Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 19-22/4

17/04/2010 08:50

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 19 - 22/4.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 19-22/4

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 19 - 22/4.

HSC cho rằng, cuối cùng thì các mã blue-chip cũng sẽ tham gia vào xu hướng tăng hiện tại của thị trường và khi đó VN-Index sẽ bắt đầu đạt được những số điểm tăng đáng kể - Nguồn ảnh: VNDS.

Trọng tâm chú ý là các yếu tố vĩ mô

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Tính chung cả tuần, VN-Index đã có 3 phiên tăng điểm và 2 phiên điều chỉnh, chỉ số tăng 4,6 điểm (0,89%) nhưng khối lượng giao dịch lại giảm 5,7% so với tuần trước. HNX-Index cũng tăng 1,9 điểm (1,03%) với khối lượng giao dịch tăng nhẹ.

Nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng với giá trị đạt 402 tỷ đồng trên HOSE. Khối ngoại tập trung mua chủ yếu vào những cổ phiếu có vốn hóa lớn như VIC, HCM, HAG, HPG, DIG.

Xu hướng chung trong tuần qua là nhóm cổ phiếu blue-chip chỉ tăng rất nhẹ và đóng vai trò giữ nhịp thị trường nhưng không có bứt phá nào đáng kể. Nhóm cổ phiếu nhỏ lại lên ngôi, nhiều cổ phiếu tăng mạnh với dư mua cuối phiên lớn.

Tuy nhiên, dòng tiền vào cổ phiếu nhỏ lại luân chuyển rất nhanh giữa các mã cổ phiếu. Ngoài ra, khối lượng giao dịch trên sàn HNX đạt đến 87% khối lượng giao dịch trên sàn HOSE, điều này chưa từng xảy ra kể từ cuối năm 2008, cũng cho thấy phần nào tính đầu cơ trong giai đoạn hiện nay.

Thời gian qua có khá nhiều thông tin tích cực về chính sách tài chính - tiền tệ nhưng lại ít tác động đến chuyển biến của thị trường. Phiên giao dịch cuối tuần qua, VN-Index đã xác nhận chinh phục thành công mốc 520 điểm, đây là một điểm tích cực.

Tuy nhiên, đến lúc này vẫn chưa thấy dấu hiệu dòng tiền chạy vào blue-chip, điều này sẽ là một hạn chế làm cho VN-Index chưa thể bứt phá mạnh. Chúng tôi cho rằng một số giải pháp cụ thể về lãi suất cũng như thông tin về chỉ số CPI tháng 4 là những thông tin được nhà đầu tư quan tâm trong thời gian tới.

Theo AVS, trong tuần tới, nhiều khả năng thị trường sẽ duy trì được đà tăng điểm trong biên độ hẹp, sẽ có một đến hai phiên điều chỉnh đầu tuần khi một lượng cổ phiếu nhỏ mua giá thấp ngày 13/4 về tài khoản. AVS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục mua và nắm giữ cổ phiếu”.

Giữ quan điểm lạc quan đối với thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Nếu các mã blue-chip vẫn không được các nhà đầu tư chú ý, thì VN-Index sẽ khó có thể tăng mạnh. Trong khi đó, đợt tăng giá của các mã nhỏ do những lý do đặc biệt hoặc đơn giả là do kỳ vọng kết quả kinh doanh năm 2010 tốt vẫn tiếp diễn.

Các mã lớn khó tăng do không có nhiều lý do khiến các nhà đầu tư muốn mua vào trong thời điểm hiện tại và trong nhiều trường hợp là do các nhà đầu tư lo ngại các mã này sẽ bị pha loãng hoặc EPS không tăng trưởng nhiều. Các nhà đầu tư ưa chuộng các mã nhỏ nếu những những mã này có thông tin tốt.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng cuối cùng thì các mã blue-chip rồi cũng sẽ tham gia vào xu hướng tăng hiện tại của thị trường và khi đó VN-Index sẽ bắt đầu đạt được những số điểm tăng đáng kể. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan đối với thị trường và lưu ý rằng CPI tháng 4 sẽ sớm được công bố”.

Thị trường sẽ tiếp tục theo xu hướng tăng điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đại Việt - DVSC)

“Theo dõi nhiều ngân hàng, chúng tôi nhận thấy hầu hết lãi suất đầu vào dao động từ khỏang 10,5% - 12% và lãi suất cho vay từ 14% -15%, đây là nỗ lực đáng ghi nhận của Ngân hàng Nhà nước và khối ngân hàng thương mại nhằm làm giảm nhiệt lãi suất.

Tuy vậy, lãi suất hiện nay chưa thể gọi là rẻ đối với các doanh nghiệp có sử dụng vốn vay để kinh doanh. Chúng tôi hy vọng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 sẽ ở mức thấp, nhờ đó Ngân hàng Nhà nước sẽ mạnh tay nới lỏng tiền tệ và khi đó biểu phí lãi suất sẽ ở mức dễ chịu hơn.

Thanh khoản của thị trường được duy trì ở mức trung bình trên 3.000 tỷ đồng/phiên. Với dòng tiền hiện tại thì chưa đủ cho nhóm cổ phiếu blue-chip cất cánh và đây là lý do tại sao chỉ số chứng khoán tại hai sàn tăng rất thấp.

Thị trường tuần tới sẽ tiếp tục được ủng hộ bởi dòng tiền mang tính đầu cơ cao, những mã cổ phiếu có thông tin khả quan quý 1, cổ phiếu có vốn hóa vừa và nhỏ sẽ tiếp tục là lựa chọn của nhà đầu tư.

Tuy vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên cơ cấu dần danh mục qua những mã cổ phiếu blue-chip có nền tảng cơ bản tốt nhưng hầu như chưa tăng trong thời gian qua, việc mua theo tin đồn hoặc mua theo những mã đã tăng nhiều phiên sẽ gặp rủi ro rất lớn. Thị trường tuần tới sẽ tiếp tục biến động theo xu hướng tăng điểm”.

Thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Chúng tôi đánh giá thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc trong tuần tới nhưng sẽ chưa có đột biến. Tuy nhiên, nếu sự đi lên của thị trường trong thời gian tới vẫn dựa vào nhóm cổ phiếu nhỏ thì rủi ro của thị trường sẽ tăng lên.

Do đó, chừng nào nhóm cổ phiếu blue-chip chưa quay lại dẫn dắt thị trường thì chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng. Chỉ những nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận tỷ lệ rủi ro cao mới nên lướt sóng các cổ phiếu penny”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 19-22/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO