Nhiều cơ hội tái cơ cấu danh mục

HOÀNG LONG| 16/10/2014 03:40

Mới đây, chuyên viên thị trường của Công ty Chứng khoán VDSC đã đưa ra nhận định rằng GAS khó có thể là nhân tố dẫn dắt thuyết phục đối với xu hướng của thị trường.

Nhiều cơ hội tái cơ cấu danh mục

Mới đây, chuyên viên thị trường của Công ty Chứng khoán VDSC đã đưa ra nhận định rằng GAS khó có thể là nhân tố dẫn dắt thuyết phục đối với xu hướng của thị trường.

Đọc E-paper

Cần nói rõ thêm ở đây là dẫn dắt xu hướng đi lên, và điều này đã được khẳng định trong phiên giao dịch cuối tuần. Sau phiên bứt phá mạnh ngày thứ Sáu (tuần trước), GAS quay đầu giảm điểm mạnh và kéo tâm lý thị trường xuống theo. Độ rộng thu hẹp đáng kể và VN-Index đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày.

Phiên cuối tuần qua có lẽ là một cái kết không đẹp đối với thị trường tuần qua dù tổng kết tuần VN-Index tăng thêm khoảng 1% và HN-Index nhích nhẹ thêm 0,14%. Nhà đầu tư (NĐT) nước ngoài tiếp tục bán ròng với giá trị bán ròng trên cả hai sàn là 248 tỷ đồng, giảm 19% so với tuần trước.

Trái ngược với chỉ số chính, VN30 giảm điểm liên tiếp 4/5 phiên giao dịch, chốt tuần với mức giảm 1,14%, một khởi đầu không mấy tích cực đối với chứng chỉ quỹ ETF đầu tiên của Việt Nam. Trong nhóm VN30, VIC tiếp tục là cổ phiếu bị khối ngoại bán mạnh nhất trong tuần qua (gần 157 tỷ đồng).

So với tuần trước nữa, khối ngoại đã chuyển từ vị thế bán ròng sang vị thế mua ròng một số mã như HAG, VCB, MSN, nhưng điều này không tác động lên diễn biến giá của cổ phiếu.

Và trong tuần này, trong nước sẽ không có nhiều thông tin vĩ mô nổi bật và NĐT tiếp tục chờ đợi thông tin sơ bộ về kết quả kinh doanh quý III/2014. Trong khi đó, thị trường chứng khoán thế giới sẽ chờ đợi kết quả cuộc họp FOMC của FED vào cuối tuần.

Nhận định thị trường có khả năng giao dịch với các phiên xanh đỏ xen kẽ, NĐT sẽ có nhiều cơ hội tái cơ cấu danh mục trong điều kiện trên. Những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III tích cực dựa trên nền tảng cơ bản vẫn là lựa chọn an toàn trong tuần giao dịch kế tiếp.

Ngoài ra, giới phân tích khuyên nên để ý đến những biến động của giá dầu để tìm cơ hội đầu tư ở các cổ phiếu ngành thuộc lĩnh vực liên quan. Cụ thể, giá dầu liên tục sụt giảm từ tháng 6 đến nay, đặc biệt, sau những tín hiệu cho thấy nguồn cung đang vượt nhu cầu, giá dầu thế giới đã lao dốc rất mạnh trong những ngày đầu tháng 10/2014.

So với mức đỉnh được thiết lập vào cuối tháng 6, giá dầu giao ngay đã giảm hơn 21%. Trong khi đó, so với đầu năm, dầu WTI đã giảm 14% và dầu Brent giảm xấp xỉ 20%. Hiện tại, dầu Brent đã về dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2012.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, báo cáo gần nhất về Công ty CP Khoan và Dịch vụ Dầu khí (PVD) được VDSC đặt tiêu đề là "Hưởng lợi từ sự sôi động của ngành", quan điểm này tiếp tục được giới phân tích bảo lưu trong bối cảnh giá dầu đang lao dốc rất mạnh như hiện nay.

Thứ nhất, hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí đang rất tích cực tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Giá cho thuê giàn và các dịch vụ liên quan ít nhất sẽ chưa chịu ảnh hưởng tiêu cực từ giá dầu trong ngắn hạn. Thứ hai, theo cập nhật mới nhất, số lượng giàn khoan đi thuê đã tăng thêm 1 giàn so với số liệu trong báo cáo ngày 17/9.

Ví dụ, PVD sẽ có thêm 1 giàn khoan thuê (Naga 6) đi vào hoạt động từ tháng 10/2014 với thời hạn 250 ngày, giá cho thuê gần 186.000 USD/ngày. Đồng thời, giàn Naga 3 cũng đã được gia hạn đến quý I/2015, PVD cũng cho biết khả năng cao giàn này sẽ được gia hạn đến hết năm 2015.

Việc tăng số lượng giàn khoan thuê không những đóng góp tích cực vào doanh thu và lợi nhuận của dịch vụ khoan mà còn giúp PVD mở rộng cung ứng các dịch vụ đi kèm. Theo ước tính, lợi nhuận sau thuế quý III/2014 của PVD ước đạt 611 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung ba quý, PVD đã vượt kế hoạch lợi nhuận của cả năm. Nhờ tăng số lượng giàn khoan đi thuê, doanh thu và lợi nhuận của PVD trong năm nay nhiều khả năng sẽ vượt ước tính trong lần cập nhật gần nhất. (Doanh thu: 19.338 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ: 2.372 tỷ đồng)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhiều cơ hội tái cơ cấu danh mục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO