Thị trường chứng khoán Việt Nam: Đã xong nhịp điều chỉnh?

KHÁNH PHƯƠNG| 25/07/2018 06:26

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua có những phiên phục hồi tích cực, với chỉ số VN-Index đã quay trở lại trên mốc 900 điểm - vùng hỗ trợ cứng của thị trường trong thời gian qua.

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Đã xong nhịp điều chỉnh?

Phải chăng thị trường chứng khoán đã xong nhịp điều chỉnh?

Phục hồi do đâu?

Các yếu tố hỗ trợ cho đợt phục hồi vừa qua là chưa rõ ràng. Theo một số nhận định là do thị trường đã trải qua giai đoạn điều chỉnh khá sâu và rớt về dưới mức 900 điểm nên đã kích thích dòng tiền tham gia bắt đáy. Việc khối ngoại bán giảm, bán ròng cũng có những tác động tâm lý tích cực. Cụ thể, nếu như khối ngoại mỗi phiên trước đây liên tiếp bán ròng từ 200 - 400 tỷ đồng, thì những phiên tuần qua, giá trị bán ròng đã giảm đáng kể, hơn 50%.

Hiện tại đang vào mùa cao điểm doanh nghiệp công bố kết quả lợi nhuận 6 tháng đầu năm với con số được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực. Có thể thấy rõ điều này qua báo cáo của các ngân hàng, khi lợi nhuận được công bố tăng từ 0,5 đến hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2017. Ngành ngân hàng luôn là đầu tàu dẫn dắt thị trường, do đó sự lạc quan của nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ góp phần lan tỏa sang những nhóm ngành khác.

Link bài viết

Mùa giải World Cup kết thúc cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường sau một tháng mải mê với quả bóng tròn. Thể hiện rõ nhất là thanh khoản đã tăng trở lại, nếu như mỗi phiên trước đó chỉ từ 120 - 140 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE, thì mỗi phiên cuối tuần qua, lượng giao dịch luôn trên mốc 150 triệu cổ phiếu.

Với điểm số tăng tích cực và thanh khoản đi lên, tâm lý thị trường dường như lạc quan trở lại. Những dự báo, nhận định đầy "màu hồng" lại được các tổ chức, chuyên gia đưa ra một cách hào hứng, như chỉ số sẽ sớm vượt 1.100 điểm, quay lại đỉnh cũ ở 1.200 điểm hoặc thậm chí còn tăng cao hơn trong thời gian tới.

Đừng lạc quan quá sớm

Tuy nhiên, có vẻ như mọi dự báo lạc quan đưa ra trong thời điểm này là hơi sớm. Những điều kiện cơ bản của thị trường hiện nay vẫn chưa có gì thay đổi. Tăng trưởng kinh tế có khả năng giảm tốc sau khi đạt mức kỷ lục trong quý I, áp lực lạm phát vẫn cao, trong khi tỷ giá dường như chưa biết sẽ đi đến đâu khi mà những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu đang gây ra những ảnh hưởng trực tiếp lên nền kinh tế Việt Nam.

Mỹ đang ngày càng leo thang trong cuộc chiến thương mại không chỉ với Trung Quốc mà còn với cả những đối tác thương mại lâu đời như Liên minh Châu Âu và Canada, trong khi một cuộc chiến tranh tiền tệ theo sau chiến tranh thương mại dường như đang được dọn đường. Tình hình kinh tế thế giới chưa bao giờ đối diện với nhiều bất ổn và yếu tố khó lường như thế trong 10 năm trở lại đây, kể từ cuộc khủng hoảng giai đoạn 2007 - 2009.

Có thể thấy dòng tiền đầu cơ vẫn đang hoạt động mạnh trên thị trường, khi các nhà đầu tư vẫn ưa chuộng lướt sóng ngắn hạn thay vì đầu tư dài hạn trong bối cảnh nhiều yếu tố không chắc chắn như hiện nay.

Điều này thể hiện qua những phiên tăng giảm liên tiếp với biên độ dao động khá mạnh trên thị trường trong thời gian qua và không ít phiên là bẫy tăng giá - điều có thể làm xói mòn niềm tin của nhà đầu tư. Song, rõ ràng những diễn biến này là không tốt cho thị trường, khi cho thấy xu hướng tăng khó có thể duy trì bền vững.

Ở góc nhìn cẩn trọng hơn, một số ý kiến cho rằng thị trường vẫn có thể sớm điều chỉnh trở lại, thậm chí có thể rớt về vùng 800 - 850 điểm trong thời gian tới, trước khi tìm lại được sự cân bằng và thu hút những nhà đầu tư dài hạn khi nhiều cổ phiếu quay trở lại vùng định giá hấp dẫn.

Dù vậy, nếu như những yếu tố cơ bản của nền kinh tế không có sự cải thiện mà vẫn đối mặt với những rủi ro thì đà phục hồi chứng khoán sẽ khó có thể được duy trì trong dài hạn. Theo đó, mốc 1.200 điểm dù có trở lại nhờ những cổ phiếu vốn hóa lớn - điều từng xảy ra trước đây và khi đó VN-Index sẽ hình thành nên mô hình 2 đỉnh - một dấu hiệu cho thấy đảo chiều xu hướng.

Trong xu hướng đi lên hoặc đi xuống, những phiên đảo chiều ngắn hạn là thường xuyên xảy ra. Do đó, hiện nay thị trường có thể đã xong nhịp điều chỉnh ngắn hạn, tuy nhiên xét theo xu thế trung dài hạn thì các chỉ số vẫn đang hình thành nên xu hướng giảm. Nhất là khi tính từ đỉnh VN-Index giảm hơn 20% - một tín hiệu cho thấy các cổ phiếu đã bước vào thị trường con gấu và niềm tin của nhà đầu tư đã không còn như giai đoạn trước đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường chứng khoán Việt Nam: Đã xong nhịp điều chỉnh?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO