TTCK ngày 1/8: Tham gia “lướt sóng” ngắn hạn

P.V tổng hợp| 31/07/2013 01:15

Với một số nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao, có thể tham gia “lướt sóng” ngắn hạn với tỷ trọng thấp và nên ưu tiên thực hiện tại những cổ phiếu có sẵn", theo BVSC.

TTCK ngày 1/8: Tham gia “lướt sóng” ngắn hạn

"Với một số nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao, có thể tham gia “lướt sóng” ngắn hạn với tỷ trọng thấp và nên ưu tiên thực hiện tại những cổ phiếu có sẵn", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường ngày 1/8 như sau:

BSC: Vị thế mua có thể được cân nhắc

Quá trình phục hồi trong ngắn hạn đang diễn ra nhưng với các chỉ số động lượng thì sự phục hồi chưa đáng tin cậy, ngưỡng kháng cự của thị trường cho đợt phục hồi nằm trong khoảng từ 494 - 497 điểm. Thị trường có thể sideway trong vùng từ 478 - 495 điểm.

Các nhận định trong bản phân tích trước vẫn không có nhiều thay đổi về xu thế, một vị thế mua có thể được cân nhắc tại vùng giá 466 điểm hoặc 478 điểm.

BVSC: Tham gia “lướt sóng” ngắn hạn

Thời điểm hiện tại, thông tin chính sách khá thiếu ngoại trừ việc nhà đầu tư đang kỳ vọng về chính sách nâng trần tỷ lệ sở hữu của khối ngoại ở một số ngành, lĩnh vực. Trong khi tỷ giá cho dấu hiệu hạ nhiệt và dần bình ổn trong hai ngày trở lại đây thì chỉ số lạm phát dự báo sẽ có mức tăng cao hơn trong tháng 8 do ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá xăng dầu và giá dịch vụ y tế tại Hà Nội.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cho biết việc tăng giá điện là điều không tránh khỏi trong thời gian tới nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư của ngành điện và lộ trình tăng giá cụ thể đang được EVN nghiên cứu. Điều này mặc dù có thể chưa xảy ra ngay trong ngắn hạn những sẽ vẫn là một áp lực tiềm tàng đối với lạm phát trong trung hạn.

Phiên ngày 31/5, các chỉ số có sự hồi phục với biên độ khá tốt, đặc biệt trên sàn HSX ở thời điểm cuối phiên. Tuy nhiên, yếu tố đảm bảo cho sự hồi phục vững chắc của thị trường là khối lượng giao dịch thì vẫn chưa được xác nhận khi sàn HSX chỉ đạt hơn 24 triệu cổ phiếu khớp lệnh.

Giao dịch thỏa thuận ghi nhận sự đột biến của cổ phiếu STB khi có hơn 14 triệu cổ phiếu này được giao dịch tại giá trần. Các mã blue chips vốn hóa lớn như VNM, VIC, GAS, PVD vẫn đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt VN-Index tăng điểm.

Ngoài ra, một vài mã penny như VNE, VOS, KTB cũng bật tăng lên mức giá trần sau một chuỗi các phiên lao dốc, giảm mạnh.

Với khối lượng giao dịch ở mức thấp như các phiên vừa qua cho thấy đà tích lũy của thị trường còn khá yếu và chưa cho thấy động lực đủ mạnh để sớm quay trở về vùng đỉnh ngắn hạn quanh 505 đối với VN-Index và quanh 63 đối với HNX-Index.

Duy trì quan điểm thận trọng, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên tiếp tục với tỷ trọng tiền mặt ở mức cao. Với một số nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao, có thể tham gia “lướt sóng” ngắn hạn với tỷ trọng thấp và nên ưu tiên thực hiện tại những cổ phiếu có sẵn.

FPTS: Tạm dừng giải ngân

Theo quan sát của chúng tôi thì diễn biến của nhóm cổ phiếu trụ cột vẫn đang ảnh hưởng trực tiếp và tác động mạnh đến tâm lý nhà đầu tư. Cùng với dấu hiệu hồi phục tại các cổ phiếu như GAS, VNM, MSN thì tâm lý bán ra cũng được hạn chế phần nào. Thị trường sau đó dần hồi phục mặc dù sức cầu không thật sự mạnh.

Trong phiên ngày 31/7 khối ngoại đã bán ròng nhẹ trở lại, mặc dù sự ảnh hưởng đến diễn biến chỉ số là không lớn nhưng chúng tôi chưa thể đảm bảo là xu thế bán ròng đã kết thúc.

Về ngắn hạn, thị trường vẫn đang thiếu những thông tin hỗ trợ trực tiếp trong khi những thay đổi về lệnh và thời gian giao dịch cũng chưa thể mang đến tác động tích cực tới diễn biến và thanh khoản của thị trường như kỳ vọng.

Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng việc giải ngân và chờ đợi thị trường cân bằng hơn cùng những diễn biến tiếp theo của thanh khoản. Nếu xu hướng tiếp tục đi xuống thì việc xem xét giảm tỷ lệ cổ phiếu là cần thiết, đặc biệt là khi chênh lệch giữa hoạt động mua – bán của khối ngoại vẫn tiếp diễn theo chiều hướng tiêu cực.

MBS: Không nên mua vào

Ngày 31/7, VN-Index tiếp tục tăng nhẹ trong khi HNX-Index giảm nhẹ. Đáng chú ý là khối lượng duy trì ở mức thấp và độ rộng thị trường giảm không ủng hộ sự hình thành xu hướng tăng điểm.

Do đó đây không phải là thời điểm thích hợp để mua vào. Nhà đầu tư vẫn nên kiên nhẫn chờ cơ hội thích hợp hơn.

VCSC: Chờ điểm mua ở mức giá thấp hơn

Nhiều khả năng nhịp tăng có thể sẽ tiếp tục diễn ra đầu phiên ngày 1/8. Nhưng chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng ở xu hướng hiện tại và khả năng thị trường có thể xác lập mức đáy mới ở các nhịp giảm điểm mạnh trong những phiên tới.

Hai chỉ số đang tiến gần vùng đối kháng của xu hướng giảm ngắn hạn 495 – 500 của VN-Index và 61,5 của HNX-Index cho nên các nhà đầu tư lướt sóng vẫn nên cân nhắc giảm tỷ trọng ở vùng giá hiện tại và chờ điểm mua ở các mức giá thấp hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TTCK ngày 1/8: Tham gia “lướt sóng” ngắn hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO