Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 18 - 22/7

16/07/2011 06:04

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 18 - 22/7.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 18 - 22/7

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 18 - 22/7.

Thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ

Thị trường có dấu hiệu tiêu cực hơn khi giá trị giao dịch đạt mức thấp nhất trong 1 năm qua - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Thị trường giảm điểm khá mạnh do các bluechips đã không được hỗ trợ như ngày hôm qua. VCB sau khi tin bán cho cổ động chiến lược không được xác nhận đã giảm điểm. BVH và PVF mặc dù hôm qua tăng trần do đã giảm sâu nhưng đến hôm nay thì lực cầu đẩy giá đột nhiên dừng lại khiến cả 2 đều giảm điểm.

Trong các bluechips chỉ có STB tăng điểm nhờ thông tin đang bị thâu tóm. Chiều nay Dragon Capital không thực sự khẳng định thông tin đang muốn bán STB cho nhóm cổ đông đang muốn thâu tóm STB nhưng những câu chuyện xung quanh STB sẽ còn tiếp diễn và giá STB có thể sẽ khó giảm.
Thị trường đang thiếu thông tin vĩ mô hỗ trợ. Nhà đầu tư nên thận trọng trong tuần tới”.

Khả năng sụt giảm được đánh giá cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Trong thời gian gần đây, việc các phương tiện thông tin đại chúng đưa ra khá nhiều bình luận về bức tranh “tối” của tình hình kết quả kinh doanh quý 2 khiến cho triển vọng ngắn hạn của thị trường trở nên u ám. Chúng tôi cho rằng trên thực tế, các thông tin này đã được phản ánh từ trước và khá chính xác vào diễn biến thị trường. Trong 1 tháng trở lại đây, mỗi đợt hồi phục thường trở thành bẫy tăng giá và thị trường sau đó thường sụt giảm với tính thanh khoản cũng đi xuống rõ nét. Dấu hiệu này cho thấy sự thận trọng của dòng tiền đầu cơ đại diện cho bên mua, trong khi áp lực đang gia tăng lên người nắm giữ cổ phiếu.

Theo quan sát của chúng tôi, sau một giai đoạn thanh khoản thấp, giá thường trải qua một đợt tăng/giảm rất mạnh. Và trong một xu thế giảm trung hạn thì khả năng sụt giảm sẽ được đánh giá cao hơn. Mặc dù vậy, đợt sụt giảm này nếu xảy ra sẽ được xem là một nhân tố tích cực giúp “wash-out” lượng cổ phiếu “yếu”, giúp đợt hồi phục sau đó của thị trường trở nên bền vững hơn”.

Chịu ảnh hưởng từ CPI

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Vấn đề vĩ mô đáng chú ý trong tuần chính là thông tin về hàng hóa tăng mạnh được bình luận rộng rãi khiến cho giới đầu tư lo ngại lạm phát tháng 7 có thể tăng mạnh trở lại. Trước thực trạng đó kỳ vọng giảm lãi suất cũng đã bị lung lay. Ngoài ra, hiện tại dường như các doanh nghiệp đã bị “ngấm đòn” bởi bất ổn vĩ mô, ngoài ra rủi ro của hệ thống ngân hàng vẫn đang ngày một tăng. Do vậy, rõ ràng chúng ta chưa thể kỳ vọng nhiều vào sự xoay chiều của thị trường.

Tuần giao dịch tới thông tin về lạm phát và chính sách sẽ tác động mạnh tới thị trường. Có thể CPI tăng cao hơn kỳ vọng và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường. Do vậy, chúng tôi vẫn cho rằng nhà đầu tư nên thận trọng với xu hướng thị trường. Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật chúng tôi cũng nhận thấy thị trường đang bị suy yếu mạnh. Khả năng phục hồi của thị trường là khá thấp. Tuy nhiên, cơ hội từ sự phân hóa vẫn tiếp tục hiện diện”.

Nhà đầu tư dài hạn có thể tăng tỷ lệ cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong tuần qua đã có một số doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính quý 2 nhưng kết quả phần lớn đều kém khả quan, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Ở hầu hết các công ty, doanh thu của tất cả các hoạt động đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Dòng tiền trên thị trường đã suy yếu khá rõ. Thông tin có lẽ được nhà đầu tư mong đợi và lo lắng nhất trong tuần sau vẫn là CPI tháng 7 trước các lo ngại về việc giá thực phẩm đã bắt đầu tăng mạnh trở lại trong thời gian gần đây.

AVS cho rằng, trong thời điểm khi dòng tiền và tâm lý của nhà đầu tư đều suy yếu như giai đoạn hiện nay thì thị trường sẽ khó có khả năng hồi phục trở lại trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc Quốc hội chuẩn bị thông qua phương án nhân sự mới của Chính phủ nhiệm kỳ mới cũng là một thông tin tích cực đối với thị trường. Chúng tôi vẫn tiếp tục giữ quan điểm là nhà đầu tư dài hạn có thể tăng thêm tỷ lệ nắm giữ ở những mã cổ phiếu có cơ bản tốt trong vùng giá mục tiêu”.

Tránh khả năng “bào mòn” tài khoản

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường có dấu hiệu tiêu cực hơn khi giá trị giao dịch đạt mức thấp nhất trong 1 năm qua, xu hướng đi ngang thậm chí khó được bảo vệ và thị trường có thể sẽ đối mặt với các phiên giảm mạnh hơn khi hàng loạt các cổ phiếu lớn của thị trường tạo mức đáy mới.

Chỉ khi giá tăng mạnh đi kèm thanh khoản mạnh xu hướng tích cực hơn mới được tính đến, nếu sự tăng điểm vẫn diễn ra nhưng tốc độ chậm và khối lượng giao dịch lình xình thì khả năng sẽ quay trở lại xu hướng giảm điểm rất cao.

Với cửa tăng giá ngày càng hẹp, thanh khoản ngày càng cạn kiệt, nhà đầu tư ưu tiên giữ tiền mặt để tránh khả năng bào mòn tài khoản. Chỉ khi thị trường thể hiện xu hướng tích cực thực sự về điểm số và thanh khoản việc giải ngân mới được cân nhắc”.

VN-Index có thể dao động quanh vùng 400-420 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Thị trường chứng khoán tiếp tục có một phiên giảm điểm với khối lượng giao dịch yếu.

Với tình thế hiện nay thì phiên đầu tuần tới sẽ không có nhiều khác biệt so với những phiên vừa qua. Sẽ rất khó để có thể xảy ra một cuộc bứt phá trong tình hình hiện tại khi không có một dấu hiệu tích cực nào của thị trường thêm vào đó là thanh khoản ở mức rất thấp từ nhiều phiên. Xu hướng của VN-Index vẫn sẽ dao động quanh vùng 400-420 điểm”.

Xu hướng giảm điểm nhiều khả năng tiếp diễn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Nhìn chung, tâm lý đầu tư vẫn chưa có sự cải thiện, chủ yếu tiếp tục chờ đợi thị trường tăng điểm để bán ra. Trong khi đó, bên cầm tiền không có động lực để mua vào khiến chỉ số tiếp tục diễn biến lình xình trong biên độ hẹp. So với mức đóng cửa của phiên cuối tuần trước, VN-Index tuần này đã để mất 16 điểm với mức giảm 3,72%, xu hướng giảm nhẹ vẫn tiếp tục diễn ra.

Trong bối cảnh lình xình kéo dài của thị trường khi thông tin vĩ mô vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, rủi ro khả năng xuất hiện áp lực bán tháo do nhà đầu tư không còn giữ được kiên nhẫn sẽ cần được tính đến. Thêm vào đó, phiên giảm điểm ngày 15/7 cũng làm tâm lý đầu tư thêm dao động. Do đó, nhiều khả năng xu hướng giảm điểm sẽ tiếp tục diễn ra trong những phiên giao dịch tiếp theo”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 18 - 22/7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO