TTCK ngày 23/5: Đối mặt áp lực điều chỉnh ngắn hạn

P.V tổng hợp| 22/05/2013 02:23

Nhóm cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 và những cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin hỗ trợ sẽ được khuyến nghị ưu tiên", theo FPTS.

TTCK ngày 23/5: Đối mặt áp lực điều chỉnh ngắn hạn

"Nhóm cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 và những cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin hỗ trợ sẽ được khuyến nghị ưu tiên. Dù vậy, việc mua đuổi giá cao trong phiên vẫn cần thận trọng, đặc biệt là trong các phiên hồi phục mạnh hoặc chỉ số tiệm cận các ngưỡng cản trên trung và dài hạn", theo FPTS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 23/5 như sau:

ACBS: Hai chỉ số có thể giảm tốc

Nếu không nhờ các mã vốn hóa lớn thì các chỉ số có thể không có được mức tăng ấn tượng ngày 22/5. Về mặt kỹ thuật, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực, thị trường có thể tiếp tục hồi phục. VN-Index và HNX-Index có thể sẽ giảm tốc, thậm chí đảo chiều giảm khi tiếp cận kháng cự 518 và 63,3 điểm.

Chúng tôi tiếp tục cho rằng việc mua đuổi giá với các chiến lược ngắn hạn là rất rủi ro. Trong khi đó, về trung và dài hạn, thị trường có thể tiếp tục hồi phục cho đến cuối năm nên mức giá hiện tại vẫn khá hấp dẫn cho nhà đầu tư.

BSC: Tạm thời đi ngang hoặc từ từ nhích dần

Chính phủ đã chính thưc công bố nghị định về thành lập VAMC, thông thường khi tin chính thức ra, kỳ vọng của thị trường sẽ yếu đi (trừ khi trong thời gian tới tiếp tục có những thông tin chính sách tích cực). Ngoài ra, về mặt kỹ thuật khi hai chỉ số tiếp cận các vùng kháng cự 510-515 điểm và 62-62,5 điểm, động lượng thị trường cũng sẽ bị giảm bớt.Tuy vậy, khối lượng phiên ngày 22/5 vẫn duy trì được ở mức cao, do đó chúng tôi cho rằng khả năng thị trường điều chỉnh sâu trong ngắn hạn là khá thấp. Kịch bản nhiều khả năng nhất là thị trường sẽ tạm thời đi ngang hoặc từ từ nhích dần lên các mức kháng cự nêu trên.

BVSC: Cơ hội duy trì xu thế tăng

Ở một góc nhìn tổng thể hơn, có thể quan sát thấy sự điều chỉnh và phân hóa khá rõ nét đối với đa số các mã còn lại.

Nhìn chung, những mã đã trải qua một nhịp tăng nóng tính từ đáy ngắn hạn gần nhất đã bắt đầu gặp phải áp lực chốt lời khá lớn trong khi những mã chậm nhịp lại chưa đủ sức luân phiên thay thế vai trò giữ nhịp cho thị trường.

Diễn biến này một phần thể hiện tâm lý hoài nghi của nhà đầu tư và khiến dòng tiền gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn điểm đến tiếp theo.

Diễn biến này cũng được xem là hợp lý khi cả hai chỉ số đang tiếp cận các vùng kháng cự mạnh và trải khá rộng, 505-515 điểm đối với VN-Index và 62,5 - 63,3 điểm đối với HNX-Index.

Ảnh hưởng của hai vùng kháng cự kỹ thuật này nhiều khả năng sẽ còn tiếp diễn trong 2 phiên cuối tuần và cách thị trường điều chỉnh tại đây cũng sẽ quyết định khả năng có thể tiếp tục đi lên của hai chỉ số hay không.

Nếu sự phân hóa tiếp tục diễn ra, thị trường điều chỉnh một cách có trật tự, không xảy ra hiện tượng bán tháo thì chúng tôi vẫn đánh giá cao cơ hội duy trì xu thế tăng ngắn hạn của hai chỉ số và các nhà đầu tư có thể thực hiện nâng tỷ trọng cổ phiếu hoặc đảo danh mục.

FPTS: Đối mặt áp lực điều chỉnh ngắn hạn

Trong những phiên gần đây những cổ phiếu VN30 đang thu hút được sự chú ý của dòng tiền. Có thể thấy diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu VN30 hiện đang là cảm hứng cho thị trường và tạo hiệu ứng lan tỏa đến những cổ phiếu còn lại.

Bên cạnh đó, thông tin liên quan về việc VAMC sẽ chính thức đi vào hoạt động trong quý 2 và gói hỗ trợ bất động sản 30.000 tỷ đồng cũng đang là kỳ vọng của nhà đầu tư. VN-Index sau khi vượt ngưỡng 490 - 500 cũng tạo được tâm lý tốt cho nhà đầu tư và thu hút dòng tiền đầu cơ quay trở lại.

Tuy nhiên, sau những ngày tăng điểm liên tiếp, thị trường nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn, có thể là điều chỉnh trong phiên, và tại những thời điểm này nhà đầu tư nên cân nhắc nâng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Nhóm cổ phiếu trong rổ chỉ số VN30 và những cổ phiếu hưởng lợi từ thông tin hỗ trợ sẽ được khuyến nghị ưu tiên. Dù vậy, việc mua đuổi giá cao trong phiên vẫn cần thận trọng, đặc biệt là trong các phiên hồi phục mạnh hoặc chỉ số tiệm cận các ngưỡng cản trên trung và dài hạn.

HSC: Nên tập trung những mã chưa tăng

Chúng tôi vẫn giữ quan điểm thận trọng về khả năng bứt phá khỏi vùng kháng cự 510-520 điểm của VN-Index trong ngắn hạn. Tuy vậy, hoàn toàn có lý do để tin rằng VN-Index có thể test các ngưỡng ngày trong vài tuần tới.

Và để VN-Index có thể bứt phá thành công khỏi vùng kháng cự trên, thì cần có sự tham gia tích cực hơn nữa của các nhà đầu tư nước ngoài (trong phiên giao dịch khớp lệnh chứ không chỉ trong phiên giao dịch thỏa thuận). Đây là nhân tố quan trọng để giúp đẩy giá các cổ phiếu có tỷ trọng lớn VN-Index như BVH; VCB; VIC; MSN… đi lên.

Cho đến nay, những mã kể trên vẫn không tăng nhiều trong đợt tăng gần đây. Trong khi các thị trường chứng khoán thế giới đã tăng trong những ngày gần đây, thì còn quá sớm để kết luận liệu đà tăng có còn tiếp tục được duy trì hay đây chỉ là đợt tăng cuối cùng trước khi kỳ nghỉ hè bắt đầu.

Chúng tôi đã khuyến nghị các nhà đầu tư tập trung vào các mã chưa tăng nhiều trong thời gian gần đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 23/5: Đối mặt áp lực điều chỉnh ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO