Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17-21/5

17/05/2010 06:23

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 17-21/5.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17-21/5

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 17-21/5.

VN-Index sẽ giao dịch giằng co

HSC cho rằng, với lượng đặt bán giảm trở lại trong phiên thứ hai liên tiếp thì có vẻ như làn sóng bán ra trong tuần này đang lắng dịu và thị trường có thể tăng trong tuần sau - Nguồn: VNDS.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVS)

“Tính từ đỉnh cao nhất ngày 6/5 đến ngày 14/5, VN-Index đã giảm 30,7 điểm, tương ứng -5,5%. Đây là mức giảm khá mạnh trong một thời gian ngắn. Tương tự, HNX-Index cũng giảm 17 điểm (-9,01%).

Việc hai chỉ số giảm điểm mạnh trong tuần chủ yếu là do áp lực chốt lời ở nhiều cổ phiếu nhỏ đã tăng mạnh, cộng với áp lực bán xuất phát từ việc sử dụng đòn bẩy. Ngoài ra, nguy cơ vỡ nợ từ Hy Lạp có thể lan rộng sang các nước khác ở châu Âu cũng tác động không tốt đến tâm lý nhà đầu tư.

VN-Index tăng điểm trở lại sau một loạt ngày giảm điểm là một dấu hiệu tích cực cho thấy đà giảm điểm phần nào đã được hãm lại. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm xuống mức thấp cho thấy bên mua vẫn rất thận trọng

Giao dịch thận trọng cũng xảy ra với khối nhà đầu tư nước ngoài, tuy họ vẫn mua ròng nhưng giá trị mua ròng rất thấp, chỉ đạt 8,35 tỷ đồng. Như vậy, trong tuần qua khối ngoại giao dịch khá cầm chừng tổng giá trị mua ròng đạt 165 tỷ đồng trên sàn HOSE, đây là mức mua ròng thấp nhất kể từ đầu tháng 3 đến nay.

Kể từ đầu tháng 3, nhóm cổ phiếu nhỏ có sự gia tăng mạnh trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn không những không tăng mà còn giảm mạnh. Vì vậy, khi nhóm cổ phiếu nhỏ bị bán tháo trong những ngày qua cũng đã kéo theo cả nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục đi xuống (bao gồm cả những cổ phiếu vốn hóa lớn bị cầm cố cho đòn bẩy) làm cho hai chỉ số thị trường giảm mạnh.

Hiện tại, nhóm cổ phiếu nhỏ vẫn nằm trong xu hướng giảm, tuy đang chững lại nhưng với khoản chênh lệch quá xa nên nhiều khả năng nhóm này sẽ tiếp tục giảm. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đang ở mức đáy và khó giảm xâu hơn nữa.

AVS cho rằng thị trường tuần sau sẽ giao dịch giằng co đi ngang và có một phần xác suất tăng điểm. Tuy nhiên nhà đầu tư nên duy trì quan điểm thận trọng và hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Việc cải thiện khối lượng giao dịch sẽ là tín hiệu tốt cho khả năng thị trường tăng điểm bền vững”.

Thị trường có thể tăng trong tuần sau

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Nói chung thị trường đang lình xình trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi một xu hướng rõ ràng. Cho tới khi xác định rõ xu hướng thì có lẽ thị trường sẽ lình xình thêm vài phiên nữa.

Tuy nhiên, với lượng đặt bán giảm trở lại trong phiên thứ hai liên tiếp thì có vẻ như làn sóng bán ra trong tuần này đang lắng dịu và thị trường có thể tăng trong tuần sau. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm lạc quan đối với thị trường”.

Thị trường sẽ bình ổn hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tâm lý bi quan của nhà đầu tư, sự điều chỉnh của nhóm cổ phiếu tăng nóng cùng với áp lực giải chấp được cho là những nguyên nhân khiến cho thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giảm mạnh trong tuần qua.

Theo chúng tôi, trong các yếu tố trên thì hoạt động giải chấp chính là yếu tố tác động mạnh nhất đến xu hướng thị trường. Tuy nhiên, những tác động đó có phần dịu bớt trong phiên giao dịch cuối tuần khiến cho tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn.

Chúng tôi dự báo thị trường sẽ bình ổn hơn trong những phiên giao dịch của tuần sau. Nếu như không có biến động bất ngờ trên thị trường tài chính, chứng khoán thế giới thì nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục lình xình trước cho đến hết tháng 5.

Nhà đầu tư nên bình tĩnh trước các quyết định gia tăng tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ, hạn chế đầu tư vào các cổ phiếu penny trong giai đoạn này”.

VN-Index sẽ dao động trong biên độ hẹp 505-525

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường đã đi vào xu hướng giảm với thanh khoản thấp. Theo chúng tôi, xu hướng sẽ tiếp tục yếu đi và dao động trong biên độ hẹp 505-525 điểm trong tuần tới.

Thị trường chứng khoán thế giới đang diễn biến khá phức tạp và không có các tin tức vĩ mô trong nước đủ mạnh có thể giúp thị trường tăng mạnh và bứt phá lên trên 530 điểm.

Trên quan điểm này, trong phiên giao dịch tuần tới chiến thuật bán khi thị trường tăng điểm và mua khi thị trường giảm điểm về các mức hỗ trợ là lựa chọn hợp lý. Với mục tiêu trung và dài hạn ở vùng VN-Index đạt 510+5 điểm là vùng nhà đầu tư nên giải ngân vào các mã có tin tức và chỉ tiêu tài chính tốt”.

Khả năng giảm điểm được đánh giá cao hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí - PSI)

“Hiện tại, nhiều mã cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt cũng đã chịu ảnh hưởng của xu thế chung và đang ở mức giá hấp dẫn. Chúng tôi vẫn nhìn thấy cơ hội mua và nắm giữ đối với nhiều mã cổ phiếu blue-chip thuộc các lĩnh vực như dầu khí (hoạt động trực tiếp trong các lĩnh vực thăm dò khai thác, vận chuyển, tàng chứa ...), hàng tiêu dùng, vận tải và logistic và bất động sản.

Vì vậy, nếu chấp nhận tăng tỷ trọng giải ngân, các nhà đầu tư có thể lựa chọn các mã cổ phiếu này và cần lưu ý, hiệu quả đầu tư có thể chỉ có với kỳ đầu tư trung hạn.

Các ngưỡng kháng cự hiện tại là 530 điểm và nếu vượt qua là 550. Khu vực 550 điểm tỏ ra khá vững chắc và chưa thể vượt qua trong ngắn hạn. Điều đó có nghĩa là thị trường sẽ còn phải tiếp tục tích lũy trong một thời gian dài.

Do vậy, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường đi ngang hoặc giảm điểm tiếp trong thời gian tới. Khả năng giảm điểm được đánh giá cao hơn và thị trường sẽ có mức hỗ trợ khá vững chắc tại 505 điểm (fibo 38.2%). Nhà đầu tư có thể từ từ mua vào tại các phiên giảm điểm.

Sự vội vàng thường là một sai lầm khi xu hướng đi xuống chưa khẳng định chấm dứt và thị trường thế giới còn có thể có những tác động tiêu cực. Tuần sau, chúng ta cũng sẽ có con số lạm phát tháng 5”.

VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 520 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Mặt bằng lãi suất cho vay hiện vẫn ở mức 14%, nguyên nhân là do ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Mặc dù lãi suất vay liên ngân hàng khá thấp, các ngân hàng không thể chỉ phụ thuộc vào nguồn này, vì theo khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng không nên vay từ thị trường liên ngân hàng vượt quá 20% tổng vốn huy động từ dân cư và doanh nghiệp.

Như vậy, các ngân hàng phải huy động từ dân cư với lãi suất cao sẽ khó có thể hạ mặt bằng lãi suất cho vay. Sau động thái điều chỉnh mục tiêu lạm phát, chúng tôi kỳ vọng chính sách tiền tệ cũng sẽ được điều chỉnh linh hoạt hơn trong tương lai, nhằm thúc đẩy hoạt động tín dụng, tăng trưởng dòng tiền vào các hoạt động kinh doanh cũng như các kênh đầu tư.

Khi tình hình kinh tế vĩ mô trong nước nhìn chung khá ổn định, nhà đầu tư hiện đang chờ đợi những biến chuyển tích cực hơn trên thị trường thế giới. Mặc dù thị trường chứng khoán các nước phần lớn có một tuần tăng điểm nhẹ, lo lắng về khủng hoảng nợ châu Âu làm cản trở sự hồi phục kinh tế vẫn tiếp tục lan rộng, ảnh hưởng xấu đến tâm lý thị trường.

Chúng tôi cho rằng thị trường tiếp tục kiểm tra ngưỡng hỗ trợ 520 điểm trong tuần tới. Nhà đầu tư có thể tiếp tục tích lũy những cổ phiếu có các yếu tố cơ bản tốt, đặc biệt lưu ý các cổ phiếu blue-chip đã giảm điểm khá sâu trong giai đoạn vừa qua”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 17-21/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO