Những cổ phiếu "lặng thầm"

LAM BÌNH| 19/12/2012 09:27

Đã 5 năm qua, trừ một số thời điểm bùng phát rồi mau chóng lụi tàn, chứng khoán Việt Nam vẫn trong vòng xoáy đi xuống. Nhiều cổ phiếu xét theo quan điểm đầu tư đã rẻ đến mức phi lý...

Những cổ phiếu

Đã 5 năm qua, trừ một số thời điểm bùng phát rồi mau chóng lụi tàn, chứng khoán Việt Nam vẫn trong vòng xoáy đi xuống. Nhiều cổ phiếu xét theo quan điểm đầu tư đã rẻ đến mức phi lý...

Đọc E-paper

Giữa tuần trước, Công ty CP Tổng hợp Gỗ Tân Mai (TMW) công bố chốt danh sách trả cổ tức năm 2012. Theo đó, mỗi cổ đông tại thời điểm chốt danh sách sẽ được hưởng cổ tức 2.000 đồng/CP. Đáng chú ý là thời điểm hiện tại cổ phiếu TMW có giá khá bèo, chỉ 3.800 đồng/CP.

Tính ra tỷ suất sinh lợi (cổ tức/thị giá) khi đầu tư vào cổ phiếu TMW lên tới 52%, cao gấp 5 lần so với việc gửi tiền ngân hàng. Đây không phải lần đầu tiên nhà đầu tư bị "sốc" trước tỷ suất cổ tức khủng của TMW.

Vào cuối năm ngoái, Công ty cũng đã công bố cổ tức tiền mặt lên tới 20% khi thị giá cổ phiếu lúc ấy cũng là 4.500 đồng/CP. Sau khi trả cổ tức, bị điều chỉnh gia, ngay lập tức cổ phiếu TMW đã tăng mạnh, phục hồi về mức giá cũ.

Hiện tại, Tân Mai kinh doanh chính là chế biến gỗ. Sản phẩm gỗ ván Tân Mai chiếm thị phần lớn trên thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước châu Á và EU.

Hơn 5 năm nay, không năm nào TMW không kinh doanh có lãi. Thậm chí năm 2010, lợi nhuận của Tân Mai xấp xỉ bằng vốn điều lệ, EPS gần 10.000 đồng/CP. Năm 2011, Công ty đạt lợi nhuận sau thuế lên tới 22 tỷ đồng/vốn điều lệ 46 tỷ.

Trong 6 tháng đầu năm nay, ảnh hưởng bởi khó khăn chung, lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ nhưng Công ty vẫn đạt 8 tỷ/15 tỷ đồng theo kế hoạch. Với mức giá bèo, cổ tức "khủng" xác suất để cổ phiếu TMW giảm sâu không nhiều.

Bình thường nếu công ty không phá sản, kinh doanh vẫn có lãi thì cổ phiếu chỉ có thể giảm đến một mức giá nào đó chứ không thể biến thành giấy vụn. TMW là một trường hợp như thế.

Đa phần giới đầu tư bỏ sót Tân Mai trong danh mục đầu tư vì cổ phiếu này đang được niêm yết trên sàn UPCOM vốn ít được để mắt. Thông tin chính thức của các cổ phiếu như TMW ở sàn này luôn thưa thớt.

Cổ phiếu trên sàn UPCOM càng ít được quan tâm khi hai sàn niêm yết chính thức là HOSE và HNX đang tràn ngập các cổ phiếu tốt chịu cảnh "sale-off" như hàng hóa trong dịp Giáng sinh.

Nhiều cổ phiếu hai sàn này hiện hấp dẫn không kém TMW mà thông tin chính thống đầy đủ hơn rõ ràng, minh bạch hơn. Cổ phiếu TCS của CTCP Than Cao Sơn (TSC) niêm yết tại HNX hiện nay là một ví dụ như vậy. Theo tính toán của Công ty Chứng khóan Tân Việt, thu nhập trên mỗi cổ phiếu TCS trong 4 quý gần nhất là 12.300 đồng/CP.

Với mức giá hiện nay trên dưới 12.000 đồng/CP, cổ phiếu TCS hiện có P/E chưa tới 1 lần. Hiểu một cách nôm na, đứng trên quan điểm đầu tư dài hạn như Warren Buffett, mua cổ phiếu TCS để "mua công ty" thì chưa tới một năm sau nhà đầu tư đó đã đạt tới điểm hòa vốn. Sau đó là bắt đầu có lãi.

Giới đầu tư gọi những cổ phiếu tiềm ẩn các giá trị riêng như TMW, TCS là các cổ phiếu "lặng thầm". Đó là nhóm những cổ phiếu giá trên dưới 1 chấm nhưng có tỷ lệ trả cổ tức cao ngất ngưởng, P/E rất thấp, thị giá lùi sâu dưới giá trị sổ sách.

Đây là những cổ phiếu xét trên một số khía cạnh được xem là rẻ, đáng để đầu tư, đáng để nắm giữ dài hạn. Thị trường có thể lên hoặc xuống tiếp nhưng việc nắm giữ các cổ phiếu này tạo ra cơ hội lớn hơn rủi ro.

Chẳng hạn, một nhà đầu tư tên Minh ở CTCK VN Direct cho biết nắm trong tay vài trăm ngàn cổ phiếu TCS và vẫn đang tiếp tục mua thêm ở mức giá xoay quanh mức giá hiện nay.

"Không ai đo được chính xác khả năng lên xuống thêm nữa của thị trường. Nhưng một công ty chưa bao giờ lỗ, hàng năm lợi nhuận bằng giá trị vốn hóa của công ty giá xoay quanh mệnh giá thì đó đó là cơ hội", nhà đầu tư này nói.

Đúng là bây giờ có một lớp những nhà đầu tư đang tích lũy cổ phiếu như ông Minh. Họ chọn những doanh nghiệp kinh doanh ổn định và hiệu quả, tạo ra lợi nhuận đều đặn và biết giữ chân cổ đông trong giai đoạn khủng hoảng bằng cách trả cổ tức tiền mặt rất cao.

Trên sàn không hiếm những công ty như vậy: Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang (HGM) 4 tháng cuối năm 2012 đã "rộng rãi" tạm ứng cổ tức tiền mặt 100% mệnh giá cho các cổ đông, năm ngoái EPS mỗi cổ phiếu HGM lên tới gần 25.000 đồng; Cáp treo Núi Bà Tây Ninh (TCT) đặt ra kế hoạch trả cổ tức tiền mặt 70% mệnh giá cho năm 2012 và lộ trình tăng dần lên 90% vào những năm tiếp theo; chưa hết năm tài chính nhưng Đầm Sen đã tạm ứng cổ tức tiền mặt 36% mệnh giá cho năm 2012...

Với những cổ phiếu này chưa hẳn các mức giá hiện nay đã hấp dẫn đề đầu tư dài hạn nhưng chắc chắn những nhà đầu tư dài hạn, tham gia IPO, mua cổ phiếu bằng mệnh giá và kiên nhẫn nắm giữ nhiều năm qua vẫn đang gặt hái lợi nhuận.

Một trong gương mặt kỳ cựu nhất gắn bó với thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán SSI, mới đây nhận xét, bây giờ là thời điểm khó khăn nhất của thị trường trong 12 năm qua.

Tuy nhiên, bây giờ lại là cơ hội cho nhà đầu tư dài hạn. Thị giá cổ phiếu hiện ở mức thấp tạo cơ hội để nhà đầu tư mua cổ phiếu có cơ bản tốt, lợi nhuận sẽ cao hơn nhiều gửi tiết kiệm. Nhận xét này có lý.

May sao dù "mùa Đông lạnh lẽo" đã kéo dài rất lâu trên thị trường nhiều năm qua nhưng đâu đó giới đầu tư vẫn được ủ ấm bởi các cổ phiếu lặng thầm với các giá trị riêng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Những cổ phiếu "lặng thầm"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO