Nhận định TTCK tuần từ 21-25/5

P.V tổng hợp| 21/05/2012 06:38

Với áp lực giảm điểm vẫn còn khá mạnh, rủi ro T+4 còn hiện hữu, nhà đầu tư chưa nên tham gia bắt đáy vào thời điểm này", theo FPTS.

Nhận định TTCK tuần từ 21-25/5

"Với áp lực giảm điểm vẫn còn khá mạnh, rủi ro T+4 còn hiện hữu, nhà đầu tư chưa nên tham gia bắt đáy vào thời điểm này và có thể tiếp tục tận dụng những phiên phục hồi để gia tăng tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu", theo FPTS. Các công ty chứng khoán nhận định thị trường tuần tới như sau:

ACBS: Điểm mua thích hợp

VN-Index kết thúc một tuần ảm đạm bằng 5 phiên giảm với biên độ lớn và liên tiếp xuyên thủng các mức hỗ trợ 460 và 440. Mặc dù lực bán yếu, nhưng lực cầu cũng không cao nên khối lượng giao dịch giảm dần khi VN-Index rơi về các vùng giá thấp.

Hiện chỉ số này đang ở mức Fibonacci 38,2% nhưng chúng tôi không đánh giá cao mức hỗ trợ này. Do đó, trong các phiên tới, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể giảm tiếp về vùng hỗ trợ 415-425. Khi đó, nhiều khả năng chỉ báo RSI(14) sẽ đi vào vùng quá bán, là tín hiệu hỗ trợ cho VN-Index.

Ở chiều tăng, VN-Index, có thể phục hồi về mức 440 hoặc xa hơn là 460. Ở chiều giảm, nếu xuống dưới 415-425, VN-Index có thể giảm sâu hơn về 380-390.

Breakout nói trên, nếu xảy ra, sẽ cho thấy sự suy yếu của VN-Index trong bức tranh lớn. Do đó, đây là điều chúng tôi mong muốn xảy ra.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi khá tin tưởng và sức mạnh của vùng hỗ trợ 415-425. Do đó, chúng tôi cho rằng đây là điểm mua thích hợp cho nhà đầu tư.

BVSC: Sức ép giảm điểm từ áp lực giải chấp

Sau phiên giao dịch ngày 18/5, áp lực giải chấp đang tạo ra sức ép giảm điểm đối với thị trường, đặc biệt là các dòng cổ phiếu “penny” hoặc “mid cap” vốn đã tăng mạnh trong giai đoạn trước và thanh khoản đang “biến mất” khá nhanh từ khi thị trường phá vỡ xu hướng tăng ngắn hạn.

Đây là rủi ro có thể khiến đà rơi của thị trường kéo dài hơn dự báo của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, yếu tố này chỉ mang tính ngắn hạn và BVSC cho rằng, khi thị trường hồi phục trở lại, áp lực này cũng sẽ giảm bớt khá nhanh.

Bên cạnh đó, đối với những nhóm cổ phiếu bluechips thanh khoản tốt thì sẽ không quá đáng ngại khi lực cầu bắt đáy theo chúng tôi sẽ đủ sức cân bằng lại áp lực bán giải chấp nếu có.

Sau khi khuyến nghị nhà đầu tư chốt lời tỷ trọng cao tại vùng đỉnh và tranh thủ bán giảm thiểu phần còn lại trong danh mục ngắn hạn tại những thời điểm thị trường hồi phục trong các phiên trước, BVSC cho rằng, nhịp giảm điểm “khá dốc” này đang bắt đầu cho tín hiệu mua trở lại cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc “bắt đáy” này được xem là đầu tư ngược xu hướng, chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro cao, áp dụng với một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và nên ưu tiên áp dụng cho các giao dịch T+1, T+2.

Đối với những nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp hoặc danh mục đầu tư trung hạn, BVSC cho rằng vẫn chưa đến thời điểm tốt để gia tăng trạng thái cổ phiếu khi nhịp điều chỉnh ngắn hạn này nhiều khả năng sẽ còn kéo dài thêm.

CBV: Quyết định xu hướng trung - dài hạn

Phiên giao dịch ngày 18/5, thị trường tiếp tục đóng cửa với diễn biến giảm mạnh ở 2 sàn, khối lượng gia tăng bên HNX nhưng lại suy giảm bên HSX. Với dấu hiệu này cho thấy đà giảm vẫn được củng cố và thị trường đã sắp tiếp cận vùng chống đỡ dài hạn, ở khoảng 400-420 đối với chỉ số VN-Index.

Dự kiến trong tuần sau sẽ là những phiên quyết định xu hướng trung dài hạn đối với chỉ số có bị phá vỡ hay không, do đó việc đứng ngoài quan sát và không giao dịch trong thời điểm hiện tại là điều cần thiết.

FPTS: Khó có thể hồi phục trở lại

Kết thúc một tuần giao dịch đầy tiêu cực, VN-Index chốt phiên giảm điểm thứ 8 liên tiếp với mức giảm 7,63 điểm lùi sâu về 434,95 điểm. Xét chung cho toàn thị trường ta có thể thấy phần lớn các mã chứng khoán chìm trong sắc đỏ vẫn là diễn biến chủ yếu của phiên ngày 18/5, tuy nhiên vẫn có điểm tích cực đó là lực cầu bắt đáy đã xuất hiện ở một số các mã chủ chốt như BVH, VIC, VNM giúp đà giảm điểm được thu hẹp so với thời điểm VN-Index đánh mất tới gần 12 điểm.

Kết hợp với phương diện phân tích kỹ thuật cho khả năng thị trường khó có thể hồi phục trở lại trong thời điểm này. Thông tin hiện tại đáng chú ý nhất đó là 1,9 tỷ cổ phiếu GAS của PVGas được chính thức giao dịch vào phiên đầu tuần tới (21/05), dường như cũng có tác động đến thị trường khoảng thời gian này. Bên cạnh đó, động thái bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây cũng gây tác động khá xấu đến tâm lý nhà đầu tư.

Với áp lực giảm điểm vẫn còn khá mạnh, rủi ro T+4 còn hiện hữu, nhà đầu tư chưa nên tham gia bắt đáy vào thời điểm này và có thể tiếp tục tận dụng những phiên phục hồi để gia tăng tỷ trọng tiền mặt/cổ phiếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 21-25/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO