TTCK ngày 18/12: Tiếp tục rung lắc đáng kể

P.V tổng hợp| 17/12/2013 08:25

Trước áp lực tái cơ cấu của các quỹ ETF, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục rung lắc đáng kể", theo KIS.

TTCK ngày 18/12: Tiếp tục rung lắc đáng kể

"Trước áp lực tái cơ cấu của các quỹ ETF, nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng và hạn chế tối đa trong việc mua đuổi giá vào lúc này. Thay vào đó, chiến lược nắm giữ các mã cơ bản tốt với định giá hợp lý cho mục tiêu trung hạn tiếp tục được khuyến khích", theo KIS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 18/12 như sau:

BSC: Có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản giảm sâu

Xu hướng tăng điểm trong trung và dài hạn vẫn được duy trì trong khi xu hướng ngắn hạn chuyển sang trạng thái trung tính. Thị trường vẫn có nhiều khả năng dao động tăng giảm xen kẽ tùy vào cường độ bán ra của các ETF trong tuần.

Nhà đầu tư nên cân nhắc giữ tỷ trọng cổ phiếu an toàn và có thể mua vào các cổ phiếu cơ bản giảm sâu.

BVSC: Tích lũy danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ 495-498 điểm

Giao dịch của các quỹ ETFs đang diễn ra khá khó lường khi khối này có những phiên bán mạnh nhưng ngay sau đó lại dừng bán. Theo BVSC, hoạt động tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETFs nhiều khả năng sẽ được tập trung mua/bán trong một hai phiên cuối tuần này thay vì giao dịch rải rác trong từng phiên trước đó.

Một số nhà đầu tư trong nước đang có chiến lược “đầu cơ ngược” với giao dịch của các quỹ ETFs khi tranh thủ mua vào một số mã được dự tính sẽ bị bán mạnh như VCB hay PVX. Trên thực tế, thông tin quỹ ETFs giảm tỷ trọng tại các mã này đã được phản ánh khá nhiều vào diễn biến giá cổ phiếu hai tuần trở lại đây. Do vậy, rất có thể trong phiên diễn ra hoạt động tái cơ cấu thật sự của các quỹ ETFs, lực cầu trong nước hoàn toàn có thể cân bằng với áp lực cung của nước ngoài, giúp giá cổ phiếu tăng trở lại.

Về tổng thể danh mục, nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị duy trì danh mục trung hạn và tích lũy trở lại cho danh mục ngắn hạn khi VN-Index tiếp cận vùng hỗ trợ gần nhất tại 495-498 điểm. Các cổ phiếu ưu tiên tích lũy nên là các cổ phiếu có triển vọng KQKD quý IV khả quan hoặc một số mã có thể được hưởng lợi nhờ thông tin mở “room” cho nhà đầu tư nước ngoài.

FPTS: Thanh khoản và giá sẽ tích cực hơn

Chỉ số VN-Index đã gần như lấy lại số điểm đã mất của phiên giao dịch trước đó, đa phần các cổ phiếu trong nhóm VN30 cùng hồi phục giúp cho xu thế của thị trường ở thời điểm cuối phiên tích cực hơn. Thanh khoản có dấu hiệu tăng nhẹ sau những ngày giao dịch suy kiệt, tuy nhiên diễn biến trong phiên không thật sự sôi động do tâm lý lo ngại về việc các quỹ ETFs cơ cấu danh mục trong tuần này.

Trong khi đó tại sàn HNX, chỉ số HNX-Index tiếp tục có những bước tăng vững chắc, với sự tăng giá của nhiều cổ phiếu penny và midcaps. Tác động của kỳ cơ cấu này đối với xu thế thị trường chung là không mấy tích cực do các quỹ ETFs giảm tỷ trọng của khá nhiều cổ phiếu trong danh mục, chỉ riêng VNM ETF đã được dự kiến sẽ bán ròng ít nhất 200 tỷ đồng giá trị cổ phiếu Việt Nam để điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ từ 72,6% NAV về 70%.

Vì vậy có thể đến ngày sát hạn chót và những ngày sau kỳ reiview, thanh khoản và giá sẽ tích cực hơn khi mà những lo ngại qua đi và kỳ vọng về kết quả kinh doanh cuối năm của doanh nghiệp dần hé lộ.

KIS: Thị trường sẽ tiếp tục rung lắc đáng kể

Sắc xanh mở rộng đáng kể trên 2 sàn giúp VNI tăng điểm trở lại sau 2 phiên giảm trong khi HNI duy trì mạch tăng điểm tích cực. Dù vậy, lực cầu tương đối thận trọng khiến cho biên độ tăng của VNI còn hạn chế.

Bên cạnh được hỗ trợ bởi TTCK thế giới phục hồi, thị trường phiên ngày 17/12 được hỗ trợ bởi một số thông tin vĩ mô khả quan như cán cân thương mại chuyển sang thặng dư sau 11 tháng; chỉ số sản xuất công nghiệp mở rộng đà phục hồi về cuối năm.

Dù vậy, trước áp lực tái cơ cấu của các quỹ ETF, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục rung lắc đáng kể. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng và hạn chế tối đa trong việc mua đuổi giá vào lúc này. Thay vào đó, chiến lược nắm giữ các mã cơ bản tốt với định giá hợp lý cho mục tiêu trung hạn tiếp tục được khuyến khích.

SHBS: Thanh khoản có thể trở lại mức thấp

Hai sàn tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 17/12 cùng với thanh khoản được cải thiện so với phiên trước đó cho dù vẫn thấp hơn nhiều so với trung bình 10 phiên giao dịch gần đây. Một phiên tăng điểm cùng với thanh khoản tăng trở lại, thông thường đây là một tín hiệu tích cực trong ngắn hạn.

SHBS cho rằng thanh khoản trong giai đoạn từ ngay tới cuối năm có thể trở lại mức thấp do tâm lý thận trọng khi đã gần tới giai đoạn nghỉ tết dương lịch cũng như âm lịch và thị trường cũng không có nhiều thông tin vĩ mô có thể gây tác động lớn. Về phía khối nhà đầu tư nước ngoài, họ vẫn tiếp tục cơ cấu danh mục và bán ròng trên sàn HOSE trong phiên ngày 17/12.

SHBS vẫn lạc quan về xu hướng tăng giá trung hạn của thị trường. Tuy nhiên SHBS vẫn chờ đợi một tín hiệu tích cực hơn đối với các giao dịch ngắn hạn cho dù thị trường vẫn được hỗ trợ mạnh trên khu vực 500 điểm.

Đối với các nhà đầu tư dài hạn thì đây vẫn là cơ hội chọn lọc mua vào trong lúc giảm điểm ở những mã có triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong Quý IV/2013 và trong năm 2014. SHBS vẫn chú ý tới : TCM, PGS, PAC, CNG, BMP, REE, PPC...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 18/12: Tiếp tục rung lắc đáng kể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO