TTCK ngày 18/9: Tránh bắt đáy

P.V tổng hợp| 18/09/2012 05:35

Giao dịch nhằm cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF sẽ kết thúc vào ngày 21/9, tận dụng cơ hội này nhiều nhà đầu tư trong nước có thể sẽ tăng khối lượng bán nhằm tận dụng thanh khoản và giá cao", theo BVSC.

TTCK ngày 18/9: Tránh bắt đáy

"Giao dịch nhằm cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF sẽ kết thúc vào ngày 21/9, tận dụng cơ hội này nhiều nhà đầu tư trong nước có thể sẽ tăng khối lượng bán nhằm tận dụng thanh khoản và giá cao", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 18/9 như sau:

ACBS: VN-Index có thể mất điểm trở lại

Trong các phiên tới, ACBS cho rằng VN-Index có thể mất điểm trở lại. Chỉ báo RSI(14) hiện đang dao động ở vùng 50-55, kháng cự trong xu hướng giảm, cũng cho thấy khả năng giảm điểm của chỉ số.

Ở chiều giảm, VN-Index có thể quay về hỗ trợ 380. Ngược lại, nếu vượt 405, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục hồi phục.

Nhìn chung, chúng tôi duy trì quan điểm tiêu cực cho đến khi VN-Index vượt mức 405. Tương tự, VN30-Index cũng nhiều khả năng sẽ giảm về hỗ trợ 446.

Tương tự, khả năng giảm điểm trở lại của HNX-Index cũng có thể xảy ra. Nếu vượt đường xu hướng nói trên, mô hình Falling Wedge được hình thành và chỉ số này có thể hồi phục về vùng kháng cự 62,5-63,5.

BSC: Chuyển động trái chiều giữa hai chỉ số

Thông tin về việc quỹ VNM ETF tăng tỷ trọng của các mã STB, BVH, VCB đã giúp các mã này tăng mạnh trong phiên ngày 17/9. Trong đó STB và BVH tăng kịch trần còn VCB tăng 3,8% đã tiếp tục kéo VN-Index tăng điểm khá tốt.

Ngược lại, DPM giảm 3,6% còn CTG chỉ xấp xỉ tham chiếu là kết quả từ việc 2 mã này bị giảm tỷ trọng. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng quá nhiều tới VN-Index.

Không có được lực kéo như bên sàn HSX, sàn HNX tỏ ra yếu hơn nhiều và HNX-Index đã điều chỉnh giảm nhẹ. Trong các cổ phiếu chủ chốt trên HNX, ngoài PVX quay đầu giảm sàn, ACB và VCG tăng nhẹ, nhóm cổ phiếu chứng khoán như BVS, VND, KLS giảm khoảng 2-3% so với tham chiếu.

Hiện tại, thị trường đang được nâng đỡ chủ yếu từ việc các quỹ ETF mua vào nhiều mã bluechip trong khi bối cảnh vĩ mô chung chưa có sự cải thiện đáng kể. Do đó, khả năng vẫn sẽ diễn ra sự chuyển động trái chiều giữa 2 chỉ số trong thời gian tới. Thậm chí sẽ có sự phân hóa rõ nét ngay trên HSX.

BVSC: Kiên nhẫn với tỷ trọng tiền mặt cao

Hai sàn diễn biến trái chiếu với khối lượng giảm nhẹ so với phiên cuối tuần trước. Tại sàn HSX, thông tin quỹ ETF - VNM điều chỉnh tỷ lệ danh mục, trong đó thị trường Việt Nam được bổ sung thêm khoảng 18 triệu USD và tập trung chủ yếu vào các mã BVH, STB VCB,... đã tạo được tâm lý giao dịch khá hứng khởi trong phần lớn phiên giao dịch.

Tuy nhiên, trước sức ép bán mạnh ở các mức giá cao, nhiều cổ phiếu và chỉ số VN-Index đã không thể đóng cửa ở mức giá cao nhất. Còn tại sàn HNX, nhà đầu tư vẫn giữ quan điểm thận trọng, khối lượng giao dịch duy trì ở mức thấp với số mã giảm chiếm đa số.

Theo quan điểm của BVSC, giao dịch nhằm cơ cấu lại danh mục của các quỹ ETF sẽ kết thúc vào ngày 21/9, tận dụng cơ hội này nhiều nhà đầu tư trong nước có thể sẽ tăng khối lượng bán nhằm tận dụng thanh khoản và giá cao.

Hiện tại, dòng tiền tăng thêm của quỹ này không đủ lớn để tạo được bước ngoặt cho xu thế tăng trung hạn, đặc biệt trong bối cảnh nhà đầu tư trong nước vẫn khó tiếp cận nguồn vốn giá rẻ.

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên tiếp tục kiên nhẫn với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, tránh các quyết định bắt đáy nhằm giảm thiểu rủi ro trong xu hướng giảm điểm.

CBV: Chỉ phù hợp với nhà đầu tư giá trị

Mức tăng điểm của VN-Index là do các mã vốn hóa lớn trong danh sách nắm giữ của quỹ ETF tăng điểm, tuy nhiên hiệu ứng này không mạnh để kéo toàn bộ các mã còn lại tăng điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có tín hiệu tích cực khi mà hầu hết các mã đều có dư mua giá cao, ngoại trừ ACB.

Thông tin vĩ mô cũng không có gì nổi bật, và theo dự đoán của chúng tôi chỉ có những mã có thông tin cơ bản nổi trội hẳn mới có thể tăng giá được ở thời gian tới.

Hai chỉ số có biến động trái ngược nhau và khối lượng sụt giảm so với phiên giao dịch trước đó. Điều này được giải thích bởi HNX không có mã dẫn dắt tăng điểm, do thông tin cơ bản của những mã vốn hóa lớn bên này không được khả quan.

Vì vậy, thời gian này có khả năng VN-Index sẽ bỏ xa HNX -Index nếu như xuất hiện một đợt sóng hồi phục trở lại. Ngoài ra, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm giai đoạn hiện tại chỉ phù hợp với những nhà đầu tư giá trị.

FPTS: Vẫn nhiều rủi ro khi mua đuổi giá cao

Chúng tôi nhận thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn rất thận trọng, tâm lý chốt lời sau ba phiên tăng điểm cũng thể hiện khá rõ. Trong khi đó, lực cầu chưa thật sự mạnh mẽ đủ để thị trường có thể vượt qua các ngưỡng kháng cự ngắn hạn.

Điều này đã khiến thanh khoản không tăng kèm với mức tăng về điểm số. Cùng với đó, dòng tiền chưa thể lan tỏa đều trên thị trường mà chỉ tập trung ở một sốt nhóm mã chứng khoán cũng khiến cho đà tăng của thị trường thiếu tính bền vững.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với diễn biến chung của thị trường trong giai đoạn này. Việc mua đuổi giá cao trong các phiên thị trường tăng điểm vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các danh mục đầu tư ngắn và trung hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 18/9: Tránh bắt đáy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO