Chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý bệnh viện

Nam Phương| 12/09/2019 06:00

Trong hai ngày 11 và 12/9/2019, Hội nghị Quản lý bệnh viện khu vực châu Á (HMA) 2019 được tổ chức tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên của ngành y tế khu vực và là lần thứ tư Hội nghị được tổ chức tại Việt Nam. Chuyển đổi số và ứng dụng AI vào y tế là một trong những chủ đề đặc biệt được thảo luận với sự quan tâm của hơn 2.500 đại biểu đến từ 28 quốc  gia.

Chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý bệnh viện

Tham dự hội nghị có PGS-TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, TS. Kidong Park - Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, TS. Dzulkefly Ahmad - Bộ trưởng Bộ Y Tế Malaysia và hơn 2.500 đại biểu gồm các diễn giả, nhà quản lý, lãnh đạo các bệnh viện hàng đầu trong khu vực và các nhà cung cấp giải pháp hỗ trợ y tế trên thế giới. 

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, PGS-TS.Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương cho biết: “Trong những năm gần đây, Bộ Y tế Việt Nam đã thực hiện chương trình đổi mới Ngành Y tế với mục tiêu hướng tới UHC, trong đó cấu phần chất lượng dịch vụ y tế là vô cùng quan trọng để bảo đảm an toàn cho người bệnh và người dân… Để bảo đảm sức khỏe cho hơn 96 triệu dân, chúng tôi luôn lấy phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng và đạt sự hài lòng của người bệnh”.

Trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực y tế giữa Malaysia - Việt Nam.

Các đại biểu thảo luận về những đề tài như các công nghệ mới nhất cho y tế, giảm chi phí và đưa ra giải pháp an toàn cho bệnh nhân để tăng hiệu quả, cũng như cải thiện kết quả của bệnh nhân. 5 đề án chính, trong đó có một đề án mới dành riêng cho các nhà lãnh đạo cấp C để thảo luận về tính bền vững của tài chính thông qua đầu tư, tác động của chính sách công tới các dịch vụ bệnh viện, và làm thế nào để giải quyết những thách thức trong việc thực hiện dựa trên sự quan tâm về các giá trị có sẵn. Bên cạnh đó, một số đề án khác gồm có an toàn, chất lượng và kiểm định; chăm sóc bệnh nhân và cam kết; quản lý nhân tài; và y tế 4.0.

Hội nghị đã trao Giải thưởng Quản lý Bệnh viện châu Á nhằm công nhận và vinh danh các bệnh viện ở châu Á - Thái Bình Dương hành nghề tốt nhất. Tất cả  dự án do bệnh viện Việt Nam gửi đủ điều kiện cho hạng mục "Bệnh viện địa phương tiến bộ nhất" - một giải thưởng đặc biệt chỉ dành cho các bệnh viện Việt Nam.

Link bài viết

Đặc biệt, và cũng là một trong những chủ đề chính của Hội nghị đó là thực hiện tốt quá trình chuyển đổi số đối với ngành y tế trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với sự kết hợp của big data, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ y tế thông minh.

Số lượng bệnh nhân tăng, tỷ lệ bồi hoàn thu hẹp và sự dịch chuyển sang các mô hình trả công dựa trên kết quả, ngành y tế đang phải đối mặt với sự thay đổi liên tục. Số hóa thị trường và những tiến bộ công nghệ nhanh chóng đi kèm với nhu cầu điều tiết thay đổi, áp lực chi phí và kỳ vọng của khách hàng ngày càng tăng. Công nghệ có triển vọng cao đang mở ra những cơ hội tưởng chừng chưa từng có trước đây, nhờ vào việc tính toán tăng trưởng cấp số nhân, dung lượng bộ nhớ khổng lồ và mạng lưới gia tăng.

Dẫn đầu trong lĩnh vực này, Siemens Healthineers sử dụng công nghệ AI giúp các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới chuẩn bị sẵn sàng cho các xu hướng ảnh hưởng đến ngành này. Tại Hội nghị, Siemens Healthineers tập trung vào chủ đề cung cấp dịch vụ y tế giá trị cao nhờ vào số hóa y tế,  đồng thời chia sẻ chuyên sâu về các dịch vụ của hãng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

syngo-Virtual-Cockpit-8620-1568220539.jp

Bản sao số hóa toàn bộ cơ thể của bệnh nhân đó là tham vọng của Siemens Healthineers 

Ông Fabrice Leguet - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á Siemens Healthineers chia sẻ: “Siemens Healthineers có hơn 500 bằng sáng chế về máy học (machine learning), 125 bằng sáng chế trong lĩnh vực học chuyên sâu (deep learning) và hơn 40 ứng dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo để mở đường cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế trên toàn thế giới phát triển y học chính xác nhằm thúc đẩy phòng ngừa và điều trị cá thể hóa với chẩn đoán y khoa chính xác”.

Siemens Healthineers giới thiệu tại Hội nghị các giải pháp Digital Twin (bản sao số), AI Rad Companion Chest CT (Trí tuệ nhân tạo đồng hành cùng Chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) trong chụp cắt lớp vi tính lồng ngực) và syngoVirtual cockpit 

Siemens Healthineers đang theo đuổi một tầm nhìn  đầy tham vọng - một ngày nào đó sẽ có bản sao số toàn bộ cơ thể của từng bệnh nhân. Ngoài việc điều trị cho từng bệnh nhân, bản sao số cũng có thể giúp tối  ưu hóa quy trình làm việc, tối ưu hóa các phòng, khoa hoặc thậm chí toàn bộ tổ chức như bệnh viện. 

Nhiều thị trường bị thiếu hụt nhân sự trong ngành chăm sóc sức khỏe vì nhiều lý do khác nhau. Không phải tất cả bệnh viện hoặc các cơ sở y tế đều có các chuyên gia thích hợp để thăm khám và xử lý những vấn đề y khoa phức tạp. Giải pháp có tên là syngoVirtual Cockpit có thể giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực và nâng cao hiệu suất tại cơ sở. Nhân viên y tế có thể sử dụng giải pháp phần mềm này để kết nối từ xa đến các phòng máy chụp và hỗ trợ nhân viên tại một  địa điểm khác, đặc biệt là khi cần phải kiểm tra chuyên sâu hơn. Với khả năng phân công các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm tại nhiều địa điểm, các nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể chuyển đổi việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đạt được mức độ tiêu chuẩn hóa cao hơn, giúp việc chẩn đoán được chính xác hơn.

Khi khối lượng và độ phức tạp của dữ liệu ngày càng tăng từ các nguồn và loại hình dữ liệu khác nhau, trí tuệ nhân tạo là chìa khóa để giúp công nghệ y tế trở nên thông minh hơn, dữ liệu hình ảnh và phân tích kết quả phòng xét nghiệm nhanh hơn và thăm khám chính xác hơn. Trong tương lai, Siemens Healthineers sẽ mở rộng vai trò như là đối tác đáng tin cậy để tham gia vào lĩnh vực AI trong y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý bệnh viện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO