TTCK ngày 3/8: Chỉ lướt sóng khi có sẵn cổ phiếu

P.V tổng hợp| 03/08/2012 04:47

Khối lượng giao dịch giảm sút trong phiên tăng điểm trở lại và như vậy phiên kế tiếp phải có sự cải thiện mạnh về khối lượng thì đà tăng mới được hỗ trợ. Nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên dừng lại ở các giao dịch có sẵn cổ phiếu để gia tăng vị thế T+", theo SSI.

TTCK ngày 3/8: Chỉ lướt sóng khi có sẵn cổ phiếu

"Khối lượng giao dịch giảm sút trong phiên tăng điểm trở lại và như vậy phiên kế tiếp phải có sự cải thiện mạnh về khối lượng thì đà tăng mới được hỗ trợ. Nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên dừng lại ở các giao dịch có sẵn cổ phiếu để gia tăng vị thế T+", theo SSI. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 3/8 như sau:

ACBS: HNX-Index có thể bật dậy trong thời gian tới

Mặc dù trả lại một phần của mức tăng mạnh (so với các phiên gần đây) đầu giờ, nhưng VN-Index ngày 2/8 vẫn đóng cửa với mức tăng khá khi kết thúc phiên giao dịch. Tuy nhiên, phiên tăng điểm này cũng không hình thành tín hiệu kỹ thuật quan trọng nào. Hơn thế nữa, khối lượng tiếp tục giảm, không cho thấy lực cầu mạnh.

Vùng giao dịch hẹp 410-418 tiếp tục được duy trì sau phiên ngày 1/8. Với các chiến lược lướt sóng, chờ đợi các breakout xảy ra có thể là lựa chọn hợp lý.

Tiêu cực hơn VN-Index, HNX-Index quay về gần sát tham chiếu sau khi tăng vọt đầu giờ. Tuy nhiên, lực cầu hồi phục cuối phiên giúp chỉ số này tăng nhẹ khi đóng cửa.

Trong các phiên tới, giao dịch của HNX-Index có thể sẽ tiếp tục lình xình. Trong ngắn hạn, hiện HNX-Index đang tiến sát về mức đáy trước ở 67,68 nên có thể bật dậy trong thời gian tới.

BSC: Rủi ro giảm điểm vẫn khá cao

Thanh khoản giảm mạnh trong ngày 2/8 ngay sau khi tăng trở lại trong ngày 1/8 là dấu hiệu không tích cực. Điều này phần nào cho thấy có vẻ như cầu đã bị khớp xuống một cách tương đối bị động trong phiên ngày 1/8, nếu không thanh khoản ngày 2/8 đã không suy yếu quá nhanh như vậy.

Như vậy, ngoài một vài thông tin tích cực của một số doanh nghiệp mang tính chất khá cục bộ, tâm lý chung của thị trường hiện tại vẫn mang màu sắc tiêu cực hơn là tích cực, thể hiện qua sức cầu yếu trong khi bên bán luôn có xu hướng đẩy mạnh chốt lãi ngắn hạn.

Với diễn biến như vậy, rủi ro tiếp tục giảm điểm của thị trường hiện vẫn khá cao, do đó chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với thị trường trong giai đoạn này.

BVSC: Xu thế chủ đạo hiện vẫn là giảm điểm

Trong các phiên gần đây chúng tôi nhận thấy áp lực bán ở các vùng giá thấp đã được tiết giảm, tuy nhiên lực cầu ở các vùng giá cao cũng chưa xuất hiện nhiều. Diễn biến này khiến giá cổ phiếu chỉ dao động trong biên độ hẹp và khối lượng giao dịch ngày càng sụt giảm.

Bên cạnh đó, các thông tin kinh tế vĩ mô được công bố gần đây phần lớn đều đã nằm trong sự phán đoán của đa số các nhà đầu tư và không còn tác động mạnh đến thị trường. Như vậy, cả về phương diện thông tin cơ bản lẫn các yếu tố kỹ thuật ngắn hạn đều đang cho thấy khả năng đi ngang của thị trường.

Giai đoạn cân bằng mang tính “thời điểm” này vẫn để ngỏ cơ hội xuất hiện một nhịp nảy lại ngắn cho thị trường. Tuy nhiên, khi xu thế chủ đạo hiện vẫn là giảm điểm, các nhà đầu tư không nên kỳ vọng nhiều vào những nhịp điều chỉnh mang tính ngược xu hướng này.

Giữ tỷ trọng tiền mặt cao, tận dụng những nhịp hồi phục của thị trường cho các giao dịch “bán xuống” vẫn là chiến lược chính trong một “bear market”.

CBV: Thị trường đang ở thời khắc rất quan trọng

Giá xăng dầu và gas tăng, đồng thời việc có khả năng sẽ hạ tiếp lãi suất trong thời gian tới chắc chắn sẽ khiến chỉ số CPI gia tăng trở lại, và như vậy yếu tố giảm phát là điều hoàn toàn không xảy ra. Tuy nhiên để có sự hồi phục và đi lên của vĩ mô thì vẫn cần một thời gian đủ dài để thẩm thấu các chính sách hiện tại, và vì vậy có khả năng thị trường chỉ có những con sóng tăng giảm ngắn hạn trong một biên độ hẹp ở thời gian tới.

Về phương diện kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ ở gần mức đáy cũ đã tạo đà cho sự hồi phục khá tốt trong ngày 2/8 của các chỉ số. Tuy nhiên với thanh khoản không gia tăng, chúng tôi dự đoán thị trường vẫn sẽ có trạng thái trung lập ở những phiên sắp tới.

Ngoài ra thị trường đang đứng ở một thời khắc rất quan trọng khi cơ hội tạo ra các mẫu hình hai đáy đi lên, hoặc hai đỉnh đi xuống sẽ được quyết định trong một tương lai không xa. Vì vậy, việc thiết lập vị thế mua vẫn chưa được thực hiện trừ khi yếu tố thanh khoản được cải thiện cùng với đà gia tăng của giá.

FPTS: Không nên vội vàng bắt đáy

Sắc xanh đã trở lại với thị trường trong phiên giao dịch ngày 2/8 với đà tăng khá tích cực đến từ một số cổ phiếu vốn hóa lớn mà tiêu biểu là động thái tăng trần của VNM trước thông tin phát hành thêm cổ phiếu. Tuy nhiên, nỗ lực hồi phục của thị trường trong phiên vẫn thiếu tích cực khi mà đà tăng điểm đã không thể thu hút thêm sức cầu tham gia thị trường trở lại.

Trong phiên, ngoài một bộ phận nhà đầu tư tham gia bắt đáy tại các mức giá thấp thì đa số nhà đầu tư vẫn tiếp tục duy trì trạng thái trung lập. Cung - cầu tiếp tục giằng co với thanh khoản đạt mức rất thấp cho thấy tâm lý thận trọng vẫn bao trùm diễn biến chỉ số.

Nhìn chung, trong bối cảnh động lực tăng điểm của thị trường vẫn chưa xuất hiện thì kịch bản đi ngang, tích lũy của các chỉ số vẫn chưa thể sớm được cải thiện.

Trong ngắn hạn, những thông tin về tình hình “nợ xấu” trong hệ thống ngân hàng và tình trạng sụt giảm tổng cầu của nền kinh tế vẫn sẽ là yếu tố ảnh hưởng đến kỳ vọng của nhà đầu tư.

Theo đó, các danh mục lướt sóng ngắn hạn sẽ phải đối mặt với mức rủi ro khá cao và nhà đầu tư không nên vội vàng bắt đáy nếu không có tín hiệu cải thiện của thanh khoản.

SSI: Chỉ lướt sóng khi có sẵn cổ phiếu

Số mã tăng giá vượt trội so với mã giảm giá giúp cho thị trường hồi phục trở lại hơn số điểm bị mất của hai phiên trước đó. Mốc 418 điểm vẫn là mốc kháng cự cho chỉ số và VN-Index chững lại trước mức này tạo thành cây nến trắng tăng điểm với bóng nến nhỏ phía trên tiệm cận biên 418 điểm.

Khối lượng giao dịch giảm sút trong phiên tăng điểm trở lại và như vậy phiên kế tiếp phải có sự cải thiện mạnh về khối lượng thì đà tăng mới được hỗ trợ. Nhà đầu tư lướt sóng chỉ nên dừng lại ở các giao dịch có sẵn cổ phiếu để gia tăng vị thế T+. Vùng kháng cự phía trước ở mức 418-421,8 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 3/8: Chỉ lướt sóng khi có sẵn cổ phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO