Nhận định TTCK tuần từ 5-9/1

P.V tổng hợp| 04/01/2015 06:01

Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở ra trạng thái mua mới trong những nhịp điều chỉnh giảm nhiệt đầu năm, và nhóm cổ phiếu bluechips có thể được hướng đến với kỳ vọng dẫn dắt nhịp phục hồi của thị trường giai đoạn này

Nhận định TTCK tuần từ 5-9/1

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán FPT (FPTS), "Nhà đầu tư có thể cân nhắc mở ra trạng thái mua mới trong những nhịp điều chỉnh giảm nhiệt đầu năm, và nhóm cổ phiếu bluechips có thể được hướng đến với kỳ vọng dẫn dắt nhịp phục hồi của thị trường giai đoạn này".

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường trong tuần đầu tiên của năm mới 2015 như sau:

BVSC: Chốt lời cho vị thế ngắn hạn

Tâm lý nhà đầu tư đang tỏ ra khá hưng phấn với thanh khoản tăng tương đối mạnh và lực cầu sẵn sàng khớp lên các vùng giá cao. Ngoài các hoạt động đẩy đỡ NAV cuối năm của các tổ chức tại một số mã, nhà đầu tư còn đang đặt khá nhiều kỳ vọng vào diễn biến đi lên của thị trường khi bước sang năm mới. Đây có thể là một yếu tố có phần mang tính chu kỳ khi theo quan sát của chúng tôi, thị trường chứng khoán Việt Nam luôn tăng điểm vào tháng 1 trong 4 năm trở lại đây.

Các yếu tố tác động tiêu cực như Thông tư 36 và diễn biến giá dầu đã được phản ánh đáng kể vào nhịp lao dốc mạnh của thị trường trong thời gian vừa qua. Thị trường đang đứng trước cơ hội hồi phục ngắn hạn và trong nhịp đầu tiên, dòng tiền sẽ có xu hướng ưu tiên các mã cổ phiếu đã sụt giảm sâu.

Sau đó, chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ quay lại diễn biến điều chỉnh hoặc tích lũy một cách phân hóa tùy vào yếu tố thông tin kết quả kinh doanh quý 4 hoặc triển vọng hoạt động sản xuất kinh doanh 2015 của các doanh nghiệp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị lựa chọn vùng giá tốt trong các phiên đầu năm mới để thực hiện chốt lời một phần cho các vị thế quay vòng ngắn hạn. Các vị thế trung - dài hạn có thể tiếp tục được nắm giữ với tỷ trọng ở mức cân bằng.

BSC: Duy trì danh mục hiện tại

Việc khối ngoại mua ròng đều đặn trong 2 tuần gần đây có lẽ đã giúp nhà đầu tư cảm thấy yên tâm hơn, trong khi đó lực cung ngắn hạn đã yếu dần sau những chuỗi ngày giao dịch giằng co với thanh khoản thấp. Do đó, nếu khối ngoại tiếp tục diễn biến mua ròng như hiện tại, triển vọng thị trường sẽ tiếp tục được cải thiện.

Tuy nhiên trong ngắn hạn, chúng tôi lưu ý một số rủi ro sau: Về mặt kỹ thuật, VN-Index gặp kháng cự đáng kể tại vùng giá 550 điểm; Giá dầu thế giới vẫn diễn biến khó lường và hạn áp dụng Thông tư 36 vào đầu tháng 02/2015.

Với cơ sở phân tích như trên, chúng tôi cho rằng, với hoạt động đầu tư ngắn hạn: Nhà đầu tư có thể cân nhắc bán ra để cơ cấu danh mục khi thị trường tiếp cận ngưỡng kháng cự 550 điểm (VN-Index) và 84 điểm (HNX-Index); Danh mục trung và dài hạn: duy trì danh mục hiện tại, có thể mua vào tăng tỷ trọng trong các nhịp giảm điểm.

MBS: Hạn chế mua đuổi giá cao

Về mặt kỹ thuật, VN-Index vẫn nằm trong xu thế hồi phục ngắn hạn đã hình thành trước đó, trong khi HNX-Index đã hình thành mô hình 2 đáy để hồi phục mạnh trong 2 phiên giao dịch gần đây, mặc dù vậy các chỉ số này cũng đang chạm đến các vùng kháng cự ngắn hạn, với VN-Index chính là vùng 545 điểm và với HNX-Index là vùng 83 điểm, nhiều khả năng lượng cung sẽ tăng trở lại trong các phiên giao dịch đầu năm mới khi mà nhiều cổ phiếu đã có mức hồi phục từ 10% - 15%, lực cầu sẽ được kiểm nghiệm lại và rủi ro chưa hẳn đã kết thúc.

Chính vì vậy, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi giá cao khi thị trường tăng điểm, các hoạt động mua tăng tỷ trọng nên xem xét tại các thời điểm thị trường điều chỉnh trong phiên với tín hiệu chỉ số có khả năng vượt kháng cự ngắn hạn và thanh khoản thị trường được củng cố.

SHS: Khó có khả năng giảm sâu

Vùng 518 - 520 điểm của VN-Index như vậy đã được xác nhận là vùng đáy sau nhiều phiên giao dịch cạn kiệt do yếu tố tiết cung của người cầm cổ đem lại. Chúng tôi cho rằng thị trường cũng sẽ khó có khả năng giảm quá sâu khỏi vùng nền tảng tích lũy trong các phiên giao dịch gần đây do các yếu tố kinh tế vĩ mô hỗ trợ và sóng tăng điểm kết quả kinh doanh năm 2014 của các doanh nghiệp niêm yết đang đến.

Sau những phiên tăng điểm mạnh mẽ, có khả năng sẽ xảy ra điều chỉnh nhẹ do sự chốt lời của dòng tiền ngắn hạn, tuy nhiên chúng tôi đánh giá đó sẽ là cơ hội tốt để tiếp tục tích lũy các cổ phiếu tốt trong danh mục sẵn có.

Nhóm các cổ phiếu được chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt trong thời gian tới bao gồm: bất động sản (hạ tầng, công nghiệp, dân dụng); logistics (vận tải biển, bến cảng); các ngành hưởng lợi từ diễn biến điều chỉnh giảm của các đồng ngoại tệ như EUR, JPY; và các ngành hưởng lợi từ diễn biến giá dầu giảm.

VCSC: Dừng bán và mua mới

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số sẽ có kéo dài đà tăng trong tuần giao dịch tới với khối lượng giao dịch ở mức cao với mức kháng cự gần nhất là mức 580 của chỉ số VN-Index và 84.0 của chỉ số HNX-Index. Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi nâng mức xu hướng ngắn hạn từ giảm lên tăng và xuất hiện điểm mua ngắn hạn trên hai chỉ số.

Đồng thời, tâm lý nhà đầu tư đã chuyển trạng thái từ bi quan sang lạc quan với xu hướng hiện tại, đây là tín hiệu rất tích cực để hỗ trợ xu hướng tăng ngắn hạn. Ngoài ra, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn cũng xác nhận tín hiệu phân kỳ tăng giá. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có thể dừng bán và mở vị thế mua mới hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tại các nhịp rung lắc trong phiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 5-9/1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO