Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 1 - 5/8

30/07/2011 06:09

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 1 - 5/8.

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 1 - 5/8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ 1 - 5/8.

Có thể vào đợt sụt giảm mạnh

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, thị trường đã quay trở lại xu hướng giảm dần trong trung hạn - Nguồn ảnh: VNDirect.

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần ghi nhận tín hiệu phục hồi đột ngột của nhóm bluechips sàn Tp.HCM ở đợt khớp lệnh đóng cửa định kỳ. Đáng chú ý, lực mua xuất phát từ nhóm nhà đầu tư nước ngoài khá giống với cách họ từng làm ở phiên 21/6 và ngày 20/7. Điểm khác biệt là lần này dóng tiền đầu cơ không hưởng ứng động thái mua của khối ngoại, người bán dường như hiểu rõ ý đồ đỡ giá để tiếp tục phân phối nên họ tiếp tục bán khá mạnh tay.

Khối lượng khớp lệnh phiên 29/7 có phần tăng nhẹ so với trung bình của cả giai đoạn đồng thời giá cổ phiếu đã “chịu sụt giảm”. Chúng tôi cho rằng, cần quan sát kỹ tín hiệu này bởi nó báo hiệu sự mất kiên nhẫn của bên nắm giữ cổ phiếu và rất có thể thị trường sẽ bước vào một đợt sụt giảm mạnh”.

Lại đi ngang và giảm?

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Thị trường đã có một tuần giao dịch ảm đạm, thanh khoản giảm xuống mức rất thấp. Xuất hiện sóng một vào cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt nhưng nhanh chóng bị “vùi dập” bởi đà suy thoái của toàn thị trường. Công văn hướng dẫn triển khai Thông tư 74 của Bộ Tài chính có hiệu lực vào ngày 1/8 tới vẫn chưa có những quy định về giao dịch kỹ quỹ đã làm cho nhà đầu tư thất vọng. Tuần giao dịch tới có thể không có nhiều biến chuyển khi mà tình hình vĩ mô chưa có nhiều cải thiện và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp vẫn nhuốm một gam màu xám.

Xét trên xu hướng hiện tại, ACBS cho rằng thị trường sẽ khó nhanh chóng phục hồi trong tuần tới. Ngược lại xu thế đi ngang và giảm tiếp tục được duy trì. Áp lực giảm dù vẫn lớn nhưng yếu tố giá thấp và thanh khoản thấp có thể ngăn cản đà sụt giảm mạnh của thị trường. Mặc dù vậy, cần lưu ý đến hoạt động kinh doanh không thuận lợi có thể tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến từng cổ phiếu”.

Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Trong thời điểm ngày 1/8 để thực hiện Thông tư 74 đã cận kề, các vấn đề trong việc công chứng ủy quyền tại các công ty chứng khoán vẫn còn rất rắc rối. Ngay cả đại diện của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thừa nhận, hiện đang tồn tại nhiều cách hiểu khác nhau đối với việc công chứng ủy quyền này. Bên cạnh đó, hiện tại chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên chính quyền địa phương chưa tiếp nhận hồ sơ việc ủy quyền giao dịch chứng khoán nên nhà đầu tư chỉ có lựa chọn thực hiện hợp đồng ủy quyền hoặc giấy ủy quyền tại các phòng công chứng. Do đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước dự kiến sẽ xin Bộ Tài chính một khoảng thời gian là 03 tháng, kể từ ngày 1/8 để các công ty chứng khoán xử lý vấn đề này.

Tuy nhiên, việc xuất hiện một dòng tiền “nóng” từ Nhật Bản đang “chực chờ” tín hiệu phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam để đưa ra quyết định giải ngân trong tình hình kém thanh khoản như hiện nay là một trong số ít ỏi những dấu hiệu tích cực trong suốt thời gian qua. Đây có thể sẽ là một “chỗ dựa” đáng được các nhà đầu tư mong đợi trong việc đưa dòng tiền trở lại với thị trường chứng khoán.

Theo chúng tôi, với tình hình thị trường và vĩ mô vẫn chưa có dấu hiệu nào khả quan thì nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Với nhà đầu tư trường vốn, có thể giải ngân dần vào các cổ phiếu tốt để tích lũy dài hạn”.

Tránh rủi ro bào mòn tài khoản

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Trong các bản tin trước, chúng tôi có đề cập đến khả năng thị trường sẽ bước vào một đợt giảm mạnh mới có khả năng thu hút thêm dòng tiền vào thị trường. Thị trường hôm nay cũng đã chớm có dấu hiệu giảm đó khi nhiều cổ phiếu xuất hiện đáy mới, bên bán như vậy đã có dấu hiệu quyết liệt hơn. Cho dù đồ thị giá HNX-Index đang bám sát dải Bollinger dưới và mỗi lần chạm về dải Bollinger là xuất hiện bật lại, thì sau đó xu hướng giảm nhiều khả năng sẽ quay trở lại và xác suất phá đáy cuối tháng 5 của HNX-Index ngày một lớn.

Nhà đầu tư tiếp tục thận trọng giữ tiền mặt để tránh rủi ro bào mòn tài khoản. Chỉ khi thị trường xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn cả về thanh khoản và giá thì mới cân nhắc đến khả năng tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn tại nhịp nảy lại của thị trường”.

Khó xác định đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Trong tháng 7, thị trường hiếm có những phiên tăng điểm mạnh liên tiếp về mặt chỉ số ngoại trừ duy nhất tuần đầu tiên của tháng 7 chứng kiến 4 phiên tăng điểm trong một tuần. Đa số các tuần còn lại, chỉ số hầu hết giảm điểm còn tăng điểm nhỏ giọt và mang tính chất bull trap nhiều hơn với sự đẩy giá nhờ vào các cổ phiếu chủ chốt nhưng mắc tăng chủ yếu không quá 1 điểm. Trong khi đó, các phiên giảm điểm chủ yếu là giảm sâu khiến cho hầu hết các nhà đầu tư rất khó kiếm nổi lợi nhuận trong tháng vừa qua, có chăng hành động mua vào mang tính chất đầu tư dài hạn hoặc bình quân giá vốn để giảm lỗ.

Thực tế, sự chán nản ngày càng thể hiện rõ trên khuôn mặt của nhà đầu tư. Với tình trạng giao dịch cầm chừng cố gắng bám trụ của nhà đầu tư hiện nay thì cần có những thông tin vĩ mô hỗ trợ tích cực cùng với dấu hiệu về cải thiện dòng tiền mới có những chuyển dịch tích cực được, do đó việc xác định đáy của thị trường là điều khó đoán trước”.

Xu hướng giảm điểm vẫn là chủ đạo

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Có thể thấy, sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6, thị trường đã quay trở lại xu hướng giảm dần trong trung hạn. Diễn biến lình xình giảm dần, thanh khoản cạn kiệt cùng với tâm lý đầu tư chán nản, bi quan tiếp tục là đặc điểm cho những phiên giao dịch của thị trường trong tháng 7.

Xét trên phương diện thông tin tác động đến thị trường, những yếu tố mang tính tích cực đang dần trở nên mờ nhạt trong khi những yếu tố tiêu cực vẫn đang tiềm ẩn, mang đến những quan ngại, lo âu trong tâm lý đầu tư. Mặc dù thời điểm áp dụng thông tư 74 đang đến gần hứa hẹn mang đến sự sôi động hơn trong hoạt động đầu cơ nhưng nhà đầu tư vẫn chưa thực sự hào hứng do chưa có hướng dẫn áp dụng cụ thể từ cơ quan quản lý nhà nước. Trong bối này, khả năng phục hồi của thị trường sẽ phụ thuộc chủ yếu vào diễn biến của tình hình lạm phát, lãi suất….trong thời gian tới.

Dự báo, phiên giao dịch đầu tiên của tháng 8, xu hướng giảm điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo và tâm lý đầu tư sẽ tiếp tục chờ đợi những tín hiệu tiếp theo của thị trường sau khi những quy định giao dịch mới thực sự được áp dụng”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 1 - 5/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO