Nhận định TTCK tuần từ 29/12/2014 - 2/1/2015

P.V tổng hợp| 28/12/2014 09:00

VN-Index trong thời gian tới sẽ dao động trong khoảng 530 - 550 điểm, chiến lược trong giai đoạn hiện tại nên là trading trong thời gian ngắn, với tỷ trọng tiền/cổ phiếu trong danh mục được khuyến nghị là 50/50.

Nhận định TTCK tuần từ 29/12/2014 - 2/1/2015

Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng VN-Index trong thời gian tới sẽ dao động trong khoảng 530 - 550 điểm, chiến lược trong giai đoạn hiện tại nên là trading trong thời gian ngắn, với tỷ trọng tiền/cổ phiếu trong danh mục được khuyến nghị là 50/50.

BSC phân tích: "Chúng tôi đánh giá thấp khả năng giảm sâu và cho rằng thị trường tuần tới (chỉ giao dịch 3 ngày) sẽ tiếp tục “dao động giằng co” trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp khi mà kỳ nghỉ Tết Dương lịch đang tới gần. Cơ hội có lẽ sẽ đến nhiều hơn trong tuần sau kỳ nghỉ Tết khi tâm lý nhà đầu tư có khả năng được cải thiện tốt hơn; đây cũng là thời điểm mà các chỉ tiêu kinh tế cả năm 2014 sẽ được công bố chính thức và do đó cũng có thể có tác động tích cực hơn lên thị trường".

Các công ty chứng khoán khác nhận định diễn biến thị trường tuần nối từ năm 2014 sang 2015 như sau:

ART: Nguy cơ từ đợt bán giải chấp mới

Thị trường chuyển biến xấu và những ngày cuối cùng của năm 2014. Dòng tiền không có dấu hiệu cải thiện cho đến tháng 1 năm sau, trong khi đó nhiều cổ phiếu chủ chốt đã phá đáy thấp nhất của ngày 17/12 (khi VN-Index xuống 513).

Do vậy nhà đầu tư cần thận trọng trước nguy cơ một đợt bán tháo mới trong 2 phiên cuối cùng của năm 2014. Dù áp lực bán có thể không nhiều ở vùng giá thấp và tỷ lệ vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán không còn nhiều, nhưng khi dòng tiền yếu, thị trường vẫn có thể mất điểm nhanh.

Trong trung hạn, chúng tôi vẫn kỳ vọng ở đợt tăng giá sau nghỉ lễ. Dòng vốn ngoại có xu hướng đảo chiều và quay lại thị trường, cộng thêm việc giải ngân các nguồn vốn mới đầu năm và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết đang được hé lộ sẽ là động lực cho thị trường đi lên.

MSBS: Giảm điểm

Tâm lý chốt lời ngắn hạn của nhiều nhà đầu tư có thể vẫn sẽ tiếp tục xảy ra vào ngày mai, khi thị trường vẫn chưa có thông tin hỗ trợ. Đỉnh điểm của quá trình giảm điểm có thể xảy ra vào giữa phiên 2 ngày thứ Hai khi VN-Index đánh mất mốc 530 điểm và tiến về vùng hỗ trợ 520-527 điểm. Đến phiên chiều chỉ số sẽ hồi lại, nhưng kết thúc vẫn là một phiên giảm điểm.

Chúng tôi duy trì quan điểm mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt trong những phiên giảm mạnh và tiến hành nắm giữ. Hoạt động Trading T+ vẫn nên thận trọng trong giai đoạn hiện nay.

>>10 sự kiện chứng khoán năm 2014

VND: Sẽ giảm điểm trở lại

Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ giảm điểm trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần tới. Bên bán đang mạnh tay cắt lỗ khiến giá trị giao dịch tăng cao ở một số nhóm. Tín hiệu này hàm ý rằng người mua ở giá đỏ nhẹ không có lợi thế. Chúng tôi tiếp tục theo đuổi chiến lược chào mua thấp nhất phiên đối với cổ phiếu dẫn dắt của nhóm chứng khoán, giới hạn tỷ lệ tham gia ở 30% vốn đầu tư.

SHBS: Tỷ lệ tiền mặt-cổ phiếu cân bằng

Thị trường vẫn đang thiếu đi những động lực tăng giá và diễn biến khá tiêu cực khi một loạt các mã đóng cửa ở mức giá thấp nhất trong phiên, điểm sáng là thanh khoản vẫn được duy trì ở mức thấp cho thấy lượng cung không còn dồi dào như những phiên trước, bên cạnh đó khối ngoại vẫn tiếp tục động thái mua ròng.

Thời điểm hiện tại dòng tiền đứng ngoài thị trường khi dịp nghỉ Tết dài ngày đang đến gần và tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng. Như những bản tin trước đó, SHBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ tỷ lệ tiền mặt-cổ phiếu cân bằng trong tài khoản và đối với nhà đầu tư ưa lướt sóng, chỉ nên trading ngắn hạn những mã có sẵn trong tài khoản tại thời điểm hiện tại.

BVSC: Giằng co với thanh khoản thấp

Xu hướng giằng co với thanh khoản thấp có thể sẽ tiếp diễn trong các phiên đầu tuần tới. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì một tỷ trọng cân bằng cho danh mục (tối đa 50%) nhằm hạn chế rủi ro cho giai đoạn hiện nay. Các hành động mua đuổi nên được hạn chế tối đa trong các phiên chỉ số hồi phục mạnh.

VCSC: Có thể phục hồi nhẹ trong đầu tuần

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể biến động hẹp hoặc phục hồi nhẹ trong đầu tuần giao dịch tới, mức kháng cự mạnh hiện nay là mức 545 của chỉ số VN-Index và 84.0 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn duy trì đà giảm dưới vùng quá mua cho thấy áp lực bán có thể suy yếu dần trong tuần giao dịch tới cho nên các nhà đầu tư không nên bán tháo bằng mọi giá.

>>Dự báo tích cực cho một số doanh nghiệp trên sàn

Ngoài ra, hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức kháng cự của hệ thống ở mức 544.99 của chỉ số VN-Index và 84.38 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên mở vị thế mua mới và chỉ nên nắm giữ với tỷ trọng cổ phiếu thấp.

FPTS: Bắt đáy nhóm bất động sản và chứng khoán

Qua quan sát trên thị trường, chúng tôi nhận thấy trước đây khi dòng dầu khí sụt giảm mạnh thì dòng bất động sản và chứng khoán đi ngang thì nay ngược lại trong khi dòng dầu khí có sự đi tích lũy, giữ giá thì các nhóm bất động sản và chứng khoán có sự sụt giảm đáng kể. Rất có thể sau sự sụt giảm của 2 nhóm này thị trường sẽ tạo đáy trong ngắn hạn và một kịch bản hồi phục với nhóm bất động sản và chứng khoán sẽ xảy ra tương tự như dầu khí từ hôm 17/12.

Như vậy, trong một vài ngày tới mà nhóm bất động sản và chứng khoán tiếp tục sụt giảm thì đó sẽ là cơ hội mua vào trong ngắn hạn và chúng tôi khuyến nghị tập trung bắt nhóm này khi tín hiệu đáy ngắn hạn được hình thành. Khối ngoại vẫn tiếp tục xu hướng giao dịch tích cực khi mua vào trên cả 2 sàn là 134 tỷ.

VDSC: Duy trì danh mục hợp lý

Thị trường đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần với hai sắc thái trái chiều, VN-Index có sự giằng co trong khi lực bán trên HNX-Index có tín hiệu gia tăng, cả hai chỉ số vẫn tiếp tục dao động theo kênh xu hướng giảm và chưa có tín hiệu đảo chiều xu hướng xuất hiện, do đó chúng tôi vẫn cho rằng nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục ở mức hợp lý và quan sát thị trường.

>>TTCK 2015: Khả quan hơn nhờ thêm chính sách, tăng hỗ trợ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 29/12/2014 - 2/1/2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO