Phương pháp đầu tư giá trị của Peter Lynch

TUẤN THÀNH/DNSGCT| 21/08/2017 03:03

Đầu tư giá trị là một trong những phương pháp đầu tư chứng khoán phổ biến và được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng gặt hái được thành công khi chọn hình thức này.

Phương pháp đầu tư giá trị của Peter Lynch

Dựa trên việc phân tích phương pháp đầu tư giá trị của Peter Lynch (nhà đầu tư nổi tiếng người Mỹ, người trong vòng 13 năm làm quản lý cho quỹ đầu tư Fidelity Magellan đã nâng giá trị tài sản của quỹ từ 18 triệu USD lên 14 tỉ USD – theo Wikipedia), trang website chuyên về đầu tư Investopedia.com đã nêu ra ba điểm đặc biệt mà nhà đầu tư có thể học hỏi từ Peter Lynch nhằm tạo ra thành công cho chính mình.

Luôn giữ lại những "kẻ khổng lồ"

Một trong những thuật ngữ được Peter Lynch ưa thích nhất, đó là "tenbaggers". Đây là thuật ngữ ông dùng để chỉ những khoản đầu tư theo thời gian có thể đem lại lợi nhuận gấp mười lần cho bạn. Lý thuyết được Peter Lynch đưa ra ở đây chính là hãy giữ những cổ phiếu tốt, những cổ phiếu có sự gia tăng giá trị lớn theo thời gian – những kẻ tương lai có thể trở thành khổng lồ – đủ lâu để bạn có thể nhận về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ chúng.

"Nếu bạn có một nguyên tắc cá nhân là sẽ bán cổ phiếu khi giá của chúng bắt đầu tăng, ví dụ tăng lên gấp hai hay ba lần, thì bạn sẽ rất khó có được cơ hội đứng trên vai người khổng lồ. Bởi đầu tư giá trị đòi hỏi bạn sự kiên nhẫn cần thiết với cổ phiếu của mình. Trong một danh mục đầu tư, đôi khi bạn chỉ cần nắm giữ đủ lâu một tới hai cổ phiếu khổng lồ, bạn cũng đã có thể trở nên giàu có. Vì thế hãy luôn nhớ rằng, nếu bạn muốn có một tenbaggers trong danh mục đầu tư, thì hãy cân nhắc thật kỹ việc bán cổ phiếu của mình khi chúng bắt đầu tăng giá" – những chuyên gia của trang Investopedia.com phân tích.

Chỉ tin vào bản thân mình

Theo Peter Lynch, công cụ nghiên cứu thị trường hữu ích nhất cho nhà đầu tư, chính là đôi mắt, đôi tai, bộ não và các giác quan của chúng ta. Theo đó, rất nhiều ý tưởng đầu tư cổ phiếu của ông xuất hiện khi ông đang đi dạo quanh các cửa hàng bán rau quả, trong lúc tán gẫu cùng bạn bè và gia đình hay chạy xe trên đường ngắm nhìn thành phố. Từ những sự hứng thú nhỏ đó, Peter Lynch sẽ tìm tòi, tiến hành phân tích và đánh giá những công ty, doanh nghiệp, sản phẩm, để đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không.

"Nếu điều gì đó thu hút bạn khi bạn là một người tiêu dùng, thì chúng cũng nên được bạn xem xét cân nhắc như một phi vụ đầu tư. Việc tin tưởng vào bản thân, trong đầu tư giá trị, là một điều tiên quyết giúp bạn thành công. Bởi rồi sẽ có thời điểm, những thông tin hỗn độn từ thị trường, gia đình, bạn bè… sẽ ập tới, khiến bạn tin vào chúng và đưa ra những quyết định mua hoặc bán sai lầm. Do đó hãy luôn nhớ, một nhà đầu tư giá trị muốn thành công thì phải luôn biết lý do và mục đích của mọi cuộc mua bán, vì ở trên thị trường, không ai đáng tin hơn chính bạn" – các chuyên gia đầu tư trên trang Investopedia.com chia sẻ.

Không ngừng học tập và rèn luyện

Nhiều người chọn đầu tư giá trị vì cho rằng đây là hình thức đầu tư mà chúng ta chỉ việc chọn mua một số cổ phiếu, sau đó hoàn toàn bỏ mặc chúng, để rồi một thời gian sau, cổ phiếu đó sẽ tăng giá và mang lại lợi nhuận.

Tuy nhiên, đây thực ra là một suy nghĩ không hoàn toàn đúng. Bởi theo các chuyên gia đầu tư của trang Investopedia.com, trừ khi chúng ta có lượng kiến thức rất rộng lớn và vững vàng, cùng với sự am hiểu về doanh nghiệp, sản phẩm, đội ngũ quản lý của doanh nghiệp, thị trường sản phẩm… vô cùng toàn diện, chúng ta mới có thể áp dụng phương pháp này.

"Nếu trong phương pháp đầu tư lướt sóng, bạn phải liên tục quan tâm đến thị trường, đến giá cả cổ phiếu… thì ở phương pháp đầu tư giá trị, bạn cũng luôn phải quan tâm tới tình hình của doanh nghiệp mà mình đầu tư. Một trong những phương châm của Peter Lynch, đó là khi quyết định “nuôi” cổ phiếu của một công ty, chúng ta không thể thụ động, mà cần chủ động theo dõi từng bước phát triển của công ty, qua đó đánh giá tiềm năng phát triển, các đối thủ cạnh tranh hay lợi thế hoạt động của công ty đó trên thị trường… Tất cả nhằm giúp chúng ta có được sự đánh giá và nhìn nhận kịp thời nhất. Bởi kiến thức không bao giờ là đủ. Đặc biệt, trong thời đại hiện nay, cuộc cách mạng về công nghệ có thể đem đến những biến chuyển to lớn trong từng lĩnh vực riêng biệt chỉ sau một thời gian ngắn. Vì vậy, không ngừng học hỏi, nghiên cứu, là một thói quen cần thiết bạn nên giữ, giống như thói quen làm bài tập ở nhà đều đặn để ngày một trở nên giỏi hơn khi chúng ta còn cắp sách đến trường..." – các chuyên gia đầu tư trên trang Investopedia.com kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phương pháp đầu tư giá trị của Peter Lynch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO