Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 25 - 29/10

23/10/2010 06:40

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 25 - 29/10.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 25 - 29/10

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 25 - 29/10.

Thời kỳ tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt

Xu hướng chung của VN-Index trong tuần qua vẫn là giảm khi phần lớn các mã đều giảm điểm - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Mặc dù VN-Index và HNX-Index vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm, nhưng việc giữ vững ngưỡng hỗ trợ 440 trong ba phiên liên tiếp gần đây kèm với khối lượng giao dịch trung bình có xu hướng tăng lên cho tín hiệu tích cực.

Theo quan sát của chúng tôi, thời gian gần đây, một số công ty chứng khoán đã chủ động hạn chế sử dụng đòn bẩy bằng cách giảm tỷ lệ và thu hẹp danh sách cho vay. Chính sách này sẽ giúp cho nguồn cổ phiếu mua bằng đòn bẩy không nhiều như trước, làm giảm áp lực giải chấp trong trường hợp VN-Index tiếp tục đi xuống.

Tuy nhiên, trong thời gian qua cũng đã xuất hiện những hình thức cho vay cổ phiếu bán ra hoặc nhà đầu tư sử dụng các sản phẩm phái sinh để đầu cơ giá xuống. Hành động này đã góp phần đẩy nhiều cổ phiếu giảm sâu mặc dù chỉ số chính vẫn chỉ lình xình đi ngang. Mặc dù vậy trong bối cảnh thanh khoản vẫn ở mức thấp, đồng thời giá nhiều cổ phiếu đã rơi vào tình trạng quá bán, nếu tiếp tục sử dụng các công cụ nêu trên, khả năng nhà đầu tư sẽ gặp rủi ro khi thị trường bất ngờ tăng trở lại.

Việc đầu tư nhìn vào chỉ số VN-Index trong thời gian gần đây đã không còn nhiều ý nghĩa khi chỉ cần một vài bluechips tăng điểm cũng giúp chỉ số giữ được vùng hỗ trợ 440 điểm nhưng trên thực tế đa số cổ phiếu khác đã sụt giảm khá mạnh. Nếu so sánh với giá đóng cửa ngày 20/7/2009 (VN-Index: 411 điểm) hoặc so với giá ngày đầu tiên chào sàn đối với cổ phiếu mới niêm yết thì có đến 205/270 mã giảm điểm (chiếm 76%). Tương tự, so với mức giá đóng cửa ngày 27/4/2009 (HNX-Index: 109,32 điểm), thì tỷ lệ này là 55% trên sàn HNX. Ngòai ra, theo phân tích kỹ thuật, thống kê theo chỉ số RSI (C,14) thì có trên 50% mã cổ phiếu trên hai sàn đã rơi vào tình trạng quá bán.

Về thông tin vĩ mô trong tuần, những lo ngại của nhà đầu tư về chỉ số CPI tháng 10 và khả năng phá giá đồng VND dường như đã phản ánh vào giá khi chỉ số VN-Index đã có 2 ngày giảm mạnh giữa tuần. Những căng thẳng về tỷ giá phần nào sẽ được cải thiện khi lượng kiều hối đổ về cuối năm dự kiến sẽ tăng lên do nền kinh tế thế giới đã bước đầu hồi phục.

AVSC vẫn tiếp tục giữ quan điểm đây là thời kỳ tích lũy cổ phiếu cơ bản tốt cho các nhà đầu tư trung và dài hạn. Nhà đầu tư nên tranh thủ lựa chọn các cổ phiếu có tình hình sản xuất kinh doanh và tăng trưởng vẫn ở mức tốt nhưng giá cổ phiếu đang bị định giá sai. Các tiêu chí có thể lựa chọn là: tỷ lệ cổ tức/thị giá cao hơn mức lãi suất ngân hàng; P/B<= 1; P/E<=5; tính thanh khoản cao; ngành nghề chính được hưởng lợi về việc chênh lệch tỷ giá”.

Cơ hội tốt để mua vào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Thị trường hiện còn khá bất ổn vP rủi ro giảm ngắn hạn vẫn còn cho tới khi làn sóng bán ra mang tính kỹ thuật hiện tại chấm dứt. Khối lượng giao dịch thấp cho thấy làn sóng bán ra mang tính kỹ thuật này sẽ còn kéo dài nhưng sẽ lắng xuống trong một hai tuần nữa. Tháng 11 hẳn sẽ là tháng cao điểm trong đó các ngân hàng phải gấp rút hoàn thành việc tăng vốn theo quy định.

Trong trung dài hạn, chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan và coi xu hướng thị trường hiện là cơ hội mua vào tốt trong một tới hai tháng tới.

Xen kẽ những phiên tăng nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Xuyên suốt tuần giao dịch vừa qua vẫn làm tâm lý thận trọng và lo lắng của nhà đầu tư nội trước quan ngại về vĩ mô không mấy khả quan được công bố trong những ngày gần đây như CPI của Hà Nội tháng 10 so với tháng trước tăng tới 1,22% va CPI của Tp.HCM tháng 10 so với tháng trước tăng 0,45%… Điều này đã được thể hiện ngay trong phiên giao dịch ngày 20/10, khi chỉ số VN-Index đã có phien mất điểm rất mạnh và phá vỡ luôn ngưỡng hỗ trợ tâm ly 445 điểm.

Tuy nhiên, các chỉ số P/E va P/B của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay ở mức thấp so với thị trường chứng khoán thế giới, nên thị trường còn nhiều động lực để tăng giá vì vậy nếu điều chỉnh cũng không thể giảm sâu. Nếu thị trường chứng khoán vững vàng trong vài tuần tới thì có thể kỳ vọng VN-Index đi lên.

Bên cạnh đó, việc thực hiện chỉ thị bình ổn giá cả những tháng cuối năm của Thủ tướng đang ngày càng quyết liệt và có tính khả thi cao. Trên thị trường ngoại hối, sau khi giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh lên mức 20.200 VND/USD, thì Ngân hàng Nhà nước tuyên bố không điều chỉnh tỷ giá và có thể bán ngoại tệ dự trữ để binh ổn tỷ giá đã tạo hiệu ứng giúp giá USD đã có dấu hiệu hạ nhiệt và tạo bệ đỡ tâm lý cho nhà đầu tư, cũng như động lực hạn chế những đợt bán tháo cổ phiếu.

VN-Index trong tuần qua đã pha vỡ ngưỡng 445 điểm, thị trường giảm và giao động quanh ngưỡng nay.. Theo quan điểm của VIS, VN-Index trong tuần tới vẫn chưa có tín hiệu phá vỡ xu thế xuống và đang tìm ngưỡng đỡ mới trước khi tạo ra xu thế mới. Vì vậy, nhiều khả năng VN-Index vẫn đi ngang với mức giảm sẽ không nhiều và có xen kẽ những phiên tăng nhẹ”.

Nên gia tăng tỷ lệ tiền mặt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Xu hướng chung của VN-Index trong tuần qua vẫn là giảm khi phần lớn các mã đều giảm điểm, ngoại trừ một số mã blue-chip có vốn hóa lớn vẫn được nước ngoài “gom hàng” đều đặn như BVH, HAG, VIC, HPG… khiên cho VN-Index không tiếp tục bị giảm sâu.

Kịch bản quen thuộc trong thời gian gần đây khi giao dịch chậm và buồn tẻ, kết thúc bằng việc VN-Index được kéo lên sau khi trải qua phần lớn thời gian trong sắc đỏ, tiếp tục được lặp lại. Động lực vẫn là những blue-chip quen thuộc với sự hỗ trợ mạnh từ dòng vốn ngoại.

Về diễn biến giao dịch trong tuần qua, rõ ràng là đang có dấu hiệu dòng tiền rút dần ra khỏi thị trường hoặc đứng ngoài quan sát khi mà VN-Index chỉ tăng điểm trong những phiên có thanh khoản thấp và lực cầu của khối ngoại tăng. Ngược lại, trong những phiên mà áp lực bán mạnh, thanh khoản cũng chỉ tăng nhẹ và lực cầu bắt đáy tỏ ra khá yếu ớt. Sự suy yếu của dòng tiền cộng với những bất ổn trên thị trường trong thời gian gần đây khiến cho đa số nhà đầu tư gia tăng tỷ lệ tiền mặt và đứng ngoài thị trường.

Nhìn chung, sau một phiên tiệm cận cạnh dưới của dải Bollinger Bands, VN-Index trong phiên ngày 22/10 đang có dấu hiệu được kéo trở lại bên trong của dải Bollinger. Ngưỡng 440 cho thấy sức hỗ trợ khá tốt trong ngắn hạn, khi được giữ vững trong gần 2 tháng qua mặc dù đã có đến 3 lần bị thử thách. Sau khi test thành công ngưỡng 440 lần trước vào đầu tháng 10, VN-Index đã có chuỗi tăng điểm ấn tượng lên mức 467 trong vòng 3 ngày. Tuy nhiên, sẽ rất khó để VN-Index có thể kéo dài chuỗi tăng điểm sang tuần tới chứ chưa nói đến việc lên lại được mức 467 trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh mà thị trường vẫn diễn biến tiêu cực như vậy, cộng với việc chưa có một thông tin vĩ mô nào có sức ảnh hưởng mạnh, chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm về việc gia tăng tỷ lệ nắm giữ tiền mặt và tiếp tục chờ đợi diễn biến mới của thị trường”.

Chờ cơ hội bán

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Tốc độ suy giảm ngày 22/10 không còn nhanh như những phiên trước, VN-Index vẫn đang nằm ở cận dưới của dải Bollinger band 20 phiên đồng thời ở trên đường hỗ trợ dài hạn nối từ đáy 234 và đáy 420 tháng 8 năm nay. Điều này cho thấy khả năng điều chỉnh tăng của VN-Index trong vài phiên tới, ít nhất là trong ngắn hạn. Mặt khác điều này cũng đồng nghĩa với những rủi ro cao nếu VN-Index phá vỡ đường hỗ trợ dài hạn này. Khi đó 420 điểm là mức hỗ trợ tiếp theo của chỉ số.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm nhà đầu tư ngắn hạn mua bán theo phân tích kỹ thuật có thể chọn phương án nắm giữ trạng thái chờ cơ hội bán khi VN-Index tăng lên mức 465 điểm và cắt lỗ nếu giảm xuống dưới 440 điểm. Đối với danh mục dài hạn, nhà đầu tư có thể chọn lựa SJS, DPM, VND, PHR, MPC, TCM”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 25 - 29/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO