TTCK ngày 3/1: Chỉ nên giải ngân thăm dò

P.V tổng hợp| 01/02/2016 02:45

Nhà đầu tư chỉ nên giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh cuối năm tốt đã giảm về vùng giá hấp dẫn

TTCK ngày 3/1: Chỉ nên giải ngân thăm dò

"Nhà đầu tư chỉ nên giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh cuối năm tốt đã giảm về vùng giá hấp dẫn", theo SHS.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 3/1 như sau:

FPTS: Áp lực bán có thể sẽ tăng trở lại

Sự rút lui của dòng tiền do tâm lý nghỉ Tết sớm và khoảng trống thông tin hỗ trợ đang khiến cho hành động của nhà đầu tư mang tính thận trọng cao và lực cầu sẽ khó có thể được tăng cường trong vùng giá hiện tại. Điều này thể hiện khá rõ ở diễn biến tăng của Index nhưng thanh khoản lại đi xuống dần trong các phiên dần đây.

Phiên 1/2, diễn biến đảo chiều giảm giá cuối phiên đã phản ánh đúng tâm lý e ngại rủi ro của bộ phận nhà đầu tư vẫn đang bám sát thị trường, đồng thời cảnh báo áp lực bán có thể sẽ tăng trở lại trong các phiên kế tiếp.

Theo đó, các giao dịch ngắn hạn vẫn cần phải thận trọng với rủi ro tiếp diễn của xu hướng giảm giá nếu vùng giá cân bằng hiện tại bị phá vỡ.

Nhà đầu tư nên tiếp tục cơ cấu danh mục về trạng thái an toàn hơn, hạ tỷ lệ cổ phiếu đầu cơ xuống thấp bởi đây là giai đoạn không thích hợp cho đầu cơ, lướt sóng T+. Danh mục đầu tư cũng có thể xem xét giảm tỷ trọng (chốt lời hoặc cắt lỗ), bán ra vào những thời điểm có giá xanh, và chờ đợi thời cơ mua lại với giá rẻ hơn.

SHS: Chỉ nên giải ngân thăm dò

Những bất ổn từ kinh tế Trung Quốc và giá dầu hiện tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường chứng khoán Việt Nam khiến cả 2 chỉ số giảm điểm trở lại.

Hiện tại là thời điểm khá nhạy cảm khi kỳ nghĩ lễ dài ngày sắp tới, kết hợp với những bất ổn đến từ Trung Quốc và giá dầu khiến việc mua vào trong ngắn hạn là khá rủi ro.

Nhà đầu tư chỉ nên giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh cuối năm tốt đã giảm về vùng giá hấp dẫn.

KIS: Chưa nên kỳ vọng nhiều vào nhịp hồi này

VN-Index đã quay đầu giảm khá mạnh sau khi chạm đến mức 548,5 điểm, cao nhất trong phiên. VN-Index cũng đã không thể duy trì trên ngưỡng 543 điểm mà chỉ số này đã vượt qua được trong phiên giao dịch cuối tuần trước.

VN-Index đang dối mặt thách thức không nhỏ để vượt qua ngưỡng kháng cự 550-553 trong ngắn hạn giữa lúc dòng tiền đang suy yếu.

Trạng thái kỹ thuật của VN-Index chỉ trở nên tiêu cực hơn nếu ngưỡng hỗ trợ 537 điểm bị phá vỡ. Nói chung, nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên kỳ vọng nhiều vào nhịp hồi này.

IVS: Chỉ số sẽ tăng, nhưng thanh khoản giảm

Thanh khoản sụt giảm trong bối cảnh giá đóng cửa trùng với giá thấp nhất trong phiên cho thấy, hiện tượng chốt lời trên diện rộng và sức cầu yếu, nhà đầu tư có thể đang kỳ vọng ở mức giá tốt hơn.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho tín hiệu hồi phục, MACD Histogram tiếp tục dương phiên thứ 3 liên tiếp mặc dù MACD và đường tín hiệu vẫn nằm dưới đường 0, ADX giảm xuống mức 38 thể hiện xu hướng giảm trước đó đang suy yếu.

Về dài hạn, VN-Index vẫn đang vận động trong 1 xu hướng giảm được hình thành từ tháng 11/2015 đến nay, khoảng trống Gap giảm gía đã được lấp, mức hỗ trợ mạnh mẽ là 513 điểm và đã hình thành vùng đáy ngắn hạn ở vùng 52x.

Tuy nhiên, do sức cầu yếu như hiện nay (thanh khoản không thực sự thuyết phục và vượt bình quân 5 phiên gần nhất) nên cho dù VN-Index có hồi về ngưỡng 551-564 hay không thì cơ hội không đến với tất cả các nhóm cổ phiếu, mà chỉ tập trung riêng lẻ vào 1 số cổ phiếu có game riêng hay cổ phiếu trụ dẫn dắt chỉ số.

Khả năng thị trường sẽ giao dịch trong tuần cuối cùng của năm âm lịch với thanh khoản giảm dần (do nhà đầu tư sẽ giảm phần chi phí margin), nhưng chỉ số sẽ tăng, Index tăng nhưng thanh khoản không tăng nên cơ hội trading T+ đã giảm đi rất nhiều, nhưng lại là cơ hội tích lũy cổ phiếu đón kết quả kinh doanh năm 2015 đạt và vượt kế hoạch.

MSI: Tăng nhẹ

Tâm lý chốt lời của nhà đầu tư vào cuối phiên khiến thị trường đỏ điểm, VN-Index giảm xuống 540,56 điểm.

Tuy nhiên, vẫn nghiêng về quan điểm thị trường tích cực, phiên giảm điểm 1/2 không được sự ủng hộ của dòng tiền, việc tăng giảm có thể xảy ra đan xen giữa các phiên. Trong phiên 2/2, nhiều khả năng sẽ là phiên tăng điểm, VN-Index có thể sẽ tăng nhẹ 542-545 điểm.

Các thông tin vĩ mô trong nước cũng như thế giới đang hỗ trợ tích cực cho thị trường, nhà đầu tư có thể xem xét các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và nắm giữ tới hết quý I/2016.

Tuy nhiên, các hoạt động giao dịch ngắn hạn và sử dụng đòn bẩy tài chính vẫn nên hạn chế trong giai đoạn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 3/1: Chỉ nên giải ngân thăm dò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO