ chỉ phục vụ hành khách nước giải khát của PepsiCo. Và hợp đồng độc quyền này vẫn chưa hết hiệu lực!
Vì thế, trước mắt, hành khách của Delta vẫn tiếp tục uống Coke còn ai bay với Northwest thì được mời uống Pepsi.

Nhưng trong tương lai không xa, Delta phải chấm dứt tình trạng này. Ông Tim Maples, Phó chủ tịch Tiếp thị của Delta Airlines đã công nhận như thế với báo The Atlanta Journal-Constitution: “Chúng tôi đang thương thảo với Coca-Cola và Pepsico. Chắc chắn sẽ có những vấn đề tài chính liên quan đến chuyện này mà chúng tôi phải cân nhắc”.

Một vấn đề khó chịu khác của Delta: Năm ngoái, khi biết Northwest sát nhập vào Delta, Ủy ban Quản lý các sân bay bang Minesota đã cảnh báo nếu Northwest không giữ thành phố này làm trục hoạt động chính cũng như không thuê dụng một lượng tối thiểu nhân viên là người của bang này cho đến hết năm 2020, thì sẽ chịu thiệt hại số tiền lên đến 200 triệu USD.

Chủ tịch Delta Ed Bastian đã khẳng định tổng hành dinh của hai hãng sát nhập sẽ đặt ở Atlanta, nếu Ủy ban trên không nhượng bộ thì Delta phải đành “thanh toán hóa đơn” và kéo Northwest ra đi. Nghe đâu hai bên đã đạt thỏa thuận vào hồi đầu năm 2009.

Chuyện Coke hay Pepsi, tưởng đơn giản nhưng đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Chỉ biết thêm ông Ed Bastian từng có thời gian là người của Pepsi, còn ông Ron Allen, thành viên hội đồng quản trị Coca-Cola, từng là chủ tịch HĐQT và CEO của Delta.

Hiện nay, nếu hành khách muốn uống cả Coke lẫn Pepsi thì nên mua vé của Hãng American Airlines. Nhưng Coca-Cola còn có hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm trên các chuyến bay của 7 trong số 10 hãng hàng không lớn nhất ở Mỹ.

Chiều ngày 10/4 qua, buổi họp báo giới thiệu Delta/Northwest Airlines mở đường bay hàng ngày nối liền TP.HCM với 10 thành phố lớn ở Mỹ kết thúc, chúng tôi hỏi câu cuối cùng: “Sẽ là Coca-Cola hay Pepsi?”. Ông Brian Swain, Giám đốc điều hành Delta Airlines tại châu Á cười trả lời: “Chắc chắn phải là Coke thôi! ”. Nghe đâu việc chọn lựa này sẽ được quyết định vào cuối năm 2009.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyện thương hiệu Thưởng thức Coke hay Pepsi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO