Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14 - 18/12

Nguồn VnEconomy| 14/12/2009 06:35

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 14 - 18/12.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14 - 18/12

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường tuần từ ngày 14 - 18/12.

FPTS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia thị trường vì chiến thuật đầu tư này đang tiềm ẩn rủi ro lớn - Nguồn: VNDS.

Cơ hội rất tốt cho nhà đầu tư đang nắm giữ tiền

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Tuần qua, chỉ số VN-Index đã giảm 10,26% so với tuần trước đó, xuống 444,16 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục suy giảm so với tuần trước khi đạt 35,03 triệu cổ phiếu, tương đương 1.372 tỷ đồng, từ mức 39,74 triệu cổ phiếu, tương ứng 1.623 tỷ đồng của tuần trước đó.

Thị trường tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu, vượt ngoài cả những dự báo bi quan nhất. Đa số các cổ phiếu đều tiếp tục diễn biến theo chiều hướng giảm giá và đi kèm với đó là sự sụt giảm của thanh khoản. Trong khi không có thông tin tích cực đủ mạnh để giúp cho thị trường phục hồi thì yếu tố tâm lý đang là yếu tố chi phối diễn biến thị trường.

Có khá nhiều khách hàng tiếp tục phải bán bớt tài sản đã cầm cố với ngân hàng do giá cổ phiếu đã rơi đến ngưỡng xử lý. Do tính chất bắt buộc phải bán nên những lệnh bán này thường được đặt ở mức giá thấp, thậm chí là giá sàn. Điều đó khiến cho thị trường càng trở nên bội thực nguồn cung ở giá thấp và thị trường giảm mạnh là điều dễ hiểu.

Nhận định về những gì có thể diễn ra trong thời gian tới, chúng tôi cho rằng thị trường đang diễn biến theo xu hướng tiêu cực thái quá. Sự thái quá đó sẽ khiến cho nhà đầu tư vẫn còn cổ phiếu chịu tổn thất rất lớn. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây sẽ là cơ hội rất tốt cho những nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt.

Lý do là khi mà thị trường rơi vào trạng thái tiêu cực thái quá thì sẽ có rất nhiều cổ phiếu được thị trường đánh giá thấp hơn giá trị thực. Do đó, việc mua những cổ phiếu như vậy có thể giúp nhà đầu tư kiếm được khoản lợi nhuận lớn khi thị trường phục hồi.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên tham gia thị trường vì chiến thuật đầu tư này đang tiềm ẩn rủi ro lớn. Nhà đầu tư trung hạn nên cân nhắc mua vào những cổ phiếu có chỉ số cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng chỉ nên giải ngân tối đa 30% giá trị vốn đầu tư cho tới khi diễn biến thị trường tích cực hơn.

Nên chờ đợi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“Trước mắt, chúng ta nên chờ đợi và sẽ cần có thời gian để áp lực bắt buộc phải bán ra cổ phiếu dịu xuống và sớm nhất cũng phải mất một hay hai tuần nữa. Điều đó không có nghĩa là thị trường sẽ không thể tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, áp lực bán ra hiện tại không phải chỉ do áp lực trong ngắn hạn mà do vấn đề cơ cấu trong trung hạn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới áp lực bán ra cổ phiếu hiện tại như: các ngân hàng thu hồi nợ, các công ty chứng khoán giảm tỷ lệ cho vay cổ phiếu. Yếu tố sau ảnh hưởng tới yếu tố trước và dĩ nhiên là khi giá cổ phiếu giảm thì sẽ càng có nhiều cổ phiếu thế chấp bị bán ra.

Chúng tôi cho rằng áp lực bán ra này sẽ đạt đỉnh điểm ngay trước thời điểm cuối năm nay và sau đó thị trường có thể bật trở lại. Tuy nhiên, điều mà chúng ta cần quan tâm ở đây lại là bức tranh vĩ mô toàn cảnh với sự tác động của chỉ số giá tiêu dùng và lãi suất không mấy sáng sủa trong ngắn hạn. Và do đó việc dự đoán thời điểm thị trường tăng sẽ trở nên khó khăn hơn.

Vì vậy, thay vì kỳ vọng vào một đợt phục hồi mới diễn ra vào cuối năm, thì chúng tôi cho rằng bức tranh vĩ mô không mấy lạc quan có thể đẩy lùi bất cứ một đợt phục hồi nào của thị trường. Và có lẽ điều này sẽ xảy ra trong khoảng thời gian vài tuần”.

Thị trường có thể sẽ bật trở lại trong vài phiên tới

(Công ty Cổ phần Chứng khứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Với 3 tuần liên tiếp giảm điểm, VN-Index vẫn đang trong quá trình dò đáy khi đáy tạm thời đang là 444 điểm - thấp hơn mức đáy của đợt điều chỉnh lần trước tại 464 điểm. Với thanh khoản ở mức thấp, thị trường đang có dấu hiệu quá bán và sau đợt suy giảm kéo dài, mặt bằng giá của nhiều cổ phiếu đã trở về mức hấp dẫn. Do đó, có khả năng thị trường sẽ bật trở lại trong vài phiên tới.

Theo chúng tôi, bức tranh vĩ mô trong những ngày cuối năm đã rõ nét hơn, trong đó sự lo lắng về lãi suất tăng cao và tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang lấn át sự lạc quan về dài hạn của một nền kinh tế đang đi đúng hướng hồi phục.

Kết quả kinh doanh quý 4 đang dần được công bố, nhưng nhiều khả năng sẽ không có nhiều đột biến, ngoại trừ tăng do đặc điểm chu kỳ của một số ngành vì nhiều doanh nghiệp sẽ không có khoản hoàn nhập dự phòng lớn và hàng tồn kho/nguyên liệu giá rẻ cũng đã hết.

Trong tình hình các yếu tố vĩ mô vẫn đang trong giai đoạn chưa ổn định, có khả năng kết quả kinh doanh quý 4 chưa thể là một cú hích đủ mạnh để thị trường hồi phục trở lại và do vậy rủi ro T+4 trong thời điểm này là khá cao.

Nhà đầu tư chỉ nên tham gia thị trường để củng cố vị thế của những cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc tiếp tục theo dõi tình hình để tránh những bẫy bulltrap ngắn hạn”.

Rủi ro trong ngắn hạn vẫn còn khá lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Chúng tôi cho rằng cuối tháng 12, đầu tháng 1/2010, sẽ có nhiều dòng tiền chảy vào thị trường hơn. Chúng tôi khuyến nghị, nhà đầu tư lướt sóng không nên giải ngân vì rủi ro T+4 vẫn là khá cao.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn thì thời điểm này vẫn là cơ hội mua vào, đón trước một chu kỳ tăng sắp tới. Nhà đầu tư cần chú ý đến các cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, dầu khí, cao su và những doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu...”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 14 - 18/12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO