Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 24/8 - 28/8

Nguồn VnEconomy| 23/08/2009 07:24

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 24/8 - 28/8

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 24/8 - 28/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 24/8 - 28/8.

HSC cho rằng nhà đầu tư đang giữ lại một lượng tiền và có thể đầu tư nhiều hơn nếu thị trường lên cao hơn - Nguồn: VNDS.

Thị trường có thể điều chỉnh ở các phiên đầu tuần

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, chỉ số VN-Index tăng 12,18 điểm, tương đương 2,4% so với tuần trước đó. Khối lượng giao dịch bình quân trong mỗi phiên đạt 55,61 triệu cổ phiếu, tương ứng 2.116 tỷ đồng - cao hơn so với con số 2.108 tỷ đồng của tuần liền trước.

Một mốc khá quan trọng đối với thị trường đã được phá vỡ trong tuần qua, đó là mốc 512,46 điểm được xác lập vào ngày 9/6/2009. Sau sự kiện này nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ nhanh chóng chinh phục mốc điểm 561,85 được xác lập tại ngày 27/8/2008.

Tuy nhiên chúng tôi cho rằng để kỳ vọng của nhà đầu tư trở thành hiện thực thì trước hết cần có các phiên thị trường khẳng định mốc 512,46 trở thành mốc hỗ trợ.

Tuần qua tiếp tục có hiện tượng các cổ phiếu tăng điểm theo nhóm, những nhóm điểm hình của tuần bao gồm cổ phiếu nhóm ngành cao su, nhóm Sông Đà, nhóm cổ phiếu mía đường. Quan sát thông tin thị trường chúng tôi nhận thấy nhiều cổ phiếu tăng giá mà không có bất kỳ nguyên nhân nào. Do đó sự tăng điểm ở các nhóm này xuất phát từ mục đích đầu cơ theo đám đông.

Một hiện tượng đáng chú ý khác là các cổ phiếu mới chào sàn cũng đang được nhiều nhà đầu tư săn đón khiến các cổ phiếu này tăng trần nhiều phiên liên tiếp kèm theo thanh khoản thấp (ngoại trừ mã PHR).

Minh chứng rõ nét nhất là các cổ phiếu CSM, DIG và PHR. Điểm đáng lưu ý là hiện tượng này chỉ diễn ra với các mã ở HOSE, phần lớn các mã giao dịch tại HNX đều chưa thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư (ngoại trừ mã PVX).

Diễn biến thường thấy khi thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự là nhà đầu tư có xu hướng xả hàng gây nên tình trạng điều chỉnh của thị trường. Phiên giao dịch cuối tuần cũng phần nào thể hiện hiện tượng giao dịch này.

Chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có sự điều chỉnh ở tuần tới (có thể ở các phiên đầu tuần). Tuy nhiên xu hướng tăng điểm tiếp tục là xu hướng chủ đạo của tuần tới, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao do dòng tiền tham gia thị trường tiếp tục được cải thiện.

Nhà đầu tư nên chú ý tới nhóm cổ phiếu blue-chip như ACB, STB, SSI, KLS… bởi nhóm cổ phiếu này đã có thời gian tích lũy khá dài hứa hẹn sự bứt phá trong thời gian tới”.

Đầu tư sẽ nhiều hơn nếu thị trường lên cao hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Với đà thị trường như được chứng kiến vào cuối phiên ngày 21/8, xu hướng vẫn nghiêng về chiều lạc quan. Tuy nhiên thị trường có thể sẽ dao động quanh ngưỡng hiện tại trong vài phiên nữa do áp lực bán ra cần thêm thời gian để được hấp thụ trước khi chỉ số có thể vượt qua được ngưỡng kháng cự hiện tại.

Điều quan trọng là phải tập trung quan sát các mã có beta cao như cổ phiếu các công ty chứng khoán, REE, SAM, NTL và HPG.

Ngành tài chính khá trầm lắng trong một đến hai tuần qua nhưng đã nở rộ trở lại hôm 21/8. Nếu chúng có thể tiếp tục dẫn dắt thị trường trong tuần tới thì chỉ số chắc chắn sẽ có nhiều tia hi vọng và sẽ có sự phá vỡ. Có thể nói cơ hội xảy ra điều này khá cao.

Một nguyên nhân có thể đưa ra là nhà đầu tư vẫn còn thận trọng mà theo chúng tôi là tín hiệu rất tích cực. Đồng nghĩa với việc, họ đang giữ lại một lượng tiền và có thể đầu tư nhiều hơn nếu thị trường lên cao hơn”.

Kỳ vọng blue-chip sẽ bật lên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường đã bước vào sóng 5 trên quan điểm phân tích kĩ thuật trong sự hồ nghi của nhiều nhà đầu tư tham gia trên thị trường. Nhưng 5 tuần tăng điểm liên tiếp của chỉ số thị trường đã thể hiện rõ sóng 5 đang diễn ra rất rõ ràng.

Trong phiên giao dịch ngày 21/8 thanh khoản của thị trường đã được đẩy lên mức cao nhất từ đầu năm và giá trị giao dịch đạt gần 5.000 tỷ đồng. Dấu hiệu về sự gia tăng khối lượng giao dich báo hiệu một phiên điều chỉnh sẽ đến sớm trong xu thế tăng điểm trung hạn của thị trường.

Trong các nhóm cổ phiếu hiện nay, nhóm cổ phiếu blue-chip tiếp tục thể hiện sự thờ ơ khi tiếp tục tích lũy trong tuần vừa qua. Chúng tôi kì vọng vào sự bật lên của nhóm cổ phiếu này trong tuần giao dịch sau.

Xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu thay đổi tuy nhiên đà tăng điểm sẽ chậm lại khi áp lực bán tại mức đỉnh cũ rất lớn, và ngưỡng hỗ trợ của chỉ số thị trường nằm tại 510 điểm”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 24/8 - 28/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO