Sóng lừng cổ phiếu dầu khí đầu năm

Khánh Phương| 29/01/2021 06:00

Trong bối cảnh nền kinh tế dự báo phục hồi trong năm 2021 khi vắc xin chống SARS-CoV-2 được tiêm chủng hàng loạt, cổ phiếu ngành dầu khí đã sớm bứt phá ngay từ đầu năm trước triển vọng nhu cầu năng lượng sẽ tăng mạnh trở lại. Tuy nhiên, sự lạc quan dường như đang quá mức.

Sóng lừng cổ phiếu dầu khí đầu năm

Lợi nhuận năm 2020 vẫn khả quan

Tính từ đầu năm đến trước phiên cả thị trường lao dốc vào ngày 19/1/2021, cổ phiếu Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí đã tăng đến 50% chỉ trong vòng 11 phiên. Lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ, doanh thu năm 2020 ước đạt 5.400 tỷ đồng, vượt 15% kế hoạch, bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm qua đã đẩy giá dầu có đợt lao dốc mạnh nhất trong lịch sử. Gần đây HĐQT PVD cũng thông qua nghị quyết  chấp thuận giao dịch mua bán thiết bị khoan dầu khí cho PVD Baker Hughes.

Một ông lớn khác trong ngành dầu khí là Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS) dù khiêm tốn hơn nhưng cũng đã tăng 25%. Nếu tính từ đầu tháng 11/2020 thì cổ phiếu này đã tăng gần 80%. PVS ước tính doanh thu năm 2020 vào mức 18.000 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch năm và lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng đạt 125% kế hoạch. Dù vậy, doanh nghiệp này lại đặt kế hoạch lợi nhuận 2021 đi lùi, chỉ còn 700 tỷ đồng.

Tương tự, cổ phiếu Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (HoSE: PVT) cũng đã tăng 25% tính từ đầu năm đến phiên ngày 18/1/2021 và tăng 60% tính từ đầu tháng 11/2020. Đáng lưu ý là cổ phiếu bất ngờ tăng mạnh ngay cả sau khi có hơn 42 triệu cổ phiếu phát hành để chia cổ tức năm 2019 được niêm yết bổ sung từ ngày 15/1/2021. Về kết quả kinh doanh, PVT tiếp tục vượt kế hoạch sớm trong năm 2020, khi lợi nhuận 9 tháng đã hoàn thành 105% kế hoạch cả năm.

Một cổ phiếu dầu khí khác cũng đã có lợi nhuận 9 tháng sớm vượt kế hoạch năm 2020 là Công ty CP Bọc ống dầu khí Việt Nam, khi mới 9 tháng đã đạt 166% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2020. Hay như Công ty CP Kết cấu kim loại và Lắp máy dầu khí sau 9 tháng cũng đã đạt 398% kế hoạch lợi nhuận. Hai cổ phiếu này tăng khá mạnh trong thời gian qua, tuy nhiên cũng đang bước vào giai đoạn điều chỉnh từ giữa tháng 1/2021.

Không nên quá lạc quan

Nhóm cổ phiếu dầu khí đã bứt phá mạnh mẽ nhất ngay từ đầu năm, tiếp nối xu hướng tăng tích cực đã duy trì trong gần ba tháng qua.

Ngược lại, nguồn cung dầu mỏ có khả năng sẽ bị thắt chặt trong năm nay. Saudi Arabia - thủ lĩnh không chính thức của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) có kế hoạch cắt giảm sản lượng thêm 1 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 2 và tháng 3 để ngăn lượng dầu tồn kho gia tăng. Kế hoạch giảm sản lượng của Saudi Arabia nằm trong thỏa thuận sản lượng được ký kết mới đây giữa OPEC với một số đối tác ngoài khối gồm Nga, thường gọi là nhóm OPEC+.

Trong khi đó, nguồn cung dầu đá phiến tại Mỹ cũng có thể bị hạn chế khi chính sách của Tổng thống Joe Biden sẽ ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng xanh và kiểm soát nhiên liệu hóa thạch. Các gói kích cầu kinh tế lớn hơn của chính phủ Mỹ cũng có thể làm tăng nhu cầu dầu. Mới đây, ông Biden đã đề xuất gói hỗ trợ kinh tế lên đến 1.900 tỷ USD. Chính vì lẽ đó, hầu hết giới phân tích cho rằng giá dầu sẽ còn tiếp tục tăng trong năm nay.

Và thị trường bao giờ cũng thế, luôn phản ứng sớm trước những dự báo tích cực, khi các nhà đầu tư nhanh nhạy luôn cố gắng đi trước một bước để tìm kiếm mức sinh lời tốt nhất. Do đó, cổ phiếu dầu khí sớm thu hút dòng tiền là điều dễ hiểu, bất chấp triển vọng vẫn chưa thật sự rõ ràng.

Theo nhận định chung, giá dầu Brent trung bình sẽ ở mức 50 USD/thùng trong năm nay, tức thấp hơn mức đang giao dịch hiện nay ở 55-56 USD/thùng, dù đà hồi phục kinh tế có diễn ra nhưng khó có thể nhanh chóng như kỳ vọng.

Các công ty dầu khí trong nước cũng thể hiện sự thận trọng khi đặt kế hoạch tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2021, thậm chí một số doanh nghiệp còn đặt kế hoạch đi lùi với giả định giá dầu dưới 50 USD/thùng. Ngành dầu khí của Việt Nam không chỉ phụ thuộc vào giá dầu thế giới mà còn chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề địa - chính trị.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại nhiều quốc gia vẫn đang diễn biến phức tạp, một số nước như Anh hay Trung Quốc đã phải áp dụng chính sách phong tỏa và tái giãn cách xã hội trở lại tại một số khu vực, khiến triển vọng phục hồi kinh tế càng trở nên khó dự đoán. Mới đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ triển vọng nhu cầu dầu trong năm 2021.

Trước tình hình ấy, giá cổ phiếu dầu khí có vẻ đã tăng quá nhanh so với diễn biến thực tế của giá dầu, do đó áp lực điều chỉnh là điều khó tránh khỏi, mà phiên bán tháo ngày 19/1/2021 vừa qua là một minh chứng khi nhiều cổ phiếu dầu khí đã giảm sàn hết biên độ và nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời ở những mã đã tăng quá nóng.

Thị trường luôn phản ứng sớm trước những dự báo tích cực, khi các nhà đầu tư nhanh nhạy cố gắng đi trước một bước để tìm kiếm mức sinh lời tốt nhất. Do đó, cổ phiếu dầu khí sớm thu hút dòng tiền là điều dễ hiểu, bất chấp triển vọng vẫn chưa thật sự rõ ràng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sóng lừng cổ phiếu dầu khí đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO