Nhận định TTCK tuần từ 19-23/5

P.V tổng hợp| 17/05/2014 05:22

Khả năng thị trường sẽ xuất hiện các nhịp hồi trong tuần giao dịch tới, và đó có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư trung hạn giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp.

Nhận định TTCK tuần từ 19-23/5

Đóng cửa phiên cuối tuần ngày 16/5, VN-Index tăng 5,44 điểm lên 529,49 điểm; HNX-Index tăng 1,61 điểm, chốt tại 72,31 điểm. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường tuần từ 19-23/5 như sau

VND: Cần có thời gian

Thị trường cần có thời gian để tạo nền giá và mặt bằng tâm lý ổn định, tạo đà cho nhịp đi lên vững chắc hơn, nên việc mua mới, đặc biệt mua đuổi có thể sẽ không có lợi thế T+. Những nhà đầu tư còn nhiều trạng thái cổ phiếu và margin nên giảm tỷ trọng cổ phiếu trong nửa đầu tuần sau.

BSC: Nên chia tiền để mua từng phần

Sau đợt giảm giá sâu nhiều cổ phiếu về vùng giá hấp hẫn, hoạt động đầu tư do vậy phụ thuộc vào mức độ chịu đựng rủi ro của từng nhà đầu tư với chiến lược thận trọng với định hướng như sau:

Nhà đầu tư đề cao sự an toàn, chắc chắn: Đây chưa phải là thời điểm thích hợp để mở vị thế mua mới, tránh mua đuổi trong những phiên tăng giá, đồng thời tận dụng cơ hội để hạ tỷ trọng margin đặc biệt là những cổ phiếu thuộc nhóm đầu cơ.

Nhà đầu tư chấp nhận mạo hiểm (tỷ trọng tiền mặt đang lớn): Với những nhà đầu tư chấp nhận rủi ro lớn hơn, không nên quá bi quan và có thể bắt đầu giải ngân với tỷ trọng tùy tình trạng tài khoản. Tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến nghị nên chia tiền để mua từng phần và giữ tỷ trọng thấp hơn 50%, đồng thời không mua đuổi trong những phiên tăng điểm mạnh, tránh rủi ro T+.

FPTS: Có thể kiểm tra lại vùng 550

Thanh khoản mặc dù sụt giảm so với phiên trước nhưng cũng phần nào phản ánh được nỗ lực của bên mua theo chiều giá lên, nhiều cổ phiếu đầu cơ đảo chiều tăng trần với khối lượng giao dịch lớn cho thấy dòng tiền đầu cơ có vẻ như đã nhập cuộc trở lại. Bên cạnh đó, việc khối ngoại duy trì mua ròng với giá trị lớn cũng góp vai trò nâng đỡ đáng kể cho xu hướng hồi phục.

Về kỹ thuật, cũng đã có một số tín hiệu lạc quan đáng ghi nhận, ngoài một số chỉ báo nhanh cho tín hiệu hồi phục thì việc đường giá VN-Index tái lập ngưỡng hỗ trợ động SMA 200 cho thấy xu hướng trung – dài hạn vẫn được duy trì. Với diễn biến thực tế thì chúng tôi cho rằng VN-Index có thể sẽ thực hiện kiểm tra lại khu vực 550 điểm ở những phiên giao dịch tiếp theo, tuy nhiên trong bối cảnh các yếu tố gây bất ổn vẫn hiện diện thì xu thế chung sẽ khó cơ hội thoát khỏi kênh xu thế giảm ngắn hạn.

Nhà đầu tư theo đó có thể tiếp tục nắm giữ tỷ lệ cổ phiếu thấp đối với các cổ phiếu có thông tin cơ bản tốt cho mục tiêu trung hạn, trong khi đó thì các danh mục lướt sóng vẫn cần thận trọng đối với việc mua bắt đáy ở các mã đầu cơ.

MBS: Có thể tiếp tục phục hồi

Tính chung kể từ đầu tháng 5, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng khoảng trên 1.500 tỷ trên cả hai sàn. Động thái này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài gần như không hề có yếu tố lo ngại hoặc rút vốn và quan điểm kỳ vọng về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp cũng như kinh tế Việt Nam là không thay đổi. Do đó, khi thị trường giảm về mức hợp lý là cơ hội để họ mua vào các cổ phiếu tốt với mức giá hấp dẫn.

Ngắn hạn, khả năng thị trường có thể tiếp tục hồi phục tuy nhiên nếu không mua được trong các vùng thấp nhà đầu tư cũng không nên nóng vội đua mua giá cao trong thời điểm này. Việc trading lướt cổ phiếu trong các phiên tăng điểm có thể nên xem xét còn việc giải ngân cho trung và dài hạn nên bình tĩnh chọn các vùng giá hợp lý.

VCSC: Sẽ xuất hiện các nhịp hồi trong tuần tới

Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể duy trì đà tăng và kiểm định lại vùng kháng cự 535 – 540 của chỉ số VN-Index và 75.0 của chỉ số HNX-Index. Khối lượng giao dịch sụt giảm trong phiên tăng điểm là dấu hiệu tiêu cực cho thấy đà giảm vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Đồng thời, hệ thống chỉ báo định lượng ngắn hạn của chúng tôi cho thấy áp lực bán có thể gia tăng trong vài phiên tới và hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì đà giảm ngắn và trung hạn cho nên vị thế mua mới hoặc mua đuổi sẽ có rủi ro cao trong tuần giao dịch tới. Do đó, nếu các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn còn tỷ trọng cổ phiếu cao thì nên xem xét bán ra ở các nhịp hồi và đưa tỷ lệ về mức an toàn cho đến khi thị trường xác nhận xu hướng rõ ràng.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index xuất hiện mô hình nến Bullish Hammer tại dãi dưới của Bollinger Bands cho nên khả năng thị trường sẽ xuất hiện các nhịp hồi trong tuần giao dịch tới, và đó có thể là cơ hội cho các nhà đầu tư trung hạn giảm tỷ trọng cổ phiếu về mức thấp. Điểm mua trung hạn vẫn chưa được mở ra trở lại khi các chỉ báo xu hướng trung hạn vẫn duy trì đà giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 19-23/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO