TTCK và chu kỳ "tháng 5 không suôn sẻ"

LAM ANH| 27/05/2015 03:01

Những thông tin về nới room và Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang hỗ trợ tích cực cho thị trường.

TTCK và chu kỳ

Những thông tin về nới room và Việt Nam ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang hỗ trợ tích cực cho thị trường.

Đọc E-paper

Trong tuần vừa qua, thị trường chứng khoán (TTCK) có những thay đổi rõ rệt ở một số nhóm cổ phiếu. Cụ thể, nhóm các cổ phiếu ngành dệt may và thủy sản chứng kiến giao dịch khá bứt phá như TCM (6,8%), TNG (3,9%), VHG (6,9%), VHC (3,2%),... sau thông tin Thượng viện Mỹ thông qua TPA.

Liên quan đến TCM, kết quả kinh doanh (KQKD) tháng 4 của TCM khá tích cực với doanh thu đạt 11,7 triệu USD và lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 1,04 triệu USD. Như vậy, lũy kế 4 tháng đầu năm, doanh thu đã đạt 31% kế hoạch năm và LNST đạt 55,13 tỷ đồng, tương ứng đạt 32,4% kế hoạch năm 2015.

Theo chia sẻ của chuyên viên ngành của Công ty Chứng khoán VDSC, KQKD quý II/2015 của TCM có thể sẽ tích cực hơn quý trước nhờ giá bông đang có xu hướng tăng nhẹ trở lại, đồng thời, quý này cũng là quý kinh doanh cao điểm của TCM.

Về giao dịch ngoại, khối ngoại hiện đã quay trở lại mua ròng, với giá trị 524,8 tỷ đồng, tập trung vào nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, dầu khí, ô tô. Qua đó, khối ngoại đã nâng mức mua ròng tích lũy tính từ đầu năm lên 2.880 tỷ đồng.

Có thể thấy, trong những ngày còn lại của tháng 5, nhiều thông tin vĩ mô và thông tin xoay quanh đến cuộc họp Quốc hội sẽ là tiêu điểm chính của thị trường. Sau phiên 4 phiên giao dịch hưng phấn và có sự cải thiện nhiều về thanh khoản, VN-Index hiện nay đã vượt qua ngưỡng kháng cự gần nhất là 560 điểm.

Giới phân tích cho rằng, xu hướng chung sẽ tích cực song do thanh khoản tuần này tăng khá mạnh (+37% so với tuần trước) và VN-Index hiện đang ở trong vùng kháng cự 560-570 điểm. Tuy nhiên, giới này cũng cho rằng áp lực chốt lời trong ngắn hạn có thể diễn ra trong tuần sau.

Do đó, nhà đầu tư còn thận trọng trong nhịp hồi phục của tuần này có thể cân nhắc tích lũy những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong các phiên thị trường điều chỉnh.

Thừa nhận thị trường còn đang luẩn quẩn chưa có lối ra, lãnh đạo của Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam chia sẻ, nếu xét về yếu tố "chu kỳ” thì dường như tháng 5 chưa bao giờ là tháng suôn sẻ tính trong vòng 8 năm trở lại đây. Tháng 5 năm nay cũng không thoát ra khỏi "quy luật" đó, thị trường nằm ở mức thanh khoản thấp do chịu tác động của nhiều nguyên nhân.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng trong thời điểm tháng 5, các vấn đề của thị trường phần nào được giải quyết về khâu tâm lý nhà đầu tư khi khối ngoại liên tục mua ròng.

Đây là một yếu tố mang tính "điểm sáng" khi hầu hết các phiên hoảng loạn đều được ổn định nhờ động thái nâng đỡ của khối này. Mặc dù vậy, với riêng lực đỡ của khối ngoại cũng chưa đủ khi khối này cũng vẫn còn những vấn đề tiềm ẩn.

Thứ nhất là vấn đề tỷ giá. Theo các chuyên gia, áp lực tỷ giá liên tục duy trì ở mức cao trong thời gian gần đây. Điều này có thể khiến giới đầu tư ngoại thận trong hơn trong việc giải ngân vào thời điểm hiện tại. Nhưng giả thuyết này có thể loại bỏ được khi khối ngoại vẫn không bán ra trong thời điểm tỷ giá được điều chỉnh 1%.

Đây có thể coi là một điểm nhấn khi khối ngoại đang chứng tỏ họ có niềm tin khá mạnh vào đà ổn định của tiền đồng. Ngoài ra, sức hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn cao khi các chỉ số định giá của thị trường Việt Nam vẫn đang rẻ hơn tương đối một số nước.

Các phiên giảm gần đây càng giúp chỉ số định giá hấp dẫn hơn. Điểm thứ 2 liên quan tới khối ngoại là việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có khả năng tăng lãi suất sẽ hút tiền của nhà đầu tư ngoại trở về. Đây là vấn đề then chốt tác động mạnh mẽ lên dòng tiền khối ngoại trong thời gian tới.

Trong bối cảnh tháng 6 có thể là thời điểm FED tăng lãi suất. Các chuyên gia cho rằng, việc đồng USD tăng giá cùng với lạm phát tại Mỹ vẫn duy trì ở mức thấp có thể khiến FED cân nhắc kỹ hơn về thời điểm tăng lãi suất. Tất cả vẫn là những giả thuyết bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, giới này cũng khuyên rằng, trường hợp nếu nhà đầu tư không quá lệ thuộc vào việc cân bằng trạng thái margin/vốn (giải chấp), việc mua và nắm giữ trong lúc này có thể là cơ hội để sở hữu cổ phiếu với giá rẻ để đầu tư trung và dài hạn. Bởi sự sụt giảm khi đến mức thái quá sẽ tạo thành sức bật sau đó và giá trị của những công ty chứng khoán hàng đầu vẫn được nhìn nhận đúng mức.

>Yếu tố nào giúp nhà đầu tư lựa chọn bán cổ phiếu hiệu quả
>Thanh toán M&A tiền mặt hay cổ phiếu? 
>Doanh nghiệp lỗ lớn, giá cổ phiếu vẫn tăng “khủng”
>Các đại gia dồn dập mua thêm cổ phiếu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK và chu kỳ "tháng 5 không suôn sẻ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO