Tín hiệu vui từ doanh nghiệp niêm yết

TRÁC LÂM| 07/06/2015 02:19

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết được cải thiện báo hiệu những tín hiệu lạc quan cho các nhà đầu tư.

Tín hiệu vui từ doanh nghiệp niêm yết

Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết (DNNY) được cải thiện báo hiệu những tín hiệu lạc quan cho các nhà đầu tư.

Đọc E-paper

Tổng cục Thống kê đã công bố báo cáo tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm 2015.

Theo báo cáo, hầu hết các chỉ tiêu về tăng trưởng sản xuất, nhu cầu tiêu dùng, vốn đầu tư đều ổn định và cải thiện hơn so với cùng kỳ.

Số lượng DN thành lập mới và vốn đăng ký đều tăng trưởng khá so với cùng kỳ.

Cụ thể, số DN đăng ký và thành lập mới là 36.055 (tăng 15,5% so với cùng kỳ), tổng vốn đăng ký là 219.300 tỷ đồng (tăng 26,3% so với cùng kỳ).

Số DN hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt sản xuất trong 5 tháng là 3.884 DN, giảm 0,5% so với cùng kỳ và số doanh DN gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động là 22.705 DN, giảm 5,3% so với cùng kỳ.

Sự cải thiện của tình hình vốn đăng ký thành lập DN cũng khá tương đồng với diễn biến tăng trưởng tín dụng đầu năm nay.

Theo Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, tín dụng tính đến ngày 20/05 tăng trưởng 4,26% so với cùng kỳ, tốc độ tăng cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm trước (tương ứng 1,31%).

Như vậy, về tổng thể, diễn biến tình hình thành lập DN và tăng trưởng tín dụng là tín hiệu khả quan cho thấy hoạt động kinh doanh của các DN nội đang đi theo chiều hướng tốt lên.

Một yếu tố lạc quan nữa là nhiều DNNY hồ hởi báo lãi ngay trong quý đầu tiên của năm 2015 với kết quả tăng trưởng so với cùng kỳ.

Chẳng hạn, Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Hoàng Quân (HQC) công bố quý I ước lợi nhuận sau thuế đạt được khoảng 30 tỷ đồng, mặc dù chỉ tương đương gần bằng 10% kế hoạch lợi nhuận sau thuế đề ra cho cả năm 2015, nhưng còn lại gần bằng với số thực hiện cả năm 2014 (gần 32 tỷ đồng) và cao gấp khoảng 24 lần cùng kỳ năm ngoái.

Công ty CP Phát Triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) cũng có lợi nhuận quý I ước đạt 10% lợi nhuận trước thuế cả năm.

Ở ngành khác, Công ty CP Tập đoàn Dabaco (DBC) cũng báo lãi quý đạt khoảng 70 tỷ đồng - mức cao nhất so với cùng kỳ từ trước tới nay.

Công ty CP Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Cần Thơ (TSC) cũng ước tính đạt 40 - 41 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, trong khi cùng kỳ chỉ đạt 2,22 tỷ đồng...

Về triển vọng kinh doanh 3 quý còn lại của năm 2015, giới chuyên gia đánh giá rằng biên lợi nhuận của các DN có hoạt động gắn liền với biến động giá hàng hóa sẽ được cải thiện.

Trong năm 2014, chỉ số giá hàng hóa của Bloomberg đã giảm hơn 17%, giá dầu WTI giảm 45,8% và giá xăng A92 giảm 26%.

Xu hướng giảm giá hàng hóa nguyên liệu đầu vào dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2015. Rõ ràng, với những ngành với giá sản phẩm đầu ra có độ nhạy thấp so với giá nguyên liệu đầu vào sẽ tiếp tục được hưởng lợi nhiều.

Đơn cử các DNNY hoạt động trong những ngành có độ tập trung cao, giá sản phẩm đầu ra do một vài DN lớn dẫn dắt hay do sự bắt tay giữa các DN dẫn đến tình trạng "độc quyền".

Các ngành có giá hàng hóa nguyên liệu giảm giá gần đây (đặc biệt là nửa sau 2014) sẽ có khả năng cải thiện biên lợi nhuận cao hơn.

Theo quan sát, giá sản phẩm đầu ra thường được điều chỉnh để phản ánh biến động giá nguyên liệu đầu vào theo đúng quy luật thị trường.

Trong năm 2015, những ngành đã có giá nguyên liệu giảm sâu kể từ trước năm 2014 có thể sẽ cải thiện biên lợi nhuận không đáng kể so với các ngành vừa mới đón nhận đợt giảm giá nguyên liệu đầu vào trong năm 2014, đặc biệt là từ nửa cuối năm này.

Nhìn chung, thị trường vẫn còn một số DNNY gặp khó khăn, đặc biệt đối với các DN tạo ra giá trị gia tăng thấp, thị trường có tính quốc tế, không gặp rào cản xuất nhập khẩu..., việc nguyên liệu đang trong đợt sóng giảm sẽ càng làm kết quả kinh doanh DN khó khăn hơn.

Các ngành này cũng thường có biên lợi nhuận gộp rất thấp, chẳng hạn: thép (5,2%), phân phối khí (6,6%)...

Tuy nhiên, trong một khảo sát mới đây của Tổng cục Thống kê đối với các DN ngành chế biến, chế tạo - nhóm ngành đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, 55,3% số DN nhận định hoạt động của họ trong quý II sẽ tốt hơn, 32,5% dự báo ổn định, chỉ có 12,3% dự báo kém hơn.

Điều này giúp cho nhà đầu tư có thể yên tâm tin tưởng vào hoạt động của các DNNY từ nay đến cuối năm để đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý nhất ở các nhóm ngành.

>4 tiêu chí đánh giá hiệu quả việc niêm yết

>Ngân hàng niêm yết vào năm 2015: Có đúng lộ trình?

>Ba sai lầm lớn nhất của doanh nghiệp niêm yết

>Niêm yết sàn ngoại: Chuông rè tắt tiếng xứ người

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tín hiệu vui từ doanh nghiệp niêm yết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO