Nhận định TTCK tuần từ 3-7/12

P.V tổng hợp| 01/12/2012 09:47

Tuần sau, thị trường sẽ tiếp tục giảm dần, hướng về các mốc hỗ trợ dự tính với VN-Index và HNX-Index lần lượt là 370 và 48 điểm, theo MBS.

Nhận định TTCK tuần từ 3-7/12

Tuần sau, thị trường sẽ tiếp tục giảm dần, hướng về các mốc hỗ trợ dự tính với VN-Index và HNX-Index lần lượt là 370 và 48 điểm, theo MBS. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường tuần từ 3-7/12 như sau:

Worri CBV: Chỉ phù hợp giải ngân cho mục tiêu dài hạn

Đây đã là tuần mất điểm thứ 3 liên tiếp của chỉ số VN-Index, đi kèm với thanh khoản cũng có xu hướng giảm dần đều. Điểm tích cực là chỉ số vẫn giữ được mốc hỗ trợ quan trọng tại vùng 374 điểm. Tuy nhiên, đà hồi phục từ mức điểm này là rất yếu mặc dù đã xuất hiện các thông tin vĩ mô tích cực trong tuần như lạm phát tháng 11 ở mức thấp 0,47% hay thông điệp của Chính phủ về khả năng tiếp tục giảm lãi suất trong thời gian tới. Có thể thấy, những thông tin này có khả năng tác động lớn hơn tới các doanh nghiệp đang niêm yết trên phương diện dài hạn.

Thực tế cho thấy, với khối lượng giao dịch ở mức thấp như hiện tại, đặc biệt tại các mã có vốn hóa lớn, việc giữ cho chỉ số nằm trên mức hỗ trợ là khá đơn giản. Chi phí vốn bỏ ra để duy trì chỉ số tại các mức hỗ trợ là ít khi áp lực bán không lớn. Dù vậy, để từ những phản ứng tại vùng hỗ trợ biến thành một đợt hồi phục dài hơn thì không phải đơn giản khi dòng tiền hoàn toàn đứng ngoài thị trường vào thời điểm này.

Do đó, chỉ số hai sàn vẫn chưa cho thấy dấu hiệu rõ ràng về xu thế trong ngắn hạn. Với xu hướng đi ngang và dao động hẹp được kỳ vọng kéo dài trong thời gian tới, việc lướt sóng sẽ mang lại lợi nhuận (nếu có) rất mỏng. Thời điểm này phù hợp hơn với những nhà đầu tư muốn giải ngân cho những mục tiêu dài hạn.

BVSC: Kiểm chứng lại các vùng đáy cũ

Thị trường tiếp tục tái diễn hiện tượng sụt giảm nhẹ với khối lượng khớp lệnh qua sàn giữ ở mức thấp. Đa số các mã chủ chốt chỉ điều chỉnh trong biên độ khá hẹp và chưa thể tạo phản ứng lan tỏa trên diện rộng.

Đợt điều chỉnh theo chiều hướng giằng co đi ngang này, đặc biệt đối với chỉ số HNX-Index, là một trong những nhịp sóng “thoải” và kéo dài nhất trong lịch sử. Sự thiếu vắng các thông tin có tác động mạnh đến diễn biến thị trường khiến tâm lý nhà đầu tư đa phần đều trong trạng thái chờ đợi và quan sát. Với những đặc điểm đó, đồ thị ngày của các chỉ số cũng không cung cấp những tín hiệu xác nhận xu hướng có độ tin cậy cao.

Mặc dù vậy, dựa trên lý thuyết sóng Elliott, chúng tôi vẫn cho rằng đây nhiều khả năng là nhịp sóng giảm cuối trong sóng giảm trung hạn thứ cấp kể từ cuối tháng 8. Tuy nhiên, chưa có nhiều cơ sở để xác nhận điểm đảo chiều và chúng tôi vẫn để ngỏ hai khả năng tạo đáy ngắn hạn theo mô hình chữ V hoặc U.

Dự tính tuần sau, cả hai chỉ số sẽ kiểm chứng lại các vùng đáy cũ, xung quanh 370 điểm đối với VN-Index và 50 điểm đối với HNX-Index. Phản ứng của thị trường, cụ thể là mức độ sụt giảm và khối lượng giao dịch, tại đây sẽ cho chúng ta những cơ sở rõ ràng hơn để xác nhận một trong hai kịch bản trên.

ACBS: Tạm thời hạn chế tham gia thị trường

Dường như những thông tin tích cực của thị trường trong tuần vừa qua cũng không giúp nhà đầu tư tự tin tham gia thị trường và giá trị giao dịch khớp lệnh của hai sàn vẫn giữ ở mức thấp.

Chi tiết đối với các chỉ số, ACBS cho rằng tuần tời VN-Index có thể tiếp tục mất điểm do xu hướng giảm hiện tại. Mức đáy 372 điểm hoặc xa hơn là 361 điểm sẽ trở thành các mức mục tiêu ngắn hạn của VN-Index. Trong khi đó, HNX-Index có thể tiếp tục dao động chậm chạp trong biên độ hẹp. Ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ phiếu thấp hoặc hạn chế tham gia thị trường.

SSI: Có cơ hội cho một đợt sóng hồi phục

Với tình hình hiện tại, SSI cho rằng thị trường vẫn cần một phiên tăng điểm nữa để vượt qua đường tín hiệu. Mức cản ngắn hạn phía trước đường nối đỉnh ngắn hạn từ ngày 15/1 và mốc 380 điểm sẽ là thử thách cho tuần sau.

Thị trường đang có cơ hội cho một đợt sóng hồi phục, các giao dịch hiện tại chỉ nên dừng lại ở các vùng giá thấp trong phiên. Tuy vậy, nhà đầu tư lướt sóng có thể tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu ở vùng giá cao nếu chỉ số vượt được qua mức cản trên.

FPTS: Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng

Nhìn chung, phiên hồi phục kỹ thuật ngày 29/11 đã không đủ để kích thích dòng tiền bắt đáy tham gia thị trường tích cực hơn. Thay vào đó, tâm lý đầu tư có dấu hiệu buông xuôi khi cả bên mua lẫn bên bán đều không hào hứng tham gia giao dịch. Nếu không tính đến khối lượng giao dịch tăng đột biến tại một vài mã cổ phiếu vốn hóa lớn thì thanh khoản thị trường vẫn duy trì ở mức rất thấp.

Như vậy, có thể thấy rõ ràng trong bối cảnh thông tin vĩ mô hỗ trợ vẫn chưa xuất hiện thì kỳ vọng của nhà đầu tư sẽ khó có thể chuyển biến theo chiều hướng tích cực hơn. Mặt khác, động thái giao dịch thỏa thuận tăng đột biến trong phiên này cũng không quá tích cực khi mà động lực mua vào vẫn chưa rõ ràng và nhiều khả năng xuất phát từ hoạt động cơ cấu lại danh mục của các nhà đầu tư tổ chức.

Theo đó, chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì sự thận trọng và hạn chế giao dịch trong giai đoạn thị trường bất ổn này.

MBS: Cả hai chỉ số tiếp tục giảm dần

Dự báo tuần sau, thị trường sẽ tiếp tục giảm dần, hướng về các mốc hỗ trợ mà chúng tôi dự tính với VN-Index và HNX-Index lần lượt là 370 điểm 48 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 3-7/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO