Nhận định TTCK tuần từ 15-18/4

P.V tổng hợp| 13/04/2013 01:34

Áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu vốn hóa lớn đã và sẽ tiếp tục tạo áp lực giảm điểm lên VN-Index, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế tham gia thị trường trong bối cảnh hiện nay", theo BVSC.

Nhận định TTCK tuần từ 15-18/4

"Áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu vốn hóa lớn đã và sẽ tiếp tục tạo áp lực giảm điểm lên VN-Index, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế tham gia thị trường trong bối cảnh hiện nay", theo BVSC. Các công ty chứng khoán nhận định diễn biến thị trường tuần từ 15-18/4 như sau:

SSI: Kỳ vọng phục hồi ngắn hạn

Thông tin về việc các nhà đầu tư nước ngoài rút ra khoảng 5 triệu USD khỏi quỹ VNM có thể sẽ khiến VNM phải bán bớt cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam để có tiền trả cho nhà đầu tư ảnh hưởng mạnh tới tâm lý nhà đầu tư trong nước. Các mã blue-chip bị bán mạnh vào buổi chiều khiến thị trường nhanh chóng trượt dốc. VN-Index tiếp tục thủng mốc 500 điểm còn HNX-Index lùi sát về 60 điểm. Thanh khoản trên hai sàn vẫn khá tốt.

Hai phiên bán ra khá mạnh của khối ngoại ảnh hưởng mạnh đến tâm lý giới đầu tư và các nhà đầu tư trong nước cũng hưởng ứng bằng một phiên bán giảm gần 10 điểm. Cây nến ngày xuyên nhe ̣qua đường trung bình động 20 ngày ngay sau phiên tăng điểm tích cực trước đó.

Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số có tuần giảm 8,31 điểm (-1,65%) sau 4 tuần tăng điểm liên tiếp trước đó. Nếu xuyên phá mạnh qua vùng hỗ trợ 485- 490 điểm, chỉ số VN-Index sẽ yếu đi khá nhiều. Tuy vậy, phiên xuống điểm mạnh 12/4 với khối lượng không nhiều có thể kỳ vọng thi ̣trường hồi phục ngắn hạn trở lại vào những phiên đầu tuần tới. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư lướt sóng thận trọng có thể giảm tỷ trọng danh mục trong các phiên hồi phục và mua trở lại giá thấp hơn sau đó.

BVSC: Nên hạn chế tham gia thời điểm này

Tuần tới, thông tin về nhu cầu thoái vốn của các quỹ ETF sẽ tiếp tục thử thách tâm lý nhà đầu tư trong nước. Nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc danh mục của các quỹ này sẽ khó thu hút được dòng vốn trong nước, diễn biến này khiến VN-Index thiếu động lực để quay trở lại đà tăng. Tuy nhiên, khi tâm lý bình ổn trở lại thị trường vẫn có thể xuất hiện sự phân hóa ở nhóm nhỏ cổ phiếu do thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dần được công bố.

Theo quan điểm của BVSC, áp lực bán của nhà đầu tư nước ngoài ở các cổ phiếu vốn hóa lớn đã và sẽ tiếp tục tạo áp lực giảm điểm lên VN-Index. Động thái này khiến nhà đầu tư trong nước giữ thái độ thận trọng và ngại tham gia thị trường. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế tham gia thị trường trong bối cảnh hiện nay.

ACBS: Bi quan với triển vọng của VN-Index

Một bẫy tăng điểm có thể vừa được hình thành; và nếu đúng như vậy, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục giảm sâu hơn trong các tuần tới. Hiện đáy ngắn hạn 460 là mục tiêu gần nhất của VN-Index. Tuy nhiên, với xu hướng tăng hiện tại của GAS và VNM, VN-Index có thể không giảm về tới mức này. Ở chiều tăng, VN-Index có thể quay lại kiểm nghiệm kháng cự 500 điểm một lần nữa. Với diễn biến trong tuần trước, chúng tôi bi quan với triển vọng ngắn hạn của VN-Index.

Trong khi đó, HNX-Index có thể tiếp tục mất điểm và quay về hỗ trợ mạnh 59 điểm. Như đã đề cập, điều này mang ý nghĩa tiêu cực hơn là một cơ hội bắt đáy thị trường. Hơn thế nữa, việc VN-Index nhiều khả năng giảm sâu hơn, cũng là yếu tố kéo HNX-Index đi xuống. Một lần nữa, mô hình đảo chiều Head & Shoulders có khả năng được hình thành.

BSC: Cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu

Trong bối cảnh chưa có thông tin vĩ mô đáng chú ý, thị trường lại gặp khó khăn hơn khi xu hướng mua bán của khối ngoại đang cho thấy những tín hiệu tiêu cực. Sức cầu thị trường nói chung đang khá yếu và hoàn toàn thiếu nhóm cổ phiếu dẫn dắt. Khối lượng đặt mua và đặt bán đều có sự sụt giảm đáng kể vào cuối tuần so với mức trung bình các phiên trước, cho thấy tâm lý thận trọng đã tăng lên.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index có ngưỡng hỗ trợ tại vùng 480 điểm, nhưng nếu diễn biến giao dịch khối ngoại thiếu tích cực, chúng tôi cho rằng ngưỡng hỗ trợ trên sẽ khá yếu, có thể chỉ giúp thị trường phục hồi nhẹ và ngắn. Theo BSC, các nhà đầu tư nên cân nhắc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục do rủi ro thị trường đang tăng nhanh.

FPTS: Khả năng tiếp tục điều chỉnh cao

Diễn biến bất ngờ một lần nữa xuất hiện tại thời điểm cuối phiên giao dịch, các cổ phiếu chủ chốt bị bán ra mạnh kéo theo nhiều cổ phiếu khác trên thị trường cùng mất điểm, độ rộng thị trường gia tăng theo chiều hướng tiêu cực. Thanh khoản trên cả hai sàn tăng nhẹ so với phiên trước do sự bị động của người mua trước áp lực bán nhanh và bất ngờ. Trong khi đó, các cổ phiếu Bluechips đã suy yếu đáng kể khi thiếu đi lực đỡ từ lực cầu khối ngoại.

Như vậy, kịch bản xấu về việc các ngưỡng hỗ trợ không phát huy tác dụng mà chúng tôi đề cập trước đó đã diễn ra và những kỳ vọng về khả năng hồi phục trở lại của thị trường đã trở nên rủi ro hơn nhiều so với trước đó. Hiện tại, trong bối cảnh thiếu vắng những thông tin hỗ trợ tác động trực tiếp tới thị trường, việc mất đi sự hỗ trợ của khối ngoại cũng như lực đỡ từ nhóm cổ phiếu bluechips sẽ khiến cho các chỉ số sẽ còn có thể tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

Những phiên sắp tới, việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục sẽ không được khuyến nghị và nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thêm những động thái tiếp theo của khối ngoại.

CBV: Đầu tư cho mục tiêu lợi nhuận trung – dài hạn

VN-Index đã chứng kiến một loạt những phiên mà cục diện thị trường thay đổi đột ngột trong vòng 15 phút cuối buổi chiều. Chỉ với một lượng tiền đổ vào chiếm chưa đầy 20% trong toàn phiên, giá trị của chỉ số hoàn toàn bị phụ thuộc vào những gì diễn ra trong khoảng thời gian này. Điều này cho thấy mức độ rủi ro cao của thị trường vào thời điểm này.

Điểm đáng lưu ý là mặc dù chỉ số có những biến động mạnh trong phiên nhưng những thay đổi này không giúp định hình rõ xu hướng. Chỉ số vẫn dao động quanh vùng 500 điểm và ngay cả thanh khoản cũng duy trì ở mức trung bình. Lực cầu chỉ thực sự đáng kể khi VN-Index xuống dưới mức 500 điểm và các cổ phiếu rơi xuống các vùng hỗ trợ trong ngắn hạn. Trường hợp VN-Index vượt lên mốc 500 điểm, động lực tăng điểm là hoàn toàn không xuất hiện. Vì vậy, việc đầu tư vào thời điểm này nên được thực hiện với mục tiêu lợi nhuận trong trung và dài hạn.

HSC: Bluechips vào giai đoạn củng cố

Tuần này, tâm lý trên thị trường có sự giao động mạnh do ảnh hưởng chủ yếu từ sự bán ròng liên tục của nhà đầu tư nước ngoài. Áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài là từ việc rút tiền về của một số quỹ lớn do các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài đầu tư vào các quỹ này muốn hiện thực hóa lợi nhuận. Điều này đã tạo ra các làn sóng bán ra trong vài phiên vừa qua, đặc biệt là về cuối phiên. Và một lẽ tự nhiên là các nhà đầu tư ngắn hạn cũng đã bán ra mạnh cổ phiếu. Đồng thời, chúng tôi cũng quan sát thấy có lực mua vào khi giá giảm theo đó khiến VN-Index biến động mạnh hơn bình thường.

Quan điểm của chúng tôi là các mã bluechip đứng đầu hiện đã ở mặt bằng giá cao và có lẽ đã đến lúc các mã này bước vào giai đoạn củng cố. Đồng thời các mã chưa tăng nhiều như VSH (khả quan) sẽ tiếp tục tăng tốt. Chúng tôi cũng thấy rằng mã NLG (khả quan) hiện đã rẻ và đáng chú ý.

MBS: Chưa đủ điều kiện dừng lỗ

Rủi ro đảo chiều giảm của VN-Index đang tăng đáng kể khi chỉ số hình thành 02 cây nến đen lớn gần nhau. Dù vậy, chỉ số vẫn chưa giảm qua vùng hỗ trợ mạnh 492-500, mốc quan trọng giúp xác nhận sự đảo chiều của xu hướng. Chỉ số HNX-Index cũng giảm phiên hôm nay nhưng vẫn ở trong xu hướng đi ngang với khối lượng giao dịch thấp.

Xét thị trường chung, hai chỉ số vẫn chưa đạt tới các điều kiện dừng lỗ nhưng một số các cổ phiếu riêng lẻ có thể đã chạm tới. Khi đó nhà đầu tư không nên do dự khi thực hiện bán ra các cổ phiếu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định TTCK tuần từ 15-18/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO