Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 28/9 - 2/10

Nguồn VnEconomy| 28/09/2009 01:30

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 28/9 - 2/10.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 28/9 - 2/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 28/9 - 2/10.

HSC cho rằng: tất cả những đợt tăng điểm của thị trường hiếm khi tự nó dừng lại mà phải có tác động từ bên ngoài - Nguồn: VNDS.

Nhiều khả năng VN-Index chưa thể vượt ngưỡng 600 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã tăng 2,07% so với tuần trước đó, lên 582,84 điểm. Khối lượng giao dịch bình quân trong mỗi phiên đạt 75,87 triệu cổ phiếu, tương đương 3.705 tỷ đồng, từ mức 67,92 triệu cổ phiếu, tương ứng 3.284 tỷ đồng của tuần trước đó.

Sự khác biệt lớn của tuần giao dịch vừa qua với tuần liền trước là đã có tới hai phiên điều chỉnh sau 9 phiên tăng liên tiếp. Theo chúng tôi đó là sự điều chỉnh rất cần thiết giúp cho thị trường không rơi vào tình trạng tăng nóng.

Nhìn chung sự phân hóa ở trên thị trường khá rõ nét, vẫn có sự vận động xoay vòng giữa các nhóm của phiếu. Điều đó khiến cho thị trường tiếp tục tăng điểm khá bền vững, chưa có dấu hiệu tăng quá nóng.

Tuy nhiên chúng tôi cũng lưu ý nhà đầu tư là dù thị trường không tăng nóng nhưng vẫn có những cổ phiếu tăng nóng với nhiều phiên tăng trần liên tiếp. Điển hình như các mã S96, SPP, VMC, MIC, VC3 ở sàn HNX hay mã KSH ở sàn HOSE.

Nhìn chung các cổ phiếu tăng nóng đều có những thông tin kích thích cho sự tăng giá - dù thông tin đó có thể chỉ được công bố sau nhiều phiên cổ phiếu tăng giá.

Khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trong tuần là một trong những nguyên nhân khiến thị trường điều chỉnh giảm. Chúng tôi cho rằng khối ngoại đang tranh thủ bán để hiện thực hóa lợi nhuận cho những giao dịch mua trong giai đoạn mua ròng kéo dài trước đó và hiện tượng bán ròng có thể sẽ không kéo dài trong thời gian tới.

Trong tuần giao dịch tới sẽ chưa có đột biến do chưa đến thời điểm công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 3. Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đi lên nhưng khả năng chưa vượt được ngưỡng 600 điểm mà hầu hết nhà đầu tư đang kỳ vọng.

Chiến lược đầu tư đặt ra trong tuần tới là nên tiếp tục duy trì tỷ lệ cao các cổ phiếu có độ an toàn cao (khoảng 50%) như là FPT, STB, HPG, ACB. Mặt khác nhà đầu tư nên lựa chọn ra một vài cổ phiếu, theo dõi chu kỳ biến động giá để tìm ra quy luật và mua vào khi tin sắp có chu kỳ tăng mới”.

Điều gì có thể ngăn cản được “cơn bão” tăng điểm?

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Tuần tới, thị trường nhiều khả năng sẽ kiểm tra các đỉnh hiện tại và nếu VN-Index xuyên thủng các đỉnh này thì giai đoạn hiện tại của đợt tăng điểm này có thể sẽ kéo dài trong một thời gian ngắn nữa.

Tuy nhiên, nếu VN-Index không thể phá vỡ các đỉnh nói trên thì thị trường có nhiều khả năng sẽ điều chỉnh hơn là củng cố.

Chúng ta có thể đặt ngay ra câu hỏi là liệu điều gì có thể ngăn cản được “cơn bão” tăng điểm này?

Thị trường đang được hỗ trợ bởi tính thanh khoản và với quan điểm khá rộng rãi của Ngân hàng Nhà nước đối với vấn đề này thì sẽ có nhiều vấn đề để bàn. Chúng tôi không có số liệu về giao dịch ký quỹ nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy giao dịch ký quỹ đã đạt đến mức khá cao.

Do đó, một kịch bản có khả năng xảy ra là Ngân hàng Nhà nước có thể lại một lần nữa quyết định sẽ sớm kết thúc “bữa tiệc” này. Do vậy, chúng ta cần quan sát những dấu hiệu cho thấy Ngân hàng Nhà nước lo lắng thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn bong bóng.

Cho đến nay, cơ quan này vẫn chưa có động thái gì, nhưng Ngân hàng Nhà nước sẽ không đứng ngoài cuộc nếu thị trường tiếp tục tăng cao.

Tuy nhiên, cho đến khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện những biện pháp của mình thì thị trường sẽ còn vượt qua các giới hạn. Rốt cuộc thì tất cả những đợt tăng điểm của thị trường hiếm khi tự nó dừng lại mà phải có tác động từ bên ngoài”.

VN-Index có 40% xác suất vượt ngưỡng 593 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Hôm cuối tuần trước, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng phiên thứ 15 liên tiếp, với tỷ trọng chỉ khoảng 10% giao dịch của toàn thị trường, việc bán ròng liên tiếp của khối ngoại không cản trở sự đi lên của toàn thị trường.

Điều này chứng tỏ trong giai đoạn hiện tại, yếu tố nội lực của các nhà đầu tư trong nước chính là nguyên nhân cơ bản giúp VN-Index tăng điểm trong ngắn hạn và sắp tới là trung và dài hạn.

Chúng tôi cho rằng VN-Index đang ở một giai đoạn khá nhạy cảm. Xét về phân tích kỹ thuật, VN-Index đang ở giai đoạn cuối của sóng 5 và có thể kết thúc tại 593 điểm (tương ứng với Fibonacci 161,8%), nhưng vẫn có 40% xác suất vượt mức này.

Tuy nhiên, do sóng 5 sẽ sớm kết thúc nên các nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng khi mua mới hoặc phải chấp nhận rủi ro cao hơn. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét giải ngân dần vào các mã cổ phiếu yêu thích ở vùng giá phù hợp”.

Giải ngân trong giai đoạn hiện tại mang tính mạo hiểm cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Xu thế ngắn hạn của VN-Index hiện vẫn chưa được xác nhận rõ ràng và còn phụ thuộc vào diễn biến của thị trường trong một vài phiên giao dịch đầu tuần tới. Nếu chỉ số VN-Index tiếp tục đà hồi phục và vượt được qua ngưỡng kháng cự 595 điểm với một phiên tăng điểm về cuối phiên, thì VN-Index sẽ có nhiều cơ hội vượt qua được ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm để đạt tới vùng kháng cự kế tiếp tại mức 620-630 điểm.

Ngược lại, nếu VN-Index một lần nữa không vượt qua được ngưỡng kháng cự 595 điểm và quay đầu sụt giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 572 điểm với một phiên giảm điểm về cuối phiên, thì rủi ro thị trường sẽ đứng ở mức cao và sóng 5 theo lý thuyết song Elliott sẽ có nguy cơ bị phá vỡ.

Điều này có thể sẽ chính thức được xác nhận nếu chỉ số VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng hỗ trợ then chốt tại mức 550 điểm.

Như vậy, chừng nào chưa xuất hiện các dấu hiệu phủ nhận xu thế tăng của thị trường thì các nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu nhất định tùy vào mức độ chấp nhận rủi ro của mình.

Ngược lại, việc giải ngân trong giai đoạn hiện tại chúng tôi đánh giá là mang tính mạo hiểm cao và chúng tôi cho rằng chiến lược này chỉ nên được áp dụng với những nhà đầu tư cơ bản có quan điểm đầu tư dài hạn”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 28/9 - 2/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO