Xu thế dòng tiền: Bất động sản là lựa chọn thứ hai, sau ngân hàng

05/12/2014 09:22

Theo TS. Lê Thẩm Dương - một chuyên gia ngân hàng, trong điều kiện hiện nay, ông chọn gửi tiền tiết kiệm trong ngắn hạn, nhưng sẽ luôn có ý đồ mua bất động sản tại một thời điểm thuận lợi.

Xu thế dòng tiền: Bất động sản là lựa chọn thứ hai, sau ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2014. Theo đó, sau 1 tháng NHNN giảm trần lãi suất tiền gửi từ 6%/năm xuống 5,5%/năm (áp dụng từ 29/10), huy động vốn của hệ thống ngân hàng vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Ngân hàng vẫn "hút" tiền

Tính đến 27/11/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 13,28%, huy động vốn tăng 13,33% so với cuối năm 2013. Tiền gửi tiếp tục tăng tốt khiến thanh khoản của các tổ chức tín dụng (TCTD) được đảm bảo và dư thừa, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp.

Huy động tiền đồng tăng 14,74% chủ yếu ở khu vực dân cư trong điều kiện mặt bằng lãi suất VND giảm cho thấy gửi tiền vào hệ thống ngân hàng vẫn đang là kênh lựa chọn của người dân. Tuy vậy, điều này cũng cho thấy, dòng tiền đang đói kênh đầu tư.

Theo TS. Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đông Á, hiện nay, giá vàng đi xuống và chênh lệch lớn với giá vàng thế giới khiến đầu tư vàng rất rủi ro, tỷ giá USD ”nguội” vì ít biến động, chứng khoán kén nhà đầu tư, bất động sản có dấu hiệu phục hồi nhưng chưa bền vững và đòi hỏi vốn lớn... khiến người dân đang đói kênh đầu tư. Chính vì vậy, dòng tiền nhàn rỗi vẫn chảy chủ yếu vào ngân hàng qua kênh gửi tiết kiệm.

Lựa chọn thứ hai

Dù dòng tiền vào ngân hàng vẫn tăng mạnh, song nhiều chuyên gia cho rằng, với mức lãi suất thấp và đang có xu hướng giảm tiếp như hiện nay, khả năng thời gian tới dòng tiền nhàn rỗi sẽ chuyển hướng sang những kênh đầu tư khác có mức lợi nhuận cao hơn.

Theo TS. Lê Thẩm Dương, chuyên gia ngân hàng, trong điều kiện hiện nay thì bản thân ông sẽ chọn gửi tiền tiết kiệm trong ngắn hạn, nhưng sẽ luôn có ý đồ mua bất động sản tại một thời điểm thuận lợi nào đó.

Lý giải lựa chọn này, TS. Lê Thẩm Dương cho rằng, ngành bất động sản thuộc nhóm ngành chu kỳ, lệ thuộc vào sự thăng trầm của nền kinh tế, phụ thuộc nhiều vào diễn biến kinh tế vĩ mô. Năm 2015, dự báo kinh tế vĩ mô có nhiều nhân tố thuận lợi, do đó, giá nhà đất sẽ ấm lên, thanh khoản sẽ được cải thiện với mức độ khác nhau tùy thuộc từng phân khúc.

Làm một phép so sánh, TS. Dương cho rằng, nếu gửi tiền tiết kiệm thì đạt được: thanh khoản cao, lãi suất thực dương mặc dù không lớn, và không bị áp lực vì có bao nhiêu gửi bấy nhiêu. Còn nếu không bị áp lực về lãi vay, đầu tư bất động sản cũng là lựa chọn tốt.

Mặc dù đã xuất hiện những dấu hiệu lạc quan, song TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, nhà đầu tư hiện nay đã thận trọng hơn trước rất nhiều và chỉ mạnh tay rót vốn khi thị trường có dấu hiệu phục hồi bền vững. Khả năng thị trường sẽ "xập xình" vài năm nữa, đồng nghĩa với việc sẽ chưa có sự chuyển động mạnh về dòng tiền vào bất động sản trong năm nay và năm sau.

Được biết, lãi suất cho vay giảm và nhu cầu vay vốn vào dịp cuối năm theo chu kỳ đã kích thích tín dụng tăng mạnh hơn trong tháng 11/2014. Tính đến ngày 27/11/2014, tín dụng toàn hệ thống các TCTD đối với nền kinh tế tăng 10,22% so với cuối năm 2013. Trong đó, tín dụng bất động sản có tốc độ tăng khá mạnh, cao hơn mức trung bình chung của toàn hệ thống. Với đà tăng này, tín dụng cả năm rất có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng 12-14%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Xu thế dòng tiền: Bất động sản là lựa chọn thứ hai, sau ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO