Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17/8 - 21/8

Nguồn VnEconomy| 17/08/2009 07:22

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 17/8 - 21/8

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17/8 - 21/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ 17/8 - 21/8.

FPTS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, có các chỉ số cơ bản tốt và có mức P/E nhỏ hơn 13 - Nguồn: VNDS.

Nên xem xét bán các cổ phiếu đã tăng “nóng”

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Cùng với các tin tức vĩ mô khả quan từ các nền kinh tế lớn trên thế giới, đặc biệt là các nhận định tốt về nền kinh tế Mỹ kèm theo việc giữ nguyên mức lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong ngày 12/8, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một tuần tăng điểm liên tục với mức tăng 5,48%.

Kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế trong thời gian tới làm lượng cầu gia tăng liên tục, bất chấp các đợt sóng chốt lời nhỏ trong phiên.

Có thể nhận định rằng mặc dù VN-Index đang tiến tới gần đỉnh cũ 512 tạo lập vào ngày 10/6 nhưng mức độ và tính chất vận động của chỉ số này đang khác hẳn với đợt tăng trưởng trước đó. Có thể coi giai đoạn tăng trưởng mạnh trong những ngày đầu tháng 6 là đợt tăng trưởng nóng, thể hiện qua nhiều phiên tăng mạnh từ 15 đến 20 điểm, tạo nên nhiều “khoảng trống” lớn trên đồ thị VN-Index.

Tuy nhiên trong thời điểm gần đây, thị trường đang có sự vận động khác hẳn. VN-Index đang tăng lên một cách khá vững chắc, dòng tiền chỉ chảy vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt chứ không ồ ạt tăng điểm hàng loạt như đợt tăng giá trước.

Hầu hết các mã blue-chip đều chưa xuất hiện sự tăng trưởng “nóng”. Đồng thời một số kết quả kinh doanh khả quan của nhiều doanh nghiệp lớn trong tháng 7 nhiều khả năng sẽ là động lực hướng VN-Index tiến đến một đỉnh cao mới.

Các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tham gia giao dịch sôi động trên thị trường. Trái lại với giai đoạn tăng trưởng của những ngày đầu tháng 6, sau một vài phiên bán ròng nhẹ, vào phiên cuối tuần nhà đầu tư nước ngoài lại tiếp tục mua ròng, thể hiện sự kỳ vọng của họ về xu thế tăng trưởng và sự hồi phục của nền kinh tế Việt Nam.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, trong tuần này VN-Index sẽ gặp phải ngưỡng kháng cự mạnh tại 512 điểm và có thể sẽ điều chỉnh một vài phiên. Tuy nhiên do xu thế tăng trưởng đang khá mạnh, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ phá vỡ ngưỡng kháng cự này và tiến tới ngưỡng 525 điểm trong tuần. Nhiều khả năng VN-Index sẽ dao động trong khoảng điểm từ 490 tới 525 điểm.

Trong tuần này, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, có các chỉ số cơ bản tốt và có mức P/E nhỏ hơn 13. Thêm vào đó các nhà đầu tư nên xác định một danh mục dành riêng cho đầu tư dài hạn của riêng mình với kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên khi VN-Index tiến vào vùng “mua quá” một thời gian, nhà đầu tư nên xem xét bán ra các cổ phiếu đã tăng trưởng “nóng” và xem xét mua vào các cổ phiếu có tính phòng thủ cao thuộc nhóm ngành điện và ngân hàng với tỷ lệ thích hợp”.

VN-Index sẽ kiểm tra mức kháng cự 520 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

"VN-Index kết thúc tuần với trọn 5 phiên tăng điểm. Đà tăng điểm được củng cố hơn khi thị trường duy trì mức tăng nhẹ với lượng thanh khoản ở mức cao, trung bình hơn 50 triệu cổ phiếu được giao dịch mỗi ngày. Tuy áp lực chốt lời ngày càng lớn khi VN-Index tiến gần đến đỉnh 512 điểm thiết lập vào tháng 6, lượng cầu vẫn được duy trì ở mức tốt và phát ra tín hiệu tích cực cho thị trường.

Niềm tin của nhà đầu tư đã trở nên vững vàng hơn cùng với VN-Index tăng điểm một cách vững chắc trong các phiên vừa qua. Trước mắt, thị trường không có thông tin xấu nào có thể gây ra những đột biến. Và trong bối cảnh niềm tin bắt đầu tăng trở lại, không có tin gì tức là tin tốt.

Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục đà tăng trưởng và kiểm tra mức kháng cự kế tiếp ở 520 điểm trong tuần này.

Thêm vào đó, tuần này thị trường sẽ chính thức chào đón hai cổ phiểu mới DIC Corp (DIG) và Cao su Phước Hòa (PHR) niêm yết và giao dịch ngày đầu tiên trên HOSE. Các cổ phiếu thuộc ngành cao su và bất động sản cũng đang trong đà tăng giá. Sự chào sàn thành công của hai công ty này sẽ tiếp thêm động lực cho thị trường".

Nhà đầu tư chưa có biểu hiện quá lạc quan

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Nhà đầu tư vẫn chưa chắc chắn về xu hướng của thị trường trong tương lai gần và do đó chỉ số tăng với tốc độ chậm lại trong vài phiên qua nhưng với giá trị giao dịch tương đối lớn. Đồng nghĩa với việc hoạt động phân phối đang diễn ra giữa các nhà đầu tư.

Nhưng thực tế là chúng ta đã kết thúc tuần giao dịch trên ngưỡng kháng cự cản trở quan trọng trên cả sàn HOSE và HNX và củng cố đà đi lên với sự quan tâm của nhà đầu tư tập trung chủ yếu vào các mã có giá trị vốn hóa lớn. Và việc tăng giá ở nhóm cổ phiếu này đã giúp chỉ số tiếp tục đi lên.

Chúng tôi chưa thấy nhà đầu tư có biểu hiện quá lạc quan và trừ khi tâm lý này diễn ra, còn nếu không thị trường vẫn sẽ chỉ tăng điểm từ từ”.

Khối ngoại hướng đến nhóm cổ phiếu blue-chip

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

"Thị trường đã trải qua một tuần giao dịch rất thành công khi ngưỡng 500 điểm đã được chinh phục. Áp lực chốt lãi ngày càng lớn tuy nhiên chúng tôi ghi nhận sự đứng vững của chỉ số VN-Index trước áp lực này. Thanh khoản hàng ngày của thị trường đã cho thấy rõ có sự đổ bộ mạnh mẽ của dòng tiền đầu tư cũng như dòng tiền đầu cơ vào thị trường.

Nhóm cổ phiếu được kỳ vọng như ngành ngân hàng và ngành bất động sản đã có dấu hiệu tăng tốc khi động lực tăng giá đến mạnh vào cuối phiên giao dịch.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tham gia thị trường một cách thận trọng và động thái giải ngân được hướng đến nhóm cổ phiếu blue-chip (nhóm được đánh giá là đã hấp dẫn so với mặt bằng giá chung của thị trường).

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, thị trường đã tiệm cận ngưỡng kháng cự tại vùng 510-515 điểm. Tại đây phiên điều chỉnh sẽ đến, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy có dấu hiệu thay đổi từ dòng tiền.

Vì vậy, mỗi nhịp điều chỉnh của thị trường tại kênh xu thế này đều là một cơ hội để chúng ta lựa chọn những cổ phiếu tốt để gia tăng trạng thái”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17/8 - 21/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO