TTCK ngày 26/1: Hạn chế mua đuổi

P.V tổng hợp| 25/01/2016 00:40

Nhà đầu tư bắt đáy thành công nên hạ dần tỷ trọng trong phiên tăng mạnh. Nhà đầu tư lỡ nhịp nên hạn chế mua đuổi ở nhịp tăng mạnh, theo BSC.

TTCK ngày 26/1: Hạn chế mua đuổi

"Nhà đầu tư bắt đáy thành công nên hạ dần tỷ trọng trong phiên tăng mạnh. Nhà đầu tư lỡ nhịp nên hạn chế mua đuổi ở nhịp tăng mạnh", theo BSC.

Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 26/1 như sau:

IVS: Lực mua phải đẩy mạnh hơn

Thị trường đã bất ngờ tăng mạnh trở lại mà lý do được cho là sự hồi phục của giá dầu và TTCK thế giới. Tuy nhiên, VN-Index tăng 3,85% là một bất ngờ, nhưng cũng có thể lý giải được. Trước những thông tin không tích cực khiến thị trường vừa qua giảm khá mạnh.

Thông thường, khi vào giai đoạn xấu, thị trường ảm đạm và tâm lý bi quan bao trùm sẽ có lực lượng NĐT nương theo chiều gió để kiếm lời. Họ sẽ chơi chiến lược “bán trước mua sau” nhằm tìm kiếm sự chênh lệch về giá.

Khi lực rơi càng lâu về mặt thời gian, thì số lượng tham gia càng nhiều nên khi đổi chiều, điều cần làm nhất là mua lại cổ phiếu. NĐT quan sát, ở phiên đầu tiên tăng giá kiểu này thường thị trường rất ít khi điều chỉnh, khiến lực mua đẩy mạnh hơn.

Tất nhiên, những NĐT có sẵn cổ phiếu cũng sẽ không bỏ qua cơ hội lướt sóng.

BSC: Hạn chế mua đuổi

Thị trường hồi phục mạnh mẽ phiên đầu tuần. Đây là phiên hồi phục mạnh nhất kể từ đầu năm 2016 tới nay. Sắc xanh phủ kín bảng điện tử, trong đó có khả nhiều mã tăng trần. Khối ngoại bán ròng trên HSX, chủ yếu là VIC và HAG; trong khi mua ròng trên HNX và UPCOM.

Phiên 25/1 mở màn cho tuần tích cực đã được chúng tôi dự báo cuối tuần trước. Đà tăng đang có ưu thế kéo dài trong phiên tới với biên độ thấp hơn. Nhà đầu tư bắt đáy thành công nên hạ dần tỷ trọng trong phiên tăng mạnh. Nhà đầu tư lỡ nhịp nên hạn chế mua đuổi ở nhịp tăng mạnh.

SHS: Có thể bắt đầu tiến hành mua thăm dò

VN-Index bật tăng mạnh từ vùng hỗ trợ trung hạn 520 – 525 điểm với xung lực tăng điểm rất mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy nhập cuộc trở lại rất hứng khởi.

Tuy vậy, vẫn cần thêm thời gian để khẳng định đà hồi phục này sẽ được duy trì bền vững, nhất là trong bối cảnh VN-Index đang tiệm cận trở lại vùng kháng cự 532 - 543 điểm.

Theo thống kê, trong 3 phiên bật tăng tích cực gần đây nhất của VN-Index, chỉ số này đều rất nhanh chóng điều chỉnh giảm mạnh trở lại sau đó.

Do vậy, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát trạng thái vận động của dòng tiền trong vài phiên tới để kiểm định xu hướng đảo chiều tăng điểm của thị trường.

Nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao có thể bắt đầu tiến hành mua thăm dò với tỷ trọng thấp đối với các mã có kỳ vọng kết quả kinh doanh trong năm 2015 tích cực.

MSI: Có thể xem xét mua vào

Thị trường khởi sắc cả về điểm số và thanh khoản. Đáy 515 – 520 điểm cuối tháng 8/2015 đã hỗ trợ khá vững chắc cho thị trường.

Kết thúc phiên, VN-Index đóng cửa ở mức cao nhất phiên, hình thành cây nến xanh Marubozu và gần như đã lấp hết khoảng trống của phiên giảm điểm đầu tuần trước. Nhiều khả năng thị trường sẽ tăng điểm tích cực trong ngắn hạn.

Trong phiên 26/1, chúng tôi cho rằng, thị trường vẫn sẽ tăng điểm, VN-Index có thể tăng lên 545 (+/-5) điểm. Các nhà đầu tư có thể xem xét mua vào đối với các cổ phiếu cơ bản tốt, cổ phiếu đầu ngành đang ở vùng giá hấp dẫn cho mục tiêu trung, dài hạn.

FPTS: Ngân hàng, bất động sản sẽ là điểm đến tiếp theo của dòng tiền

Không thể phủ đỉnh tín hiệu tích cực của nhịp hồi phục trong phiên 25/1, tuy nhiên do xuất phát từ các yếu tố hồi phục kỹ thuật, nên khi các yếu tố này không còn hiệu quả, thì chỉ số sẽ sớm phải chứng minh nội lực tăng mới trong ngắn hạn.

Cụ thể, trong nhịp tăng 25/1, độ rộng của tín hiệu hội phục là rất lớn, do đó để đánh giá được trọng tâm của đợt tăng sau phiên này sẽ khá thiếu chính xác.

Sự chú ý hiện tại dồn về nhóm đang gây đột biến từ phiên 22/1, đó là nhóm dầu khí với phiên thứ 2 liên tiếp giữ vai trò dẫn dắt chỉ số. Như vậy, phiên 26/1 sẽ là thử thách rất lớn khi trụ cột này đã bắt đầu có thể được thực hiện hóa lợi nhuận trong khi chỉ số thị trường cũng cần vượt qua mức kháng cự kỹ thuật.

Rõ ràng một sóng hồi phục bền vững sẽ cần có sự luân chuyển tốt của dòng tiền và sự xuất hiện các nhóm cổ phiếu giữ nhịp là hết sức quan trọng.

Với lập luận này, nhóm cổ phiếu tài chính ngân hàng, bất động sản sẽ là điểm đến để dòng tiền hình thành vòng luân chuyển mới. Trong bối cảnh các tín hiệu chân sóng tăng chưa được khẳng định thì hành động mua mới và mua đuổi với giá cao trong các phiên tới là hết sức rủi ro.

Nhà đầu tư có mức chịu rủi ro cao chỉ nên giành tối đa 30% tổng tài sản để tham gia thị trường và nên tập trung vào danh mục cổ phiếu đã có sẵn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 26/1: Hạn chế mua đuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO