Thị trường ảm đạm, các cổ đông lớn vẫn tích cực mua vào

Gia Lê| 06/09/2019 07:00

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn ảm đạm và chưa rõ xu hướng, nhiều cổ đông lớn lẫn cổ đông nội bộ đang tích cực gia tăng tỷ lệ sở hữu.

Việc các cổ đông lớn, cổ đông nội bộ đăng ký mua vào cổ phiếu với số lượng lớn, cũng như bản thân nhiều doanh nghiệp đăng ký mua thêm cổ phiếu, bất chấp thị trường chứng khoán đang dao động không rõ xu hướng, cho thấy niềm tin vào triển vọng của giá cổ phiếu trong tương lai.

Việc các cổ đông lớn, cổ đông nội bộ đăng ký mua vào cổ phiếu với số lượng lớn, cũng như bản thân nhiều doanh nghiệp đăng ký mua thêm cổ phiếu, bất chấp thị trường chứng khoán đang dao động không rõ xu hướng, cho thấy niềm tin vào triển vọng của giá cổ phiếu trong tương lai.

Thành viên Asam Vietnam Equity Balanced Hedge Fund 3 thuộc Shinhan Bank Vietnam Limited mới đây công bố đã mua vào gần 1,8 triệu cổ phiếu CTI trong ngày 28/8, nâng tỷ lệ sở hữu của Shinhan Bank Vietnam Limited tại CTI từ 6,98% lên 9,82%. 

Bà Trương Hồng Loan - Phó Tổng Giám đốc của CTI cũng đăng ký mua thêm 700.000 cổ phiếu CTI nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu từ từ 7,4% lên 8,51%. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch bắt đầu từ ngày 9/9/2019 và kết thúc vào 7/10/2019. 

Vào hôm qua (5/9/2019), CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) cũng thông báo về kết quả giao dịch cổ phiếu của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Lương Trí Thìn. Theo đó, ông Thìn đã thực hiện hơn 41 triệu quyền mua cổ phiếu DXG (tỷ lệ thực hiện quyền 4:1). 

Giao dịch đã diễn ra trong ngày 3/9/2019 theo phương thức thỏa thuận. Tổng số lượng cổ phiếu DXG mà ông Thìn dự kiến nắm giữ sau khi thực hiện quyền mua là hơn 50,8 triệu cổ phiếu. Trước giao dịch, ông Thìn đang sở hữu hơn 32,4 triệu cổ phiếu DXG, tương đương với tỷ lệ sở hữu 9,27%.

Link bài viết

Trong khi đó, cổ phiếu CTCP Tập đoàn Yeah1 (HOSE: YEG) tăng kịch trần 2 phiên liên tiếp sau thông tin các lãnh đạo Công ty đăng ký mua vào cổ phiếu. Cụ thể, Tổng Giám đốc Yeah1 Nguyễn Phúc Trí đã đăng ký mua 1,4 triệu cổ phiếu YEG. Nếu giao dịch thành công trọn vẹn, ông Trí sẽ nâng sở hữu tại YEG lên mức gần 2.6 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ gần 8.8%. 

Cũng trong ngày 4/9/2019, Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống đã có thông báo điều chỉnh số lượng cổ phiếu đăng ký mua từ 3 triệu cổ phiếu xuống 1,6 triệu cổ phiếu. Hai giao dịch trên đều dự kiến thực hiện từ ngày 10/9-9/10/2019.

Không chỉ cổ đông lớn và cổ đông nội bộ, nhiều doanh nghiệp cũng đăng ký mua vào cổ phiếu quỹ để hỗ trợ giá cổ phiếu vốn đã giảm về mức thấp thời gian qua. Cụ thể, HĐQT của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (HOSE: VPB) đã thông qua Nghị quyết mua lại tối đa 50 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng gần 2% vốn điều lệ dự kiến trong quý IV/2019. Mức giá dự kiến mà VPB sẽ mua lại dự kiến từ 20.000 đồng/cổ phiếu - 24.000 đồng/cổ phiếu.

Được biết, VPB sẽ dùng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối theo báo cáo tài chính kiểm toán thời điểm 31/12/2018 để mua số cổ phiếu đã đăng ký như trên. VPB cho biết việc mua lại cổ phiếu lần này để giảm lượng cổ phiếu đang lưu hành, hỗ trợ giao dịch, gia tăng giá trị cổ đông. 

Tính đến thời điểm hiện tại, VPB đang nắm giữ hơn 72 triệu cổ phiếu quỹ, tương ứng gần 2,9% vốn điều lệ. Trước đó chủ tịch công đoàn ngân hàng này cũng đã mua vào hơn 660.000 cổ phiếu. Giá cổ phiếu VPB đã phục hồi được 11% trong vòng 1 tháng qua, sau khi chạm đáy tại vùng 18.000 đồng/cổ phiếu.

Ngày 30/8/2019, HĐQT của CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) đã có Nghị quyết về việc mua lại 2 triệu cổ phiếu để làm cổ phiếu quỹ. Tính đến thời điểm ban hành Nghị quyết, VHC không sở hữu cổ phiếu quỹ nào. Được biết, phương thức giao dịch là thỏa thuận và/hoặc khớp lệnh theo quy định và thời gian thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo nhận được đầy đủ tài liệu báo cáo của Công ty.

Bất chấp thị trường chứng khoán đang dao động không rõ xu hướng, việc các cổ đông lớn, cổ đông nội bộ đăng ký mua vào cổ phiếu với số lượng lớn, cũng như chính bản thân nhiều doanh nghiệp cũng đăng ký mua thêm cổ phiếu, cho thấy niềm tin vào triển vọng của giá cổ phiếu trong tương lai. 

Với việc những tháng cuối năm nay sẽ đón nhận thêm nhiều thông tin hỗ trợ như Luật thông tin chứng khoán sửa đổi, lịch công bố nâng hạng thị trường, hay việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) giảm lãi suất, thì nhiều người vẫn kỳ vọng vào một sóng tăng mới trong những tháng cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ảm đạm, các cổ đông lớn vẫn tích cực mua vào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO